มาร์คข้องใจเขมรยัดคุกวิศวกรไทย

งงสั่งห้ามเยี่ยม-ยันช่วยเหลือเต็มที่

 วันที่ 14 พ.ย. ที่ประเทศสิงคโปร์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ระหว่างร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกครั้งที่ 17 และการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐว่า ในฐานะประธานและสมาชิกอาเซียน ไทยจะไม่นำปัญหาระหว่างกัมพูชากับไทยมาหารือในวงประชุม ไม่อยากให้กระทบกับงานอาเซียน ทั้งนี้วันที่ 15 พ.ย.จะพบปะหารือกับประธานาธิบดีอินโดนีเซีย จะพูดเพื่อให้เกิดความสบายใจ ส่วนการหารือนอกรอบหรือทวิภาคีกับนายกฯฮุนเซนของกัมพูชา ยังไม่ดูกำหนดการของนายกฯกัมพูชา แต่ยอมรับว่าเวลามีจำกัด กำหนดการค่อนข้างรัดตัว

 นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกัมพูชาจับกุมนายศิวลักษณ์ โชติพงษ์ วิศวกรบริษัทกัมพูชา แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส (CATS) ว่า รัฐบาลพยายามส่งเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมผู้ต้องหา ว่าได้รับความเป็นธรรมในข้อกล่าวหาอย่างไร  แปลกใจที่ถูกตั้งข้อหาว่าส่งข้อมูลตารางเวลาการบินเที่ยวบินพิเศษของพ...ทักษิณ ชินวัตร เพราะข้อมูลส่วนใหญ่เปิดเผยอยู่แล้ว เป็นกระบวนการปกติ เช่น เครื่องบินลำไหนบินผ่านน่านฟ้าประเทศไหน ต้องแจ้งแผนการบินอยู่แล้ว

 ผู้สื่อข่าวถามว่ากัมพูชาเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมืองหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ตอบไม่ได้แต่ไทยยึดตามกติกา จะรักษาผลประโยชน์ให้คนของเราอย่างตรงไปตรงมา ส่วนที่ไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของไทยเข้าเยี่ยมผู้ต้องหานั้น ถือเป็นเรื่องแปลก หากไม่สามารถเข้าไปเยี่ยมเยียนได้แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าได้รับการปฏิบัติอย่างถูกต้องหรือไม่ เมื่อถามว่าจะให้นานาชาติช่วยไกล่เกลี่ยหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไทยยังต้องการแก้ปัญหาตรงนี้ 2 ฝ่ายเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์