ศรภ.งงข่าวเขมรจับจนท.อีก1 ปัดไม่เคยส่งคนตามแม้ว เชื่อข่าวสับสน วิศวกรอยู่คุกเพซอชานเมืองพนมเปญ

ศรภ.งงข่าวเขมรจับจนท.อีก1 ปัดไม่เคยส่งคนตาม"แม้ว" เชื่อข่าวสับสน "วิศวกร"อยู่คุก"เพซอ"ชานเมืองพนมเปญ

รู้คุกขังวิศวกรไทยถูกกล่าวหาเป็นสายลับแล้ว อยู่ที่เรือนจำ"เพซอ" กต.ยื่นเรื่องขอเข้าเยี่ยม ยันเลขานุการเอกหาข่าวถูกต้อง ศรภ.ชี้ไม่เกี่ยวข้องจนท.ไทยพักรร.เดียวกับ"แม้ว"ถูกเขมรคุมตัว รบ.ยันไม่ได้ส่งคนสอดแนม "มาร์ค"เมินคุย"ฮุนเซน" ระหว่างประชุมเอเปค

จากกรณีทางการเขมรจับนายศิวรักษ์ โชติพงษ์ วัย 31 ปี เจ้าหน้าที่วิศวกรสัญชาติไทย ประจำหน่วยงานจราจรอากาศกัมพูชา หน่วยจราจรอากาศบริษัทคุมการบิน บริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิก เซอร์วิสเซส จำกัด (CATS) ซึ่งเป็นบริษัทในเครืองบริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ขึ้นศาลแขวงพนมเปญ พร้อมแจ้งข้อหาเป็นสายลับ เพราะเชื่อขโมยข้อมูลเที่ยวบินเกี่ยว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งให้ทูตไทยคนหนึ่ง โดยระบุว่ามีโทษจำคุก 15 ปีนั้น


ศรภ.สอบทุกหน่วย ยันไม่เคยส่งคนตาม"แม้ว"เยือนเขมร


รายงานข่าวจากศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) กองบัญชาการกองทัพไทย แจ้งว่า จากการตรวจสอบแล้วทั้งในส่วนของ ศรภ. สำนักข่าวกรองแห่งชาติ และกรมข่าวทหารบก บุคคลที่กัมพูชาจับกุมได้ไม่ได้เป็นกำลังพลของ ศรภ. คาดว่าน่าจะเกิดจากความสับสนมากกว่า เพราะข่าวดังกล่าวเสนออยู่ในสื่อมวลชนเพียงฉบับเดียว ทั้งนี้ ยืนยันว่า ศรภ.ไม่เคยส่งเจ้าหน้าที่ไปติดตามการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวลือระบุทางการกัมพูชาได้ควบคุมคนไทย อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย  เข้าพักโรงแรม "ซิตี้อังกอร์" ที่เสียมราฐ ซึ่งเป็นโรงแรมเดียวกับพ.ต.ท.ทักษิณ


ปชป.ยันไม่ส่งจนท.สอดแนม"แม้ว" เผยพบพิรุธอื้อ


นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ไทย-กัมพูชา ว่า รัฐบาลสามารถคลี่คลายปัญหาได้ นายกรัฐมนตรีมีวุฒิภาวะและได้รับความเชื่อมั่นจากหลายประเทศ จึงไม่น่ามีปัญหา หลายประเทศมีความเข้าใจ จึงไม่จำเป็นต้องให้ประเทศอื่นเข้ามาไกล่เกลี่ย ส่วนการจับกุมคนไทยโดยตั้งข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง เห็นว่า เป็นการดำเนินการที่นอกเหนือจากมาตรการทางการทูต และพบข้อพิรุธหลายอย่างว่าเป็นการดำเนินการที่มีวัตถุประสงค์ทางการเมืองที่ต้องการยั่วยุให้เกิดปฏิกริยาตอบกลับจากไทย


นพ.บุรณัชย์ ตั้งข้อสังเกตว่าการที่กัมพูชาปกปิดตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อต้องการหลบหลีกข้อมูล เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เคลื่อนไหวหรือไม่ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่สอดแนมความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ใช้เครื่องบินรุกล้ำน่านฟ้ากัมพูชา รัฐบาลจะไม่ทำอะไรที่ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งนอกเหนือจากการดำเนินการตามวิถีทางการทูต

สะพัด จนท.ไทยพักรร.เดียวกับ"แม้ว"ถูกเขมรคุมตัวอีก กต.เร่งสอบ


นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุด เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในรายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ว่า ได้ส่งหนังสือถึงทางการกัมพูชา 2 ฉบับ ฉบับแรกส่งถึงกระทรวงมหาดไทยขอให้อุปทูตเข้าไปคุยกับนายศิวรักษ์ และฉบับที่ 2 ส่งถึงกระทรวงต่างประเทศขอข้อมูลข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่มีคำตอบ เนื่องจากติดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ กระบวนการจึงยังไม่เดิน ทั้งนี้ บริษัท CATS จะเป็นรับผิดชอบจัดหาทนายต่อสู้คดีดังกล่าวด้วย


