ไหม้ร้านค้าเช่าเขมรโรงเกลือ ทบ.ไม่รู้เบื้องหลังเขมรถอนกำลัง

"ไหม้"ร้านค้าเช่าเขมรโรงเกลือ ทบ.ไม่รู้เบื้องหลังเขมรถอนกำลัง

ทางด้านสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชานั้น เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. วันที่ 14 พฤศจิกายน ไฟไหม้ร้านค้าเสื้อผ้ามือสอง บริเวณหน้าธนาคารกสิกรไทย ในตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ที่สร้างเป็นเพิงยื่นเข้ามาในถนนสาธารณะ เพื่อให้ชาวกัมพูชาเช่าพื้นที่ขาย โดยวอดไป 1 คูหา เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 30 นาทีจึงควบคุมเพลิงไว้ได้ และสันนิษฐานชนวนเหตุไว้ 3 ประเด็น คือ 1.ไฟฟ้าลัดวงจร 2.การเผาไล่ที่ เนื่องจากร้านต้นเพลิงสร้างยื่นออกมากินพื้นที่ถนนสาธารณะ ทำให้ถนนแคบลง การสัญจรของรถยนต์เข้าออกลำบาก และ 3.สร้างสถานการณ์ ให้ชาวกัมพูชาเกิดหวาดกลัว ไม่กล้าเข้ามาทำการค้าในตลาดโรงเกลือ อันจะนำไปสู่ความขัดแย้งและปิดชายแดนในวันข้างหน้า อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้ ไม่ได้ทำให้ชาวกัมพูชาหวาดกลัวอย่างใด เพราะตลาดโรงเกลือ เป็นแหล่งรายได้หลักของชาวกัมพูชานับหมื่นคน


นายวิบล เตียว นักธุรกิจชาวกัมพูชา กล่าวว่า ชาวกัมพูชายังเข้ามาทำการค้าในตลาดโรงเกลือตามปกติ เพราะเชื่อมั่นว่าจะไม่มีการปิดชายแดน ส่วนบ่อนการพนัน ฝั่งกัมพูชาไม่ได้ปิดแต่อย่างใด ยังมีชาวไทยเข้าไปเล่นตามปกติ 


นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีชาวกัมพูชาเข้ามาตลาดโรงเกลือ ราว 8,700 คนก็ถือว่าปกติ ส่วนคนไทยที่เดินทางไปในฝั่งกัมพูชา จำนวน 4,200 คน ลดลงเพียง 90 คน ก็ถือว่าเป็นปกติ การค้าขายก็ไม่ลด ประชาชนทั้งไทยและกัมพูชายังเชื่อมั่นว่าจะไม่มีการปิดชายแดน


บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา มีนักท่องเที่ยวไม่ถึง 100 คนไปรอคอยทำเอกสารเดินทางเข้าสู่ประเทศกัมพูชา ต่างจากช่วงวันหยุดที่ตามปกติอยู่ในระดับ 300-400 คน


ทบ.ไม่รู้เบื้องหลังเขมรถอนกำลัง


พล.ท.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาคที่ 2 (มทภ.2) ให้สัมภาษณ์ที่ จ.นครราชสีมาถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านปราสาทพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ว่า สถานการณ์ขณะนี้ไม่มีอะไร ยังเป็นปกติดีอยู่ ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยกันไม่ว่ากับ พล.ท.เจีย มอญ ผู้บัญชาการทหารภูมิภาคที่ 4 ว่าหากมีอะไรก็ขอให้ได้มีการพูดคุยกันก่อน"เราจะพยายามรักษาสถานการณ์ หรือความสัมพันธ์ตรงนี้เอาไว้ให้มากที่สุดที่จะมากได้ นอกจากนั้นยังมีการพบปะและพูดคุยกับ พล.อ.เจีย ดารา ที่ผามออีแดง ในลักษณะเช่นเดียวกันด้วย และคงเป็นไปตามที่เราได้พูดคุยกันไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง" มทภ.2 กล่าว


พล.ท.วีร์วลิตกล่าวกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวอ้างได้เจรจากับทางการกัมพูชา จนนำไปสู่การถอนกำลังทหารบางส่วนของจากพื้นที่ชายแดนว่า ได้ติดตามดูว่า ทางกัมพูชาจะได้ปฏิบัติอย่างไรหรือไม่ ถ้ากัมพูชามีการถอนทหารออกไป ในส่วนของไทยคงจะต้องกำหนดกันไปอีกแต่ละขั้นในการปฏิบัติตรงนั้น ซึ่งต้องดูว่ามันจะคลี่คลายไปอย่างไร หากเกิดประโยชน์กับส่วนรวมก็คงจะขออนุมัติไปตามลำดับขั้นถึงผู้บังคับบัญชาผู้มีอำนาจในการที่จะสั่งการต่อไป


พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ทหารกัมพูชาถอนกำลังจากเขาพระวิหารจริงแต่กองทัพไม่ได้วิเคราะห์หรือประเมินเป็นเรื่องการเมือง หรือกัมพูชาหวังผลอะไร เพียงแต่ทหารของไทยยังคงวางกำลังตามแนวชายแดนเพื่อปกป้องอธิปไตยเช่นเดิม 


นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนกรณีที่กัมพูชาถอนทหารออกจากชายแดนไทย-กัมพูชา ถือเป็นการแสดงละคร เพื่อสร้างภาพให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามา ก็สามารถเจรจาให้กัมพูชาเอาทหารออก จะได้ดูเป็นพระเอก ทั้งที่ข้อเท็จจริงบริเวณชายแดนไม่มีความตึงเครียดอะไร 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์