จตุพรอ้างกัมพูชามีเทปลับ บันทึกเสียงโทรศัพท์กษิต

ก่อนหน้านี้  นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

แถลงเมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 18 พฤศจิกายน ที่รัฐสภาว่า ตามที่กัมพูชาได้ควบคุมตัว นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยนั้น ตนทราบมาว่า สาเหตุเพราะทางการกัมพูชามีหลักฐาน 3 ชิ้นที่ปรากฏว่า ประเทศไทยไปกระทำการเข้าข่ายแทรกแซงกิจการภายในและกระทบต่อความมั่นคงของกัมพูชา ซึ่งนอกจากหลักฐานชิ้นแรกคือตารางการบินตามที่ปรากฏเป็นข่าวแล้ว หลักฐานชิ้นที่สองคือเทปบันทึกการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศและเลขานุการเอกอัครราชทูตไทยประจำกัมพูชา โดยเนื้อหาเป็นลักษณะสั่งการให้จัดหาและส่งตารางบินและกำหนดการต่างๆของพ.ต.ท.ทักษิณ และ ชิ้นที่สามเป็นเทปบันทึกการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างเลขานุการเอกอัครราชทูตไทยและนายศิวรักษ์ เรื่องสั่งให้หาตราบิน ซึ่งสอดคล้องกับการเคลื่อนเครื่องบินขับไล่เอฟ 16 ไปไว้ที่สนามบินอู่ตะเภา ที่สามารถบินเข้าสู่เมืองเสียมเรียบของกัมพูชาได้ภายใน 20 นาที ซึ่งเป็นระยะหวังผล อย่างนี้จะฆาตกรรมกันชัดๆ  โดยสิ่งที่เกิดขึ้นทางการกัมพูชาเห็นว่าเกระทบต่อความปลอดภัยและความมั่นคง จึงได้มีการสับเปลี่ยนเที่ยวบินและโรงแรมที่พักให้พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งหมด


"หากไม่เป็นความจริงก็ขอให้นายกษิต ออกมาปฏิเสธ แต่ถ้าเป็นความจริงนายกฯ จะยังให้นายกษิตอยู่ในตำแหน่งรมว.ต่างประเทศต่อไปได้อย่างไร เพราะทางกัมพูชาเองก็เตรียมจะเปิดเผยเทปเร็วๆ นี้ ที่ผมออกมาพูดเพราะไม่อยากให้คนไทยถลำลึกไปกับการปลุกกระแสชาตินิยมมากไปกว่านี้  พวกผมไม่ได้มีความสุขที่วิศวกรไทยถูกจับกุมและได้พยายามให้ความช่วยแหลือเช่นกันจึงทำให้ทราบข้อมูลดังกล่าว อย่างไรก็ตามทราบว่าทางกัมพูชาจะเร่งพิจารณาและส่งตัวนายศิวรักษ์กลับไทยเร็วๆ นี้ โดยจะประสานมาที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ไปรับตัว เหตุเพราะไม่ไว้วางใจรัฐบาลไทย" นายจตุพร กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุใดถึงทราบว่ากัมพูชามีเทปบันทึกการสนทนาทางโทรศัพท์ นายจตุพร กล่าวว่า ตนอยู่ในจุดที่พอรับรู้อะไรพอสมควร

เพราะเราเองก็ต้องการเข้าไปช่วยเหลือวิศวกรไทยซึ่งเป็นแค่ปัญหาปลายเหตุ แต่ตัวต้นเหตุหนึ่งคือบริษัทแม่ของวิศวกรรายนี้ที่ได้ผลประโยชน์จากการทำธุรกิจในกัมพูชาจากรัฐบาลปัจจุบัน รวมถึงโครงการอื่น เช่น ผลประโยชน์ในโครงการรถเมลเอ็นจีวี 4,000 คัน และทีวีดาวเทียมบางระบบที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ แต่เมื่อเกิดปัญหาก็ห่วงตัวเองมากกว่าพนักงาน  และวิ่งแจ้นมาพบพวกเราในพรรคเพื่อไทยบางคนให้ช่วยเหลือเหมือนกัน ส่วนรัฐบาลก็เล่นละครตบตาปลุกกระแสคลั่งชาติ แต่ความจริงแล้วตัวเองไปแทรกแซงกิจการภายในประเทศอื่น รัฐบาลนี้กำลังจะมีปัญหากับทุกประเทศเพื่อนบ้านที่ทำดีกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


ด้านนายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษก กต.

กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพรออกมาระบุว่ามีหลักฐานเทปคำสั่งการจากนายกษิตให้เลขานุการเอกของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ขอข้อมูลลับจากนายศิวรักษ์ว่า ถ้ามีจริงคงแปลกใจ แต่เท่าที่ทราบทุกฝ่ายของ กต.และนายศิวรักษ์ต่างยืนยันว่าไม่มีใครกระทำการใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย หรือขัดต่อสถานภาพการดำรงตำแหน่งนักการทูต


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์