พัลลภชี้ไทยไม่พร้อมรบเขมรยังขาดแคลนเงินหากเปิดศึกถูกโดดเดี่ยวแน่ จวกรบ.มุ่ง สร้างหนี้-บี้แม้ว

"พัลลภ"ชี้ไทยไม่พร้อมรบเขมรยังขาดแคลนเงินหากเปิดศึกถูกโดดเดี่ยวแน่ จวกรบ.มุ่ง "สร้างหนี้-บี้แม้ว"

"พัลลภ" ชี้ไทยไม่พร้อมรบเขมรต้องใช้เงินหลายแสนล้านแต่ยังกู้ต่างประเทศมาพัฒนาอีก 8 แสนล้าน หากทำสงครามถูกโดดเดี่ยวแน่ ไร้ชาติอื่นหนุน ลั่น "ทักษิณ-จิ๋ว" ทำเพื่อชาติ จวกรบ.มุ่ง "สร้างหนี้-บี้แม้ว"

"พัลลภ"ชี้ไทยไม่พร้อมรบเขมร ถูกโดดเดี่ยวแน่ ไร้ชาติอื่นหนุน


พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทยและอดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) กล่าวผ่านรายการ "ลับ ลวง พราง" ทางคลื่นเอฟเอ็ม 100.5 MHz ถึงท่าทีของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และสถานการณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า สถานการณ์ยังก้ำกึ่งอยู่ ต้องดูนานๆ เพราะสงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร ตอนนี้เป็นแค่ออเดิร์ฟ ส่วนกรณีที่หลายคนที่ออกมาพูดว่า ควรทำสงครามกับกัมพูชา เพราะเราชนะแน่นอนนั้น ในความเห็นของตนไม่อยากพูดว่า จะแพ้หรือชนะ แต่อยากพูดว่า เราไม่พร้อมทำสงคราม เพราะการทำสงครามแต่ละครั้ง ต้องใช้เงินหลายแสนล้านบาท แต่เราต้องไปกู้เงินมาพัฒนาประเทศ 8 แสนล้านบาท ลองคิดว่าเราจะกู้เงินเขามาทำสงครามอีกหรือ


"ผมประเมินว่าไม่ถึงสงคราม แต่เราไม่พร้อมจริงๆ เพราะการทำสงครามไม่รู้จะใช้อีกกี่แสนล้าน ส่วนปัญหาภาคใต้ 7 ปีมาแล้ว เราใช้เงินหลายแสนล้าน ใช้ทั้งกำลังพล อาสาสมัคร มีคนบาดเจ็บล้มตายเป็นหมื่นคน วันนี้ยังหาข้อยุติไม่ได้ โจรภาคใต้เรายังเอาชนะไม่ได้ ยังคิดจะไปทำสงครามกับเพื่อนบ้านอีกหรือ สมมติว่า เราทำสงครามกับกัมพูชา เราทำสงครามแบบโดดเดี่ยว ประเทศเดียว เราไม่มีมิตรประเทศช่วยเลย ตรงข้ามกับกัมพูชาที่จะมีลาว เวียดนามและจีนสนับสนุน การทำสงครามเราต้องกู้เงิน ทำให้ประเทศชาติตกทุกข์แสนสาหัส อาจถึงล้มละลาย" พล.อ.พัลลภ กล่าว


เมื่อถามว่า เหตุใดพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย และพ.ต.ท.ทักษิณ จึงเดินทางไปกัมพูชา จนทำให้เกิดการยั่วยุ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า พล.อ.ชวลิตผูกพันกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชามาก คงจำได้ ช่วงที่เวียดนามใต้แตก สงครามเข้ามาในกัมพูชา พร้อมจะลามมาในไทย เรายกกำลังไปชายแดนเพื่อตั้งรับ กัมพูชาแบ่งออกเป็น 4 ฝ่าย ช่วงนั้นตนมีโอกาสได้ไปควบคุม เรามองแล้วว่า หากเกิดสงครามและลามมาในไทย จะทำให้เราสูญเสียมหาศาล พล.อ.ชวลิตจึงเสี่ยงเข้าไปอยู่กับกัมพูชาคือฝั่งฮุนเซนไปเจรจาจนเขมร 4 ฝ่าย ยอมตกลงมาร่วมกันตั้งรัฐบาล


"ดังนั้นการที่พล.อ.ชวลิตและพ.ต.ท.ทักษิณเข้าไป เพราะเห็นประโยชน์ของชาติ ไม่อยากให้เกิดปัญหาระหว่างประเทศ เพราะไทยมีปัญหากับประเทศรอบบ้าน พวกท่านเข้าไปในลักษณะที่ไปสร้าง เพราะมีลักษณะพิเศษเป็นคนสมานฉันท์ ตอนเราทำสงครามกับคอมมิวนิสต์ ท่านออกนโยบาย 66/23 ยุติสงครามคนไทยฆ่าคนไทย ดังนั้น ท่านไปคราวนี้ เห็นชัดว่า ท่านไปขอร้องให้ทหารกัมพูชา ถอนกำลังออกจากเขาพระวิหาร ซึ่งวันนี้เขาทำแล้ว โดยถอนกำลังหลักออกไป แต่ก็มีกำลังบางส่วนที่เขายังอยู่" พล.อ.พัลลภ กล่าว


