มาร์คประชุมเอเปคจับตาปะหน้าฮุนเซน

คมชัดลึก :"อภิสิทธิ์" ประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปควันแรกที่สิงคโปร์ จับตาวันอาทิตย์ปะหน้าฮุนเซนในเวทีอาเซียน-สหรัฐ

 (13พ.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานของภารกิจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในการเดินทางไปร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 17 และประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ระหว่างวันที่ 13-15 พฤศจิกายน ที่สิงคโปร์ ว่า นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติชางงี สิงคโปร์ เวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง

 ภารกิจแรก หลังจากเดินทางถึงสิงคโปร์นายกรัฐมนตรีได้หารือทวิภาคีกับนายอลัน การ์เซีย ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเปรู และร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามพิธีสารเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 ระหว่างไทยกับเปรู ณ โรงแรม อินเตอร์-คอนติเนนตัล ซึ่งเป็นโรงแรมที่พัก โดยในการหารือทวิภาคี นอกจากจะเป็นการแนะนำตัวและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแล้ว ยังมีการพูดคุยเรื่องเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่ไทยลงนามกับเปรู ซึ่งนับเป็นประเทศที่ 7 ต่อจากสหรัฐ เม็กซิโก แคนาดา สหภาพยุโรป (อียู) สิงคโปร์ และจีน

 ทั้งนี้ เอฟทีเอไทย-เปรู ส่งผลให้มีการลดและยกเลิกภาษีระหว่างกัน 5,962 รายการ คิดเป็นร้อยละ 70.8 ของจำนวนสินค้าที่ค้าขายกับเปรู โดยสินค้าหลักที่ไทยจะได้ประโยชน์ ได้แก่ สินแร่โลหะ และหัวแร่สังกะสี ที่ไทยนำเข้ามาเป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตและส่งไปขายประเทศต่างๆ

 ส่วน ภารกิจในช่วงค่ำ เวลา 19.00 น. นายกรัฐมนตรีจะไปพบ และให้กำลังใจนักฟุตบอลทีมชาติไทยที่เดินทางมาแข่งขันฟุตบอลเอเชียนคัพ ซึ่งจะลงสนามแข่งในวันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน จากนั้น เวลา 20.30 น. นายกรัฐมนตรีจะร่วมกิจกรรม Dine Around Singapore หรือ APEC CEO Summit Dinner ในฐานะแขกเกียรติยศ กลุ่มที่ 5 ร่วมกับนักธุรกิจชั้นนำของสิงคโปร์ ที่เป็นสมาชิก Young Presidents‘ Organization ที่ Dalvey House

 สำหรับภารกิจวันพรุ่งนี้ (14 พ.ย.) โดยลำดับนั้น เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุม APEC CEO Summit 2009 : Session Nine หัวข้อ “Are our present models of regionalism such as APEC and ASEAN adequate?” ณ ศูนย์การประชุม Suntec จากนั้นเวลา 10.00 น. เข้าร่วม Session Ten ของการประชุม APEC CEO Summit 2009 โดยร่วมรับฟังสุนทรพจน์ของนายบารัค โบบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในหัวข้อ “The Role of the United States in the Asia Pacific in the 21st Century” ส่วนช่วงเที่ยงเวลา 12.00 น. ร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำเอเปค (Welcoming Lunch) ณ ทำเนียบประธานาธิบดีสิงคโปร์

 สำหรับกำหนดการในช่วงบ่ายเวลา 13.30 น. ร่วมการประชุมผู้นำ Retreat Session 1 ต่อด้วยเวลา 15.45 น.ร่วมงานเลี้ยงรับรองก่อนการประชุม ABAC Dialogue ถัดมาเวลา 16.00 น. มีการหารือระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคกับสภาที่ปรึกษาเอเปค (ABAC Dialogue) และกำหนดการสุดท้ายของวันพรุ่งนี้เวลา 19.20 น.นายกรัฐมนตรีและภริยาร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและคู่สมรส (Singapore Evening) ซึ่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์และภริยาเป็นเจ้าภาพ ณ Esplanade

 ส่วนกำหนดการในวันสุดท้ายของการประชุมฯในวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ย.นั้น นายอภิสิทธิ์มีโอกาสได้พบปะกับสมเด็จฮุนเซนนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในเวลา 15.15 น. ในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา (ASEAN-US Summit) ณ โรงแรม Shangri-la ซึ่งจะเป็นเวทีที่ผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศร่วมประชุมกับนายบารัคโอบามา โดยที่นายอภิสิทธิ์ ในฐานะประธานอาเซียนจะเป็นประธานการประชุมร่วมกับโอบามาด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์