ยื่นกกต.สอบ“ศิริโชค”แทรกแซง ตร.

วันนี้ (19 พ.ย.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายพิชา วิจิตรศิลป์ ประธานชมรมกฎหมายภิวัฒน์แห่งประเทศไทย และเครือข่าย

ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อประธาน กกต. ขอให้ตรวจสอบ และวินิจฉัยให้สมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของ นายศิริโชค โสภา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 (6) เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงว่า นายศิริโชคได้กระทำการก้าวก่ายแทรกแซงโดยทางตรง หรือทางอ้อม ในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ และอาจอาศัยตำแหน่งหน้าที่ของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นแกนนำรัฐบาล และในฐานะที่เป็นคนสนิทของนายกฯ จากกรณีเขียนหนังสือลงลายมือชื่อด้านหลังนามบัตรของตนเอง ที่มีการระบุตำแหน่ง ส.ส.ชัดเจน และมีข้อความฝากแต่งตั้ง พ.ต.ท.นรินทร์ คำแก่น โดยระบุว่า นายตำรวจคนดังกล่าวเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ โดยเฉพาะการประสานงานกับทุกฝ่าย จึงขอโปรดพิจารณาตามความเหมาะสม
               
นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่มิชอบ และจะเป็นผลให้การแต่งตั้งขาดความเป็นอิสระ

และทำให้ข้าราชการตำรวจอื่น ๆ ที่มีคุณสมบัติอยู่ในหลักเกณฑ์จะได้รับการแต่งตั้งเสียโอกาส และไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงถือเป็นการกระทำต้องห้ามตามมาตรา 266 ของรัฐธรรมนูญ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลง นอกจากนี้ พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะโฆษกยังระบุชัดเจนว่า การฝากตำรวจโดยนักการเมืองถือว่า เป็นการแทรกแซง และเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะการแต่งตั้งตำรวจต้องเป็นไปตามเกณฑ์ที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ มาตรา 55 (2) และ (3) และมาตรา 57 ที่ระบุว่า ต้องคำนึงถึงความอาวุโส ประวัติรับราชการ ผลการปฏิบัติงาน ความประพฤติ และความรู้ความสามารถประกอบกัน
               
“การที่มาร้องครั้งนี้ เพื่อให้ตรวจสอบว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายแทรกแซงการปฏิบัติงานของข้าราชการหรือไม่ เพราะตอนนี้มีการขอเพื่อขึ้นเป็นผู้กำกับ หากนายตำรวจคนนี้ได้ตามที่ขอจะถือว่า เป็นการแทรกแซงหรือไม่ นายศิริโชคจะมาแก้ตัวได้อย่างไรว่า เป็น ส.ส.ตัวเล็ก ๆ ทั้งที่ความจริงทุกคนก็รู้ว่า นายศิริโชคทำงานกับนายกฯ เป็นคนใกล้ชิด ถ้าเป็น ส.ส.ตัวเล็ก ๆ มันก็ต้องมีฤทธิ์มีเดช คนก็ต้องเกรงใจใช่หรือไม่” นายพร้อมพงศ์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์