ล็อกพายัพ ทหารรีด-ปล่อย สมชายออก

"ยื่นใบลาออกแล้ว"


ยันคุมตัวจนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่ สุดารัตน์ กรี๊ดส่งเลขาฯแจงวุ่นไม่ได้ไปสมทบ ทักษิณ ที่อังกฤษ โบ้ยโครงการต้นกล้ายาง เป็นงานของ รมต.คนเก่า อดีต ส.ส.ไทยรักไทยยังคุยโวพร้อมสู้แม้ไร้เงา ทักษิณ ยอมรับสภาพฝ่ายค้านในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ทันทีที่รัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีถูกยึดอำนาจ หลายฝ่ายต่างจับตาดูว่าคนใกล้ชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณจะเป็นอย่างไรนั้น ล่าสุด นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน น้องเขยนายกฯ ได้ยื่นใบลาออกแล้ว

ทักษิณ ขอความเป็นส่วนตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวด้านนอกอพาร์ตเมนต์ใกล้โรงแรมดอร์เชสเตอร์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษว่า ขอใช้เวลาส่วนตัวอยู่กับครอบครัว ไม่มีแผนทำอะไรทั้งสิ้น นอกจากพักผ่อนอยู่กับลูกสาว คือ น.ส.พิณทองทา ขณะที่รัฐบาลอังกฤษระบุอดีตนายกฯทักษิณเดินทางเข้าอังกฤษแบบส่วนตัว ไม่เป็นทางการและไม่ใช่การขอลี้ภัย

ยืนยันดูแล เนวิน-ยงยุทธ อย่างดี

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 13.45 น. ที่กองทัพอากาศ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ.ในฐานะรองหัวหน้า คปค. กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่ามีการตีตรวน นายเนวิน ชิดชอบ และนายยงยุทธ ติยะไพรัช ว่า คงไม่ถึงอย่างนั้น ท่านน่าจะมีโทรทัศน์ดูและมีวิทยุฟังด้วย ต้องดูแลท่านอย่างดี เพราะท่านเป็นอดีตรัฐมนตรี ได้ทราบว่าท่านอยู่ในที่ที่ปลอดภัยแล้ว ส่วน พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา อดีต รมว. มหาดไทยนั้น เราคงไม่ไปบังคับให้มารายงานตัว เพราะทุกท่านคืออดีตรัฐมนตรีและทำงานให้ประเทศชาติมาแล้ว ณ วันนี้เป็นเรื่องของกฎเกณฑ์ และเรื่องรัฐธรรมนูญที่เราต้องแก้ไข คงไม่ไปทำให้รุนแรง

ระบุคุมตัว เนวิน สักระยะหนึ่ง


วันเดียวกัน เมื่อเวลา 15.40 น. ที่หอประชุมกองทัพบก พล.ท.พลางกูร กล้าหาญ โฆษกคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข (คปค.) กล่าวถึงการคุมตัวอดีตรัฐมนตรี 4 คนของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรว่า ขณะนี้อดีตรัฐมนตรีทั้ง 4 คนปกติดี และไม่มีปัญหาใดๆและจะคุมตัวไปอีกระยะหนึ่งเท่านั้นเอง และขณะนี้ไม่มีการควบคุมตัวอดีตรัฐมนตรีอื่นเพิ่มอีก ส่วนนายเนวิน ชิดชอบ อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ยังเป็นปกติดีไม่มีปัญหา เมื่อถึงภาวะที่ทุกอย่างคลี่คลายก็จะปล่อยตัว

สมชาย ยื่นใบลาออกแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงแรงงานว่า บ่ายวันเดียวกันนี้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน น้องเขย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ มอบหมายให้เลขานุการยื่นใบลาออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวงแรงงาน กับคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแล้ว โดยให้เหตุผลว่าต้องการพักผ่อน และเพื่อไปประกอบธุรกิจส่วนตัว ใบลาออกมีผลตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย.นี้ ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายสมชายมอบหมายและฝากงานของกระทรวงแรงงานไว้ให้กับนายสุรินทร์ จิรวิศิษฐ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา นายสมชายให้ สัมภาษณ์ว่ายังจะทำหน้าที่ปลัดกระทรวงแรงงานต่อไป โดยไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และเป็นข้าราชการเต็มตัว การทำงานไม่เกี่ยวกับการเป็นน้องเขยอดีตนายกฯ พร้อมทำตามคำสั่งคณะปฏิรูปฯ แต่ในวันถัดมา ได้มีการ ยื่นใบลาออกดังกล่าว

ทนง กลับถึงไทยรีบหลบสื่อ

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทนง พิทยะ อดีต รมว.คลัง ซึ่งมีกำหนดการเดินทางกลับจากประเทศสิงคโปร์ ภายหลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติภาระหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการประชุมประจำปี ธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และกลับถึงประเทศไทยในเวลา 17.05 น. ด้วยเที่ยวบินทีจี 414 โดยนายทนงได้หลบออกไปทางห้องรับรองพิเศษวีไอพี โดยไม่มีสื่อมวลชนแขนงใดเก็บภาพหรือสัมภาษณ์ได้เลย

ตรึงสนามบินเชียงใหม่


วันเดียวกัน เมื่อเวลา 13.00 น. ที่การท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ มีกำลังทหารกรมทหารราบที่ 7 มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ 30 นาย พร้อมอาวุธครบมือและรถฮัมวี่ติดปืนกลมาจอดดูแลความสงบที่ถนนหน้าอาคารการท่าอากาศยานฯ จากนั้นทหารอีกจำนวนหนึ่งเข้าไปภายในตัวอาคารและกระจายกำลังตรวจเข้มผู้โดยสารที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ท่ามกลางข่าวลือว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมา จ.เชียงใหม่

ล็อกน้อง ทักษิณ

กระทั่งเวลา 14.30 น. เครื่องบิน ทีจี 923 ของการบินไทยได้เดินทางมาถึงสนามบิน บรรดานายทหารได้กรูกันเข้าไปในห้องผู้โดยสารขาเข้า และตรงเข้าไปควบคุมตัวนายพายัพ ชินวัตร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคไทยรักไทย น้องชายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งนายพายัพมีสีหน้าไม่ค่อยดีแต่ยังฝืนยิ้มอย่างไม่สะทกสะท้าน เมื่อทหารนำตัวมาถึงหน้าอาคาร นายพายัพจะเดินไปขึ้นรถเบนซ์ส่วนตัวที่มีคนมารอรับ แต่นายทหารที่คุมตัวไม่ยินยอม ขอให้ขึ้นรถตู้ของทางทหารที่จัดเตรียมไว้ โดยมีรถฮัมวี่ติดปืนกลประกบหน้าหลังรอไว้แล้ว นายพายัพเลยต้องยินยอม จากนั้นถูกคุมตัวไปยังกองบัญชาการทหารในมณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ ทันที

สอบเครียด 1 ชม. ก่อนปล่อยตัว

ต่อมาเวลา 15.30 น.ทหารได้ปล่อยตัวนายพายัพออกจากค่ายกาวิละ หลังนำตัวไปสอบถามนานร่วม 1 ชม. และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทหารทราบว่า ประเด็นส่วนใหญ่จะสอบถามเรื่องการเคลื่อนไหวทางการเมือง อย่างไรก็ตาม หลังออกจากค่าย นายพายัพได้แวะไปที่ บ้านซึ่งอยู่ใกล้สนามบินเชียงใหม่เพื่อเข้าไปรับลูกชาย จากนั้นได้เดินทางไปที่สนามบินรอขึ้นเครื่องเพื่อเดินทางกลับกรุงเทพฯโดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์