แดงเชื่อบึ้มพธม.สร้างสถานการณ์ แม้วเล็งฟ้องแพ่ง-อาญาแกนนำเหลืองหมิ่น

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทวิตข้อความผ่านเว็บล็อก Twitter.com ภายหลังเดินทางออกจากประเทศกัมพูชา

"ขอโทษที่หายไปหลายวัน เพราะเดินทางและงานเยอะมาก ขอขอบคุณคนเสื้อแดง และ ส.ส.เพื่อไทยที่แวะไปเยี่ยมผมที่กัมพูชา ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้าใจและห่วงใยผม"  และ "ผมเข้าไทยไม่ได้ ไม่ใช่เฉพาะเหยียบแผ่นดินเกิดเท่านั้น แม้กระทั่งน่านฟ้าไทยก็ห้ามผ่านเข้ามา เขาสั่งว่าถ้าผ่านมาให้ใช้ฝูงบินขับไล่บังคับให้บินลง"

พ.ต.ท.ทักษิณยังได้ทวิตข้อความถึงกรณีเหตุระเบิดด้านหลังเวทีพันธมิตร ในระหว่างที่นายสนธิขึ้นเวทีปราศรัย ว่า "ทราบเหตุ ระเบิดที่หลังเวทีพันธมิตรมีคนบาดเจ็บ ผมขอประณามผู้ที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบิด ทั้งผู้ลงมือและผู้สั่งการ คนไทยด้วยกันอย่าทำร้ายกันเลย"


นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าขอแสดงความเสียใจต่อผู้ได้รับบาดเจ็บ

พร้อมขอปฏิเสธโดยสิ้นเชิงว่า พ.ต.ท.ทักษิณและคนเสื้อแดงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อเชื่อมโยงไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายนพดลกล่าวว่า ประชาชนคงจะเดาได้ว่า เหตุการณ์นี้เป็นการสร้างสถานการณ์ขึ้น เพื่อมุ่งหมายโยงไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีความคิดชั่ว คนที่คิดชั่วต้องการทำร้ายบ้านเมือง ซึ่งประชาชนทราบดี


"ที่พันธมิตรประกาศแถลงการณ์ซึ่งมีเนื้อโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นความจริงแล้วเวลาที่แกนนำอ่านไปก็น่าจะอายปากตัวเองไปด้วย เพราะเป็นการกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณอย่างไม่เป็นธรรม และจะยื่นฟ้องร้องแกนนำกลุ่มพันธมิตรทุกคนในหลายคดี ทั้งทางแพ่งและอาญาข้อหาหมิ่นประมาทในเร็วๆ นี้" นายนพดลกล่าว


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)-แดงทั้งแผ่นดิน กล่าวถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นระหว่างการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรว่า

คนเสื้อแดงไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการกระทำจากฝ่ายตรงข้ามพันธมิตร หรือจากคนในกลุ่มพันธมิตรเอง และเป็นไปได้สูงที่สาเหตุจะมาจากพวกเดียวกัน เพื่อสร้างสถานการณ์ให้ความขัดแย้งระหว่างคนเสื้อเหลืองและคนเสื้อแดงแหลมคมมากขึ้น นายณัฐวุฒิยังกล่าวถึงการจัดงานระดมทุนคนเสื้อแดงที่โบนันซ่า เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่า ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ทั้งเรื่องการระดมทุนและการตอบรับจากสมาชิกคนเสื้อแดง โดยเบื้องต้นมีรายได้จากการขายบัตรประมาณ 18 ล้านบาท ยังไม่รวมเงินบริจาคอื่นๆ


"คาดว่าแกนนำคนเสื้อแดงจะประชุมกันเพื่อสรุปงานระดมทุน ในวันที่ 18 พฤศจิกายน พร้อมประเมินสถานการณ์การเมืองและหารือถึงแผนการชุมนุมใหญ่เพื่อขับไล่รัฐบาล ที่กำหนดไว้ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน" นายณัฐวุฒิกล่าว

ขณะที่ นพ.เพชรพงษ์ กำจรกิจการ ผู้อำนวยการศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพ มหานคร (กทม.) กล่าวว่า ผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดด้านหลังเวทีกลุ่มพันธมิตร

มีทั้งหมด 12 ราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำส่งโรงพยาบาล (รพ.) วชิระ 1 ราย และ รพ.กลาง 11 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2 ราย ผู้หญิง 2 ราย และผู้ชาย 8 ราย
นพ.เพชรพงษ์กล่าวว่า ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว ยังคงเหลือผู้บาดเจ็บสาหัสที่นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.กลาง เพียง 3 ราย เป็นชายทั้งหมด โดยมี 1 ราย ยังพักรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู โดยสะเก็ดระเบิดทะลุช่องท้อง แพทย์ได้ทำการผ่าตัดเอาสะเก็ดออกแล้ว แต่คนไข้มีอาการเจ็บในช่องท้อง จึงต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด ขณะที่อีก 2 ราย อาการปลอดภัยแล้ว โดยรายแรกมีบาดแผลที่ใบหน้าแพทย์ ได้ให้การรักษาทำการหยุดเลือดและทำแผลให้ ส่วนอีกรายมีบาดแผลที่ศีรษะ แต่ในช่วงเช้ามีอาการตาพร่ามัวแทรกซ้อน แพทย์จึงต้องดูอาการอีกระยะหนึ่ง

สำหรับรายชื่อ  เหยื่อระเบิด " เวทีพันธมิตร มีดังนี้

1.นายธนณัฐฏฐ์ เจือพิทักษ์ อายุ 16 ปี รพ.กลาง มีแผลต้นขาซ้าย      
2.นายอรรณพ คณิตผาติสกุล อายุ 71 ปี รพ.กลาง มีแผลที่ช่องท้อง ปวดแน่นท้อง       
3.นายพรศักดิ์ ธนโสภามงคล อายุ 33 ปี รพ.กลาง มีแผลถลอกต้นขาขวา       
4.นายกฤษดา สินโฉมงาม อายุ 28 ปี รพ.กลาง มีแผลที่สีข้างด้านซ้าย       
5.นายชัยวัฒน์ หวังจงมีชัยกุล อายุ 53 ปี รพ.กลาง มีแผลที่ใบหน้า       
6.นายสมพร พีระภาค อายุ 39 ปี รพ.กลาง มีแผลที่ศีรษะ
7.น.ส.รจนา ขำมะวัง อายุ 30 ปี รพ.กลาง มีแผลต้นแขนซ้าย       
8.น.ส.สุกานดา ขำศิริกุล อายุ 26 ปี รพ.กลาง มีแผลที่หลังด้านซ้าย       
9.ด.ช.ณัฐพล ชัยสมศรี อายุ 8 ขวบ รพ.กลาง มีแผลต้นขาซ้าย ท้องน้อยซ้าย     10.ด.ช.พันชนะ มาสมพงษ์ อายุ 10 ปี รพ.กลาง มีแผลที่น่องขวา       
11.นายวิวัฒน์ จันทร์นวล อายุ 20 ปี รพ.กลาง มีแผลต้นแขนซ้าย       
12.จ.ท.วันชัย รัตนตรัยภพ อายุ 50 ปี รพ.วชิระ มีแผลที่หน้าอก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์