มท.3ให้อิสระ ม็อบเหลือง ย้ำไม่จำกัดสิทธิ

"ถาวร" ระบุระดมพลม็อบเหลือง รัฐ ไม่ปิดกั้นให้กระทบกระเทือนสิทธิ-เสรีภาพ  เงื่อนไขต้องไม่ผิดกฎหมาย  อ้าง วัตถุประสงค์ของการเคลื่อนไหวจะบ่งบอกของการเตรียมความพร้อม...

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 13 พ.ย. นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อเหลือง ในวันที่ 15 พ.ย.  ว่า
 
เป็นการจัดกิจกรรมไปตามปกติของการมีส่วนร่วมทางการเมืองของภาคประชาชน และพรรคการเมืองบางพรรคต้องการจัดกิจกรรมทางการเมืองเป็นเรื่องปกติ ถ้าทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเหลือง เสื้อแดง ชุมนุมของในกรอบ ก็จะไม่เกิดความวุ่นวาย ไม่มีผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน แต่หากทำนอกกรอบกฎหมาย มีผลกระทบ ทางรัฐบาลก็ต้องเตือน เพราะเห็นว่าปัจจุบันนี้ความสับสนของพี่น้องประชาชนก็เกิดขึ้นมากพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวของคนนอกประเทศ หรือปัญหาที่สลับซับซ้อน ก็คิดว่าทุกฝ่ายควรอยู่ในกรอบ

เมื่อถามว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับแต่ละจังหวัดอย่างไรบ้าง เพราะทราบจะมีการระดมคนให้มาร่วมชุมนุมด้วย นายถาวร กล่าวว่า
 
ศูนย์ปฎิบัติการพิเศษของกระทรวงมหาดไทยก็คอยติดตามในเรื่องนี้เป็นระยะๆ  จะไม่ทำให้พี่น้องต้องกระทบกระเทือนสิทธิและเสรีภาพ ไม่ว่าทำอะไรก็ตามต้องไม่ผิดกฎหมาย  จะไม่ไปสกัดกั้นพี่น้องประชาชนอย่างเด็ดขาด เมื่อถามอีกว่า การดำเนินการของรัฐบาลต่อการชุมนุมเสื้อเหลืองและเสื้อแดงค่อนข้างแตกต่าง กัน เช่น การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง  หรือ การสกัดกั้นตามจุดต่างๆ
 
นายถาวร กล่าวว่า
 
ต้องดูว่าวัถตุประสงค์ของการเคลื่อนไหว การประกาศวัตถุประสงค์ของการเคลื่อนไหวจะบ่งบอกของการเตรียมความพร้อม การประกาศเพื่อเตรียมความพร้อมไม่ให้ส่วนราชการถูกบุกรุก หรือกระทำและทำลายข้าวของ ทรัพย์สินให้เสียหาย ไม่ใช่จะดำเนินการกับเสื้อแดงเพียงอย่างเดียว ถ้านักข่าวหรือใครก็ตามที่เข้าไปทำลายข้าวของภายในส่วนราชการ ก็ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายเหมือนกัน เพราะในกฎหมายไม่บอกว่าใส่เสื้อสีเขียวได้รับการยกเว้น ดังนั้น เสื้อเหลือง เสื้อแดง และเสื้อสีอื่นๆ ก็เหมือนกันหมด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์