สั่งปิด300วิทยุชุมชนสกัดปลุกระดมชาวบ้านต้าน

"สั่งปิดชั่วคราว 300 แห่ง"


กองทัพภาค 3 ออกคำสั่งปิดสถานีวิทยุชุมชนภาคเหนือ 300 สถานี รองประธานสมาพันธ์วิทยุชุมชนภาคเหนือตอนบนเชื่อเหตุเป้าหมายต้องการตัดฐานเสียงไทยรักไทย ขณะที่แกนนำเครือข่ายรักทักษิณสายอีสานยัน ยังใช้ชีวิตตามปกติไม่มีการติดตามตัว ดีเจปากกล้าเมืองอุดรคุย มีกำลังในมือร่วมแสน ไม่อยากออกมาเคลื่อนไหว ระบุขณะนี้เข้าไปเที่ยวในลาว

วิทยุชุมชนที่มีบทบาทสำคัญในการเป็นกระบอกเสียงในทางการเมือง ถูกสั่งปิดจากคำสั่งของฝ่ายทหารเปิดเผยขึ้น โดยนายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา รองประธานสมาพันธ์วิทยุชุมชนภาคเหนือตอนบน ระบุว่า พล.ต.ศุภอักษร สังประกุล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 (ผบ.มทบ.33) ในสังกัดกองทัพภาคที่ 3 มีหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จ.เชียงราย และ จ.ลำพูน ให้สั่งระงับการออกอากาศของสถานีวิทยุชุมชนชั่วคราว จนถึงวันที่ 21 กันยายน พบว่ามีสถานีวิทยุชุมชนปิดตัวชั่วคราวแล้วประมาณ 300 แห่ง

"ป้องกันการปลุกระดม และปฏิรูประเบียบวิทยุชุมชนใหม่"


นายเทอดศักดิ์ กล่าวว่า เชื่อว่าสาเหตุที่ มทบ.33 สั่งปิดวิทยุชุมชนนอกจากจะเป็นการป้องกันการสื่อสารที่ไม่เป็นไปตามนโยบายของคณะปฏิรูปแล้ว ต้องยอมรับว่าพื้นที่ 3 จังหวัดที่สั่งปิดล้วนเป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคไทยรักไทยที่ยังเชื่อว่ามีประชาชนอีกเป็นจำนวนมากที่สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทยต่อ

สำหรับผลกระทบต่อวิทยุชุมชนเนื่องมาจากการประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 ยอมรับว่าได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ในเรื่องนี้สมาพันธ์วิทยุชุมชนภาคเหนือตอนบนจะเข้าหารือกับ ผบ.มทบ.33 อีกครั้ง เพื่อร่วมกันหาทางออก

ผศ.ธีรภัทร วรรณฤมล อาจารย์ภาควิชาการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาสถานีวิทยุชุมชนทั่วประเทศมีเรื่องของธุรกิจเข้ามาครอบงำ ทำให้ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ มาตรา 40 ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 หากการสิ้นสภาพของรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้สถานีวิทยุชุมชนทุกคลื่นความถี่ต้องถูกยกเลิก แม้จะส่งผลกระทบต่อสถานีวิทยุชุมชนที่มีเจตนารมณ์ทำเพื่อชุมชนอย่างแท้จริงบ้าง แต่เมื่อมองถึงผลประโยชน์ส่วนรวมก็จะถือเป็นโอกาสในการจัดระเบียบวิทยุชุมชน ที่สำคัญหากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ รัฐจะต้องเร่งให้มีการจัดสรรและควบคุมคลื่นความถี่วิทยุชุมชนให้เป็นระบบเพื่อป้องกันการแอบแฝงทางธุรกิจ

ลิ่วล้อ ทรท.ยืนยันสบายดี


ความเคลื่อนไหวของแกนนำที่มีบทบาทในการจัดมวลชนสนับสนุนรัฐบาลพรรคไทยรักไทย นายคำตา แคนบุญจันทร์ เลขาธิการคาราวานคนจน เปิดเผยว่า มีความเป็นอยู่ปกติที่ จ.บุรีรัมย์ ไม่ได้หนีไปไหน ไม่มีเจ้าหน้าที่ทั้งทหารและตำรวจมาควบคุมตัวแต่อย่างใด สำหรับข่าวที่ออกมาว่าจะมีการกวาดล้างเครือข่ายของรัฐบาลชุดเก่านั้น ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่ได้ทำอะไรให้ประเทศชาติเสียหาย

