มาร์คสร้างความเชื่อมั่นนักธุรกิจสหรัฐ-ร่วมเอเปค ซีอีโอ ซัมมิท

ผู้สื่อข่ารายงานว่า เว็บไซด์ทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า เมื่อ 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นสิงคโปร์ ที่โรงแรม อินเตอร์คอนติเนลตัล นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับภารกิจและผลการประชุมเอเปคว่า

สำหรับการพบปะกับนักธุรกิจสหรัฐอเมริกาที่เป็นสมาชิก US-APEC Business Coalition ( USAPBC) เป็นการพบปะที่ต่อเนื่องจากการพบกันที่กรุงเทพฯ และนิวยอร์ก โดยนักธุรกิจได้สอบถามถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ


ซึ่งต่างยินดีที่การแก้ปัญหามีความก้าวหน้า เช่น อุตสาหกรรมยา ที่ภาคเอกชนขอมีส่วนร่วมในการร่วมแก้ปัญหา และได้แสดงความพอใจที่รัฐบาลมีความเข้าใจเอกชนมากขึ้น ส่วนกรณีมาบตาพุด ตนได้ชี้แจงถึงแนวทางการแก้ปัญหาของรัฐบาล และได้ตั้งคณะกรรมการ 4  ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ ในการพบปะครั้งนี้ นักธุรกิจสหรัฐฯต่างเล็งเห็นถึงศักยภาพของไทยและยินดีที่จะขยายการลงทุนในไทยต่อไป


ส่วนการเข้าร่วมการประชุม APEC CEO Summit นั้นนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นการอภิปรายร่วมกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และประธานาธิบดีเม็กซิโก เน้นถึงความสำคัญของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจต่างๆ เพื่อสนองตอบความต้องการและประโยชน์ของประชาชน ทั้งนี้ การรวมกลุ่มดังกล่าวจะต้องมีพัฒนาการ นอกจากนี้ ที่ประชุมฯได้แสดงความพอใจต่อบทบาทของอาเซียน ที่จะต้องเป็นแกนกลางในการประสานงานและดำเนินงานในการเชื่อมโยงกับประเทศและภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งในโอกาสนี้ ได้ย้ำว่าการจัดทำเขตการค้าเสรีเป็นเรื่องที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้ และจะต้องครอบคลุมมากขึ้น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์