กษิตแจงมาร์ค แผนเขมร ยั่วให้เต้นตาม

นายกฯเรียก รมว.ต่างประเทศ ถกปัญหาไทย-เขมร อ้างเป็นแผนผู้นำกัมพูชา ยั่วให้เต้นตาม ผู้นำคุยรู้แกว ไม่หลงกล คุยมีงานสำคัญอีกเยอะที่ต้องทำ เชื่อยังไม่ถึงขั้นต้องปิดสถานทูต

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 13 พ.ย.นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ที่เดินทางกลับโดยกะทันหันระหว่างเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเชีย แปซิฟิกครั้งที่ 17 หรือ เอเปค และการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ที่ประเทศสิงคโปร์ เข้าพบหารือกับอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ห้องรับรองนายกรัฐมนตรีชั้น 2 อาคารรัฐสภา 1 ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดย นายอภิสิทธิ์ กล่าวภายหลังการหารือว่า นายนายกษิต ได้มารายงานให้ทราบถึงการดำเนินการกับกัมพูชาของกระทรวงการต่างประเทศ ในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาตินัดพิเศษเมื่อวันที่ 12 พ.ย. ได้ดำเนินการไปตามมาตรการที่เหมาะต่อสิ่งที่กัมพูชาได้กระทำแต่สิ่งที่จะเดินหน้าต่อ เป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาและรอจังหวะในการดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การดำเนินการตามมาตรการต่างๆจะทำให้ความหวังที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ยากกว่า เดิมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนว่ามันเป็นความพยายามในการยั่วยุส่วนหนึ่ง

ขณะเดียวกันวันนี้เขาก็ได้แสดงภาพการถอนทหาร  ต้องเข้าใจว่าสิ่งที่เขาพยายามยั่วยุมันเป็นเรื่องอะไร ขณะเดียวกันเราต้องไม่ไปทำอะไรที่บุ่มบ่ามแต่ทำที่มีผลจริงๆ  เมื่อถามว่า คิดว่ากัมพูชาต้องการยั่วยุไทยเพื่ออะไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  ส่วนหนึ่งเพราะทั้ง 2 คนต้องพึ่งพากันเท่านั้นเอง  เมื่อถามว่า ภาพที่กัมพูชาถอนทหารเป็นการทำเพื่ออะไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มันก็เป็นไปตามแนวทางที่เขากำหนดในเรื่องนี้เพราะเขามีเรื่องมรดกโลกที่พยายามทำมาโดยตลอด เพื่อไปอ้างที่มรดกโลกว่ามันไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า การกระทำของกัมพูชาเป็นการทำสงครามจิตวิทยาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  เป็นการเดินตามแผนแต่เราต้องรักษาประโยชน์ของเรา

ดังนั้น ต้องไม่เดินตามแผนเขาโดยการใช้แนวทางเดิม มาตรการต่อไปที่จะดำเนิการ เป็นเรื่องโครงการต่างๆ โดยเฉพาะการให้กัมพูชาให้กู้เงินจำนวน 1,400 ล้านบาท เมื่อถามอีกว่า จะเท่าทันต่อเหตุการณ์ที่กัมพูชาตอบโต้มาเรื่อยๆหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะขณะนี้สิ่งที่ทำก็ไม่มีอะไรมาก แต่สิ่งที่เราทำและต้องการให้เขาได้ทบทวนมันเป็นสิ่งที่เราสามารถทำต่อเนื่องได้ เมื่อถามอีกว่า เกรงว่าจะเป็นผลทำให้มีการตอบโต้ที่รุนแรงกลับมาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรเขาทำมาก็เป็นแบบปฏิบัติทางการทูตที่เวลามีความไม่พอใจ  เราก็แสดงไปแล้ว  เมื่อถามว่า ถึงขั้นที่ต้องปิดสถานทูตหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่คิดว่าจะไปถึงขั้นนั้น ค่อยๆประเมินอย่าเพิ่งไปเต้นตามจังหวะของเขา เมื่อถามย้ำว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้รัฐบาลเสียสมาธิในการแก้ปัญหาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ ตนทราบดีว่าเรื่องนี้กระทบต่อความรู้สึกของประชาชน แต่เราทำตามหลักและไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ เพราะมีงานอื่นที่สำคัญกว่า

ต่อข้อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวหารัฐบาลว่ามีการปลุกปั่น คลั่งชาติแบบผิดๆ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  ไม่มีหรอก ความรู้สึกมันถูกปลุกมาด้วยการกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ 

เป็นการกระทำที่คนไทยยอมรับไม่ได้ ไม่คำนึงผลประโยชน์ของประเทศชาติ ความรู้สึกมันมาจากตรงนี้ ไม่ได้มาจากรัฐบาล  เมื่อถามว่า ทางการกัมพูชาปลุกระดมไม่ให้คนในประเทศซื้อสินค้าของไทยจะทำให้เกิดปัญหา อะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณอะไรการค้าขายชายแดนเป็นไปตามปกติ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์