สุเทพลั่นพร้อมสู้หากแม้วตั้งวอร์รูมบนเกาะกง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย

ที่ระบุว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศกัมพูชาใกล้จะได้ข้อยุติแล้ว ว่า ไม่ได้ให้น้ำหนักคำพูดของ พล.อ.ชวลิต เพราะมักพูดในสิ่งที่ขาดน้ำหนักและต้องนำมาตีความ ทั้งนี้ มองว่าความขัดแย้งของระหว่างไทยและกัมพูชาเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากการเดินทางไปประเทศกัมพูชาของ พล.อ.ชวลิต และบานปลายมาจนถึงวันนี้


นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวถึงกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะใช้เกาะกง เป็นฐานปฏิบัติการเพื่อต่อสู้กับรัฐบาลไทย โดยเชื่อว่าคนไทยคงจะไม่ยอมอย่างแน่นอน ทั้งนี้ตนไม่อยากให้คาดการณ์กันไปล่วงหน้า แต่ถ้าหากเกิดขึ้นจริง รัฐบาลก็พร้อมที่จะสู้ 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ที่ห้องทำงานนายกรัฐมนตรี ชั้น 2 อาคารรัฐสภา ถึงแนวทางในการดำเนินมาตรการ หลังจากที่กัมพูชาประกาศขับนายคำรพ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอกประจำสถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ออกนอกประเทศ ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อังคารนี้จะพิจารณามาตรการตอบโต้กัมพูชาเพิ่มเติม รวมถึงโครงการความช่วยเหลือด้านเงินกู้ 1.4 พันล้านบาท

เมื่อถามว่าความหวังที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ยากหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นความพยายามยั่วยุส่วนหนึ่ง ขณะเดียวกันเขาก็พยายามที่แสดงภาพว่ามีการถอนทหาร 


เมื่อถามว่ารัฐบาลไทยจะมีมาตรการอะไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กำลังดำเนินการอยู่ ขณะนี้เราต้องเข้าใจว่าสิ่งที่เขาพยายามจะยั่วยุเป็นเรื่องอะไร ขณะเดียวกันเราไม่ต้องทำอะไรที่บุ่มบ่าม แต่ทำในสิ่งที่มีผลจริงๆ เมื่อถามว่าเขายั่วยุเพื่ออะไร นาอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนหนึ่ง 2 คนก็พึ่งพากันเท่านั้นเอง

"ไม่มีปัญหาเลยขณะนี้ สิ่งที่เขาทำไปก็ไม่มีอะไรมากมาย สิ่งที่เราต้องการให้เขาทบทวนเป็นสิ่งที่เราสามารถทำต่อเนื่องได้ ดังนั้นสิ่งที่เขาทำมาก็เป็นแบบปฏิบัติทางการทูตที่เวลามีความไม่พอใจ ซึ่งเราก็แสดงไปแล้ว"


เมื่อถามว่าจะต้องมีการปิดสถานทูตสองประเทศหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ยังไม่คิดว่าจะไปถึงตรงนั้น เมื่อถามว่าขณะนี้สถานการณ์น่าจะไปถึงแล้ว นายกฯกล่าวว่า คิดว่าเราต้องค่อยๆประเมิน เราอย่าเพิ่งใช้คำว่าเต้นตามจังหวะของเขา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์