"การที่ผมพร้อมกับสมาชิกในนามคาราวานคนจนออกไปเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ เพราะต้องการรณรงค์ให้มีการเลือกตั้ง เนื่องจากการเมืองในช่วงนั้นมีหลายฝ่ายออกมาไม่ให้มีการเลือกตั้ง และผมมองว่าได้ทำหน้าที่เพื่อดำรงอยู่ของประชาธิปไตย และเมื่อทำหน้าที่เสร็จก็กลับ ไม่ได้ออกไปสร้างความเสียหายอะไรอีก" นายคำตา กล่าว

เผยสมาชิกเป็นห่วง "ท่านผู้นำ"


นายอรรถฤทธิ์ สิงห์ลอ รองเลขานุการเครือข่ายคาราวานคนจน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ที่ จ.ขอนแก่น หลังจากเกิดการยึดอำนาจ มีสมาชิกเครือข่ายคาราวานคนจนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อยู่ที่ไหน มีความเป็นอยู่อย่างไรบ้าง ประชาชนต่อไปนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งตนก็ได้อธิบายให้ฟังและบอกว่า ต้องรอความชัดเจนของคณะปฏิรูปก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร นายอรรถฤทธิ์ กล่าว


"ขวัญชัย" เข้าลาวอ้างไปเที่ยวตามปกติ


หลังจากมีกระแสข่าวออกมาว่า มีการติดตามกลุ่มผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ล่าสุดสถานีวิทยุคลื่นมวลชนคนรักอุดร เอฟเอ็ม 97.5 ที่มีนายขวัญชัย ไพรพนา เป็นนักจัดรายการ ถูกสั่งปิด และมีกระแสข่าวออกมาว่านายขวัญชัยถูกทหารนำตัวไปควบคุม

นายขวัญชัย ไพรพนา กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ยังมีความเป็นอยู่ปกติ ส่วนเรื่องการปิดสถานีก็เป็นเรื่องปกติทางการเมือง ที่ต้องทำตามกฎหมายและงดการกระจายเสียง เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือฝ่ายทหารก็ไม่ได้มาปิดล้อมสถานีแต่อย่างใด เพียงแต่แจ้งมาทางวาจาให้ยุติการกระจายเสียงชั่วคราวซึ่งก็ทำตามและหยุดการกระจายเสียงตั้งแต่เวลา 17.00 น. วันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา

"แม้ว่าผมมีกำลังในมือเป็นแสน ก็ไม่อยากเสียเลือดเนื้อ นอกจากนี้ที่ผ่านมาผมไม่ได้ทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ผมทำเพื่อความถูกต้อง เมื่อมีการปฏิรูปใหม่ก็ต้องให้เริ่มนับหนึ่งใหม่ ผมคงจะไม่มีการเคลื่อนไหวอะไรในช่วงนี้" นายขวัญชัย กล่าว

นายขวัญชัย กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ จ.อุดรธานี โดยเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศลาว ฝั่งใกล้ จ.หนองคาย "ผมไม่ได้ถูกล็อกตัว ผมยังกินดี

เพียงแต่มาเที่ยวที่ประเทศลาว ที่ผ่านมาก็มีแฟนๆ รายการวิทยุโทรศัพท์มาสอบถามอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับข้อเท็จจริง แต่ผมบอกไปว่าไม่ต้องเป็นห่วงเพราะที่หายไปนั้น กำลังเที่ยวอยู่ที่ลาว อีกไม่กี่วันก็คงกลับไป จ.อุดรธานีตามปกติ" นายขวัญชัย กล่าว

แกนนำคนรักทักษิณปิดตัวเงียบ


ที่ จ.เชียงใหม่ พื้นที่บ้านเกิดของ พ.ต.ท ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งก่อนหน้านี้มีบุคคลหลายกลุ่มออกมาประกาศตัวให้การสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ เช่น เครือข่ายความจงรักและพิทักษ์แผ่นดิน ที่มีนายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นเลขานุการ สมาชิกกลุ่มจะเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และชาวเชียงใหม่ส่วนหนึ่ง

แต่ปรากฏว่า หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณหมดอำนาจ เครือข่ายดังกล่าวได้สงวนท่าทีไม่มีการออกมาเคลื่อนไหวแต่อย่างใด ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยังนายธนวัฒน์ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ขณะที่ผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่หลายคนที่เคยเป็นแนวร่วมหนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น ระบุเพียงว่าให้เป็นไปตามกระบวนการที่เกิดขึ้นและจะไม่มีการออกมาเคลื่อนไหว เพราะไม่ต้องการให้บ้านเมืองวุ่นวาย


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์