หาเรื่องจับคนไทยยัดข้อหาวิศวกรล้วงตับลับสุดยอดตารางบินทักษิณ

 โถ!  ล้วงตับลับสุดยอด!  เขมรจับวิศวกรการบินคนไทยขึ้นศาล  โทษฐานจารกรรมตารางบิน  "ทักษิณ-ฮุน  เซน"  ให้สถานทูตไทย  สมอ้างเหตุผลขับนักการทูต  พิลึกเที่ยวบินขากลับ  "น.ช.แม้ว"  เป็นความมั่นคงของกัมพูชา  "มาร์ค"  ยันจะดูแลอย่างดี  เชื่อมีการยั่วยุ  เตรียมทบทวนท่าทีเพิ่มเติม  "กษิต"  โวยลั่นระบอบฮุน  เซน  ใส่ร้าย  "เทือก"  ลั่นห้าม  "โคตรโกง"  บินผ่านประเทศไทย  หลังพบขามาลักไก่ข้ามเวหามาแล้ว  ขณะที่เพื่อไทยใจเขมรโห่ฮาสมน้ำหน้าคนไทยด้วยกันถูกจับ

     ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา   มีแนวโน้มเสื่อมทรามลงเรื่อยๆ  เมื่อสำนักข่าวต่างประเทศต่างรายงานว่า  กัมพูชาได้มีการจับกุมตัวนายศิวรักษ์  โชติพงษ์  เจ้าหน้าที่สัญชาติไทยประจำหน่วยงานจราจรอากาศกัมพูชา  วัย  31  ปี  ฐานดำเนินเป็นสายลับต่อ  พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรีไทย  ซึ่งเดินทางเยือนกัมพูชา

     "นายศิวรักษ์ได้ขโมยข้อมูลหมายกำหนดเที่ยวบินของ   พ.ต.ท.ทักษิณ  และส่งให้แก่อัครราชทูตที่หนึ่งของไทยประจำกรุงพนมเปญ  ซึ่งขณะนั้นได้ถูกทางการกัมพูชาสั่งให้ออกจากประเทศฐานปฏิบัติภารกิจขัดต่อหน้าที่ทูต   และได้นำตัวเจ้าหน้าที่ไทยผู้นี้ขึ้นศาลแขวงในกรุงพนมเปญเมื่อวันพฤหัสบดีที่  12  พฤศจิกายน  ด้วยข้อหาขโมยข้อมูลที่อาจกระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติ  ซึ่งหากผิดจริงจะต้องถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลา  15  ปี"  พล.ต.ท.ซก  พัล  รองผู้บัญชาการตำรวจกัมพูชา  กล่าว

     ในขณะที่หนังสือพิมพ์รัศมีกัมพูชา  หนังสือพิมพ์ภาษาเขมรที่มียอดจำหน่ายมากสุดในกรุงพนมเปญรายงานว่า   วิศวกรไทยรายนี้ทำงานเป็นวิศวกรของบริษัท   กัมพูชาแอร์ทราฟฟิคเซอร์วิส   (Cambodia  Air  Traffic  Services)  หรือ  CATS  โดยระบุว่า  นายศิวรักษ์สอดแนมด้วยการทำสำเนาเอกสารเกี่ยวกับเที่ยวบินของ  พ.ต.ท.ทักษิณที่เดินทางมากัมพูชาเมื่อวันที่  10  พ.ย.  และสมเด็จฮุน  เซน  นายกรัฐมนตรีกัมพูชา  ผ่านบริษัทซึ่งทำหน้าที่ควบคุมเที่ยวบินทุกเที่ยวในกัมพูชา

     "การจับกุมนายศิวรักษ์เมื่อวันพุธ   พบว่าได้ทำสำเนาเอกสารต่างๆ  ที่เกี่ยวกับเที่ยวบินของ   พ.ต.ท.ทักษิณและสมเด็จฮุน  เซน  ส่งกลับไปประเทศไทย  และได้นำตัวขึ้นศาลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา"  รัศมีกัมพูชาอ้างคำกล่าวของโฆษกตำรวจ  แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ   อีก  รวมทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งเอกสารเกี่ยวกับเที่ยวบินกลับไทย  ตลอดจนผู้รับในไทย

     "เราตัดสินใจตั้งข้อหาพลเมืองไทยคนนี้  กับผู้ใต้บังคับบัญชาของเขาในสิ่งที่ทำซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ"  นายโสก  เรือน  อัยการศาลกรุงพนมเปญระบุ

     ส่วนเว็บไซต์พนมเปญโพสต์รายงานว่า  นายซก  พาล  ผู้อำนวยการกรมความมั่นคงกลาง   กระทรวงมหาดไทยกัมพูชา  เปิดเผยว่า  นายศิวรักษ์ได้ขโมยข้อมูลเรื่องตารางเวลาการบินเที่ยวบินพิเศษของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ  และได้มอบมันให้กับเลขานุการเอก  ประจำสถานทูตไทย   ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของเขา  สิ่งที่เขาทำจึงเป็นสิ่งที่นอกเหนือความรับผิดชอบ  จึงต้องถูกดำเนินคดี

     ซก  พาล  บอกว่า  เลขานุการเอกของไทยเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง  และถูกขับออกจากประเทศเพราะเรื่องนี้  เพราะเขาเป็นคนสั่งให้นายศิวรักษ์ทำสำเนาตารางเวลาการบินกลับของทักษิณ

     แต่นายกอย   กุง  โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา  ไม่ได้ยืนยันว่าการขับนักการทูตเกี่ยวกับกรณีของนายศิวรักษ์หรือไม่   โดยบอกแต่เพียงว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของศาล   แต่ก็เสริมว่า  เลขานุการเอกดำเนินบทบาทที่ขัดแย้งกับตำแหน่งหน้าที่

     ทั้งนี้  นายศิวรักษ์  ถูกควบคุมตัวอยู่ที่คุกไพรซอร์  และถูกตั้งข้อหาภายใต้มาตรา  19  ของกฎหมายว่าด้วยเรื่องเอกสารที่เกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ   ความปลอดภัย  และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสาธารณะ   หากถูกตัดสินว่ามีความผิดเขาอาจติดคุกระหว่าง  7-15  ปี  และปรับระหว่าง  5-25  ล้านเรียล  หรือราว  41,000  บาทถึง  2  แสนบาท


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์