ส่วนกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณไปเป็นที่ปรึกษาให้กับสมเด็จฮุน เซนนั้น พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า พ.ต.ท.เป็นคนมีความสามารถด้านธุรกิจ หลายประเทศในอาหรับได้เชิญท่านเป็นที่ปรึกษา หากท่านให้คำปรึกษาแล้วทำให้เศรษฐกิจกัมพูชาเดินไปได้ดีมาก ผลลัพธ์จะตกมาอยู่ประเทศไทย เพราะปีที่แล้ว เราขายสินค้าให้กัมพูชา 6 หมื่นล้านบาท แต่กัมพูชาขายของให้เราแค่ 3 พันล้านบาท และปีหน้าเราอาจขายของให้กัมพูชาถึงแสนล้านบาท นี่คือผลทางอ้อม


เมื่อถามว่า หลายคนมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณทำให้ความสัมพันธ์ไทยและกัมพูชา ขัดแย้งมากขึ้น พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ความคิดคนหลากหลาย ถามว่า รัฐบาลอยู่มา 9 เดือนทำอะไรบ้าง ทำอยู่ 2 อย่างคือ สร้างหนี้กับบี้ทักษิณ พ.ต.ท.ทักษิณไปอยู่ไหน ประเทศนั้นต้องเป็นศัตรูกับประเทศไทย



"พัลลภ"ลั่น"ทักษิณ-จิ๋ว"ทำเพื่อชาติ จวกรบ.มุ่ง"สร้างหนี้-บี้แม้ว"

พล.อ.พัลลภ  กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสียคะแนนนิยมไปมากว่า คงเป็นการให้สัมภาษณ์ แต่ท่านยอมรับว่าภาษาอังกฤษไม่เก่ง กลอนพาไป ส่วนจะถูกหรือไม่ถูก ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ขณะนี้คงไม่มีแผนอะไร โดยพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย และตนคงเดินเกมการเมืองของเราคือ สร้างความเข้าใจว่า พรรคเพื่อไทยมีอุดมการณ์อย่างไรในการทำให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนอยู่อย่างสันติสุข


เมื่อถามถึงข่าวว่า พล.อ.ชวลิตจะไปขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ในวันที่ 15 พ.ย.นี้ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ตนเพิ่งคุยกับท่าน ซึ่งท่านไม่ได้พูดเรื่องนี้ แค่บอกว่า จะไปเยี่ยมพม่า มาเลเซียและจีน ตนคิดว่าท่านไม่ขึ้นแน่นอน และหากจะขึ้น ก็คิดว่าไม่เหมาะสม


เมื่อถามว่า พล.อ.ชวลิตโทรหานายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ ขอขึ้นเวที เพื่อความสมานฉันท์ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า เป็นไปได้ เพราะท่านพยายามประนีประนอมให้คนไทยทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนเคยเชิญพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ มาพบครั้งหนึ่ง บอกว่า อย่าแตกแยกกัน


เมื่อถามว่า หากพล.อ.ชวลิตขึ้นเวที อาจโดนโห่หรือขว้างปาสิ่งของ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ท่านเป็นคนเสียสละเพื่อประเทศชาติมาตลอด ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ เรื่องแค่นี้คงไม่ทำให้กระเทือน ตนเห็นด้วยหากขึ้นเวทีแล้วทำให้สมานฉันท์ได้ ซึ่งพล.อ.ชวลิตมีความมุ่งมั่น


ส่วนกรณีที่เพื่อไทยเปิดเผยว่า มีแผนลอบทำร้ายพ.ต.ท.ทักษิณ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า "ไม่ทราบ แต่ฟังจากกัมพูชาที่จับคนไทยที่เป็นสายลับ เอาไฟท์บินของพ.ต.ท.ทักษิณมาให้สถานทูตไทย ซึ่งกัมพูชามองว่าเป็นการจารกรรมความลับ เพราะเขาต้องสร้างความปลอดภัยให้พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเส้นทางจากกัมพูชาไปดูไบมี 2 เส้นทางบิน คือผ่านน่านฟ้าไทยกับลงไปทางอ่าวไทย ผ่านมาเลเซีย กัมพูชาต้องสร้างความปลอดภัยที่สุดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะหากผ่านน่านฟ้าไทย และเราส่งเครื่องบินรบให้ไปบังคับให้ลงมา ดังนั้นเขาจึงถือว่า เป็นความลับสุดยอด"


ส่วนกรณีที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีค่าหัว 150 ล้านและกลุ่มลอบทำร้ายเป็นกลุ่มเดิม ที่เคยพยายามสังหาร โดยมี "ส." เป็นผู้บงการ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เป็นเรื่องที่พ.ต.ท.ทักษิณต้องระวังตัว เพราะเขาทำอยู่ 2 อย่าง คือสร้างหนี้กับบี้ทักษิณ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์