กัมพูชาตอกจตุพรลั่นไม่มีเทปลับไทยสายตรงจุ้น3เรื่อง

หนังสือพิมพ์แคมโบเดีย เดลี่ ของกัมพูชา รายงานเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชาอย่างน้อย 2 คน

ออกมาปฏิเสธทางการกัมพูชาไม่มีเทปบันทึกเสียงการสนทนาใดๆ ภายหลังนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวอ้างทางการกัมพูชามีหลักฐาน 3 ชิ้น ที่ถือเป็นการกระทำการแทรกแซงกิจการภายใน และกระทบต่อความมั่นคงของกัมพูชา คือ 1.ตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 2.เทปบันทึกเสียงการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับนายคำรบ ปาลวัฒน์วิชัย เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ที่ถูกขับกลับประเทศก่อนหน้านี้ เนื้อหาเป็นการสั่งการให้จัดหาและส่งตารางการบิน 3.เทปการพูดคุยระหว่างนายคำรบ กับนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรบริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิค เซอร์วิสเซส จำกัด เครือบริษัท สามารถ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ถูกจับข้อหาจารกรรมข้อมูล และถูกคุมขังอยู่ที่กัมพูชา


หนังสือพิมพ์แคมโบเดีย เดลี่ รายงานว่า หนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงดังกล่าวยืนกรานว่าไม่มีการดักฟังหรือลอบบันทึกเทปการสนทนาใดๆ ตามที่มีการกล่าวอ้าง ไม่ว่าจะเป็นเทปบันทึกเสียงคำสั่งของนายกษิต หรือเทปบันทึกเสียงการสนทนาระหว่างนายอภิรักษ์กับนายคำรบ


รายงานข่าวของแคมโบเดีย เดลี่ ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า ในคำกล่าวอ้างของนายจตุพรไม่ได้ระบุชัดเจนว่า เทปบันทึกเสียงดังกล่าวบันทึกเมื่อใดและไม่ได้ระบุด้วยว่าเป็นการบันทึกการสนทนาทางโทรศัพท์ อย่างไรก็ตาม นายกอย กวง โฆษกของกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า ไม่รู้ว่ามีเทปบันทึกเสียงคำพูดของนายกษิตอยู่ เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มีการตรวจสอบโทรศัพท์ของสถานเอกอัครราชทูตไทยหรือไม่ นายกอย กวงตอบทันทีว่า ไม่มี

รายงานข่าวระบุว่า ตามมาตรา 40 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา

ได้ให้การรับประกันถึงสิทธิในความเป็นส่วนตัวของการติดต่อสื่อสารระหว่างกันและกันทั้งทางไปรษณีย์ โทรเลข โทรสาร เทเล็กซ์ และโทรศัพท์ไว้อย่างชัดเจน การดักฟังโทรศัพท์จึงถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องทันที


แคมโบเดีย เดลี่ ยังอ้างคำพูดของนายแก้ว โสภา ทนายความของนายศิวรักษ์ด้วยว่า ไม่รู้ว่ามีเทปบันทึกเสียงดังกล่าวหรือไม่ แต่ถ้ามีก็ไม่ได้หมายความว่านายศิวรักษ์กระทำผิด เพราะเพียงแค่รายงานเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นบุคคลที่ต้องการตัวตามคำสั่งของศาลไทยเท่านั้น


ด้านนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวนายจตุพรอ้างว่า มีเทปเสียงนายกษิตสั่งการให้หาตารางบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า  "ต้องไปถามคุณจตุพร ผมก็อยากฟังเสียงของตัวเองใจจะขาดแล้ว แล้วคุณจตุพรไปรับจ้างทำงานให้กัมพูชาหรือ คุณจตุพรเป็น ส.ส.มีหน้าที่คอยดักฟังโทรศัพท์หรือ"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์