มาร์คทอดไมตรี ฮุนเซน หนังสือเชิญถกโลกร้อน

"ปณิธาน" แจง สถานการณ์ไทย-เขมรเริ่มคลี่คลาย  อ้างข้อมูล นายกฯอภิสิทธิ์  ส่งหนังสือเชิญ "ฮุนเซน" ถกโลกร้อน  เผยประชุม ครม.อังคารที่ 17 พ.ย. ยังหารือทบทวนบางโครงการไทย-กัมพูชา

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการช่วยเหลือวิศวกรไทยที่ถูกจับกุมในประเทศกัมพูชาว่า  กระทรวงต่างประเทศได้ติดต่อประสาน เพื่อขอเข้าไปดูแลเช่นเดียวกับกรณีที่คนไทยในต่างแดนถูกดำเนินคดี และได้ส่งสิ่งของที่จำเป็นให้กับคนไทยแล้ว ขณะนี้ ฝ่ายกฎหมายขอรอดูข้อกล่าวหาที่ชัดเจนก่อนว่าเป็นอย่างไร เพราะถือเป็นกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา ต้องเคารพ  เชื่อว่าจะเป็นข้อกล่าวหาที่ต่อสู้ได้ รวมทั้งมีช่องทางทางกฎหมายหลายทางที่จะดำเนินการได้ ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและอำนวยความสะดวกให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว จึงไม่น่ากังวล

ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ในการเดินทางเข้าร่วมประชุมเอเปค ที่ประเทศสิงคโปร์ ของนายกรัฐมนตรี สัปดาห์ที่ผ่านมา หลายประเทศได้สอบถามเกี่ยวกับปัญหาไทยกัมพูชาเนื่องจากต้องการเห็นการ คลี่คลายสถานการณ์ด้วยดี นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายกรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือเชิญสมเด็จฮุนเซนนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเข้าร่วมประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงโลกร้อน ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ในช่วงกลางเดือนธ.ค. เพื่อให้เห็นถึงการผลักดันของกลุ่มประเทศอาเซียนอย่างชัดเจน

"วันนี้ถือว่าสถานการณ์โดยรวมดีขึ้น แต่ต้องระมัดระวังและต้องเฝ้าระวังในอีกหลายจุด เช่นการชุมนุมภายในประเทศจะต้องระวังไม่ให้มีการพาดพิงหรือระวังไม่ให้มีการ ใช้ถ้อยคำที่รุนแรงเพราะอาจทำให้กัมพูชารู้สึกไม่พอใจได้ ในขณะเดียวกันก็จะชี้แจงกับประเทศต่างๆ ว่าการชุมนุมเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ  คงจะไปห้ามไม่ให้มีการชุมนุมไม่ได้ นี่คือกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตยรัฐบาลไม่ได้เชื่อมโยงกับกลุ่มคนเหล่า นั้น แต่ต้องบริหารจัดการให้เกิดความเรียบร้อย เชื่อว่าอีกซักระยะหนึ่ง ข้อมูลต่างๆคงจะชัดเจนขึ้น และการเจรจาจะต้องเป็นเรื่องของ 2 ประเทศเท่านั้น รัฐบาลไทยจะไม่นำปัญหานี้เข้าสู่ระบบสากลหรือยกระดับของปัญหา"นายปณิธาน กล่าวและว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารที่ 17 พ.ย. กระทรวงการต่างประเทศคงจะประเมินสถานการณ์และพิจารณาโครงการความร่วมมือต่างๆ เสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา เพราะมีบางโครงการที่เห็นว่าเราอาจจะเสียเปรียบและเสียผลประโยชน์จึงอาจจะมี การทบทวน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์