นายชวนนท์ กล่าวว่า ยืนยันว่าข้อหาเป็นสายลับเลื่อนลอยไม่ตรงข้อเท็จจริง หากกัมพูชาแจ้งข้อกล่าวหานี้ รัฐบาลไทยคงมีมาตรการที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะที่ผ่านมาไม่มีนโยบายนำข้อมูลมาโดยไม่ถูกหลักกฎหมายหรือขัดวิธีการ ขณะที่เลขานุการเอกที่ถูกกล่าวหาว่านายศิวรักษ์ส่งข่าวให้ก็ยืนยันว่าหาข่าวปกติ ไม่ได้ผิดกฎหมายแต่อย่างใด ซึ่งเลขานุการเอกจะมาถึงประเทศไทยภายในช่วงเย็นวันนี้


นอกจากนี้ ทางกระทรวงได้ติดต่อไปยังครอบครัวของนายศิวรักษ์ เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม


เมื่อผู้ดำเนินรายการถามถึงกรณีมีข่าวลือระบุทางการกัมพูชาได้ควบคุมคนไทยชื่อมานิตย์ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ เข้าพักโรงแรม "ซิตี้อังกอร์" ที่เสียมราฐ ซึ่งเป็นโรงแรมเดียวกับพ.ต.ท.ทักษิณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กำลังตรวจสอบอยู่ว่าเป็นความจริงหรือไม่ แต่ระยะนี้มีข่าวลือเข้ามาจำนวนมาก


"มาร์ค"งง "วิศวกร"ถูกตั้งข้อหาสายลับ ทั้งที่เที่ยวบินดูได้อยู่แล้ว


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ระหว่างร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 17 ที่ประเทศสิงคโปร์ว่า อาจจะไม่มีการหารือนอกรอบกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ในวันพรุ่งนี้ (15 พฤศจิกายน 2552) เนื่องจากเวลาจำกัดและไทยให้ความสำคัญกับการประชุมในครั้งนี้อย่างมาก และปัญหาที่เกิดขึ้นอยากให้สองประเทศ ได้ร่วมกันแก้ปัญหามากกว่าที่จะให้นานาชาติเข้ามาดูแล


ส่วนกรณีที่ทางการกัมพูชาควบคุมตัว นายศิวรักษ์ โชติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ในข้อหาเป็นสายลับ ส่งข้อมูลตารางเวลาการบิน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้เจ้าหน้าที่ทูตของไทย กล่าวว่า รู้สึกแปลกใจกับข้อหาดังกล่าว เพราะข้อมูลส่วนใหญ่เป็นข้อมูลที่เปิดเผยอยู่แล้ว 


เผย"วิศวกรไทย"ถูกขังที่คุกเพซอ กต.รอคำตอบเขมรให้เข้าเยี่ยม


นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าขณะนี้ได้รับการยืนยันแล้วว่า นายศิวรักษ์ โชติพงษ์ ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ "เรือนจำเพซอ" ชานเมืองพนมเปญ


นายชวนนท์ กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้ยื่นเรื่องต่อกรมราชทัณฑ์กัมพูชาแล้ว โดยระบุ ขอทราบเหตุผลการจับกุมและขอเข้าเยี่ยม ซึ่งยังอยู่ระหว่างรอคำตอบจากทางการกัมพูชา ทั้งนี้ ถือว่าเป็นโชคไม่ดีที่ช่วงเกิดเหตุ ติดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งอาจทำให้การประสานงานให้ความช่วยเหลือเป็นไปค่อนข้างลำบาก แต่ยืนยันว่า ทางการไทยจะจี้ติดเรื่องนี้ เพื่อให้กัมพูชาดำเนินการเรื่องการเข้าเยี่ยมให้ได้โดยเร็วที่สุด


บัวแก้วเตรียมยื่นเรื่องขอเข้าเยี่ยมวิศวกรในคุกกัมพูชา


นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เท่าที่รับทราบมานั้น วันนี้ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศไทย จะยื่นเรื่องขอเข้าเยี่ยม นายศิวรักษ์ ที่ตามรายงานนั้นระบุว่าถูกจองจำอยู่ที่เรือนจำ 


ดังนั้น สิ่งที่ทางการไทยจะดำเนินการช่วยเหลือคือ จะให้สถานกงสุลติดต่อทางการกัมพูชา เพื่อหาช่องทางอำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือในเรื่องข้อกฎหมาย โดยประสานผ่านทางทนายความของนายศิวรักษ์ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีข่าวออกมาว่า เป็นเพื่อนกับเลขานุการเอกบ้าง ซึ่งคงต้องรอดู ข้อเท็จจริงก่อน หากว่าวันนี้ได้มีการเข้าเยี่ยม


"มาร์ค"เมินคุย"ฮุนเซน" ระหว่างประชุมเอเปค


นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  ในฐานะประธานอาเซียน ซึ่งมีกำหนดเข้าร่วมประชุม APEC CEO Summit 2009  ที่ประเทศสิงค์โปร์ ไม่มีความประสงค์ที่จะหารือกับ นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา เป็นการส่วนตัว เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ  แต่อย่างใด  และเท่าที่ได้รับรายงานล่าสุด ก็ไม่พบว่าทางฝ่าย นายกรัฐมนตรีฮุนเซน มีความพยายามที่จะติดต่อประสานมาเพื่อขอหารือกับนายกรัฐมนตรี ทั้งในช่วงระหว่างการประชุม หรือ การหารือนอกรอบ แต่อย่างใดเช่นกัน 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์