อภิสิทธิ์สนทนากับโอบามาบนเวทีเอเปค

คมชัดลึก :ผู้นำเอเปคได้ร่วมรับประทานอาหารเช้า พร้อมกับเจรจาหารือกันอย่างไม่เป็นทางการ โดยเน้นที่หาความคืบหน้าในข้อตกลงโลกร้อน

(15พ.ย.) การประชุมพร้อมรับประทานอาหารเมื่อเช้านี้ นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ของออสเตรเลีย และประธานาธิบดี เฟลิเป คาลเดรอน ของเม็กซิโก

ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น โดยผู้นำจาก 21 เขตเศรษฐกิจได้หารือกันถึงวิกฤติเศรษฐกิจโลก และความพยายามที่จะต่อสู้กับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ลาร์ โลเก ราสมูสเซน ของเดนมาร์ก  ที่จะนั่งเป็นประธานการประชุมแก้ปัญหาโลกร้อน ที่กรุงโคเปนเฮเกนในเดือนหน้า ก็เข้าร่วมหารือเมื่อเช้านี้ด้วย
  
หลังเสร็จสิ้นการหารือเมื่อเช้า ไมเคิล โฟรแมน เลขานุการผู้นำสหรัฐบอกกับผู้สื่อข่าว ว่า
 
บรรดาผู้นำเอเปคเห็นพ้องว่า
ในการประชุมสุดยอดเรื่องปัญหาโลกร้อนเดือนหน้า จะเป็นขั้นตอนแรกที่จะมีการกำหนด แผนรับมือกับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา และผู้นำคนอื่นตกลงว่า ในการประชุมเดือนหน้านี้จะพยายามผลักดันให้ประเทศต่างๆ ปฏิบัติตามแผนลดการปล่อยก๊าซขึ้นสู่บรรยากาศ

นอกจากความพยายามทำข้อตกลงลดโลกร้อนแล้ว บรรดาผู้นำชาติอื่นได้ช่วยกันผลักดันให้สหรัฐ ซึ่งเมินเฉยกับข้อตกลงการค้าเสรี หันมาเดินหน้าปฏิบัติตามขั้นตอนของแผนนี้ ซึ่งพรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีโอบามารีรอที่จะผลักดันเรื่องนี้ เพราะไม่ต้องการสร้างความขุ่นเคืองให้กับสหภาพแรงงานในสหรัฐ ซึ่งเป็นฐานเสียงทางการเมืองที่สำคัญ ที่อาจตกงานกันมากขึ้นหากเดินหน้าเรื่องเขตการค้าเสรี

ขณะที่บ่ายวันนี้ มีการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐกับอาเซียน ซึ่งประธานาธิบดีโอบามาและนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ของไทย จะนั่งเป็นประธานการประชุมร่วมกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์