คาดถอดยศแม้วเม.ย.ปีหน้า

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)  พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วยผบ.ตร.ในฐานะโฆษกตร.

กล่าวว่า ตำรวจได้รับมอบหมายให้ดำเนินการเรื่องคดีที่พล.อ.สมเจตน์  บุญถนอม อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช .)และกลุ่ม 40 สว.แจ้งความดำเนินคดีกับพ.ต.ท.ทักษิณ กรณีให้สัมภาษณ์กับไทม์สออนไลน์ที่อาจเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ขณะนี้เข้าสู่กระบวนการสอบสวนแล้ว หลังรวบรวมหลักฐานจะเสนอ บช.น. ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาว่าเข้าขายคดีหมิ่นฯหรือไม่ จากนั้นส่งให้คณะกรรมการพิจารณาคดีหมิ่นฯระดับ ตร. มีคณะกรรมการกลั่นกรองอีกชุดเพื่อความรอบคอบ มีรองผบ.ตร.เป็นประธาน จากนั้นจะมีความเห็นว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ ก่อนเสนอผบ.ตร.ต่อไป
 

ส่วนความคืบหน้าการประสานตำรวจสากลขอให้ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ร้ายข้ามแดน โฆษกตร. กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้กองการต่างประเทศ ตร. แจ้งแหล่งที่อยู่ของพ.ต.ท.ทักษิณ ให้ตำรวจสากล และตำรวจอาเซียนทราบ เพื่อให้ติดตามตัวมาดำเนินคดี เมื่อมีความชัดเจนที่จะไปรับตัว ทางตร.จะร่วมกับอัยการสูงสุดและกระทรวงการต่างประเทศไปรับตัวกลับมา


เมื่อถามว่า ทางตร.จะตรวจสอบบริเวณชายแดนไทย –กัมพูชาโดยเฉพาะกลุ่มที่ข้ามไปเล่นการพนันที่กัมพูชาหรือไม่ 

พล.ต.ท.พงศพัศ กล่าวว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบตามปกติ เท่าที่ดูพบว่ายังเป็นปกติ การเข้าออกและค้าขายปกติ  ตามสิทธิเสรีภาพ  ส่วนประชาชนหรือนักการเมืองที่จะไปพบพ.ต.ท.ทักษิณนั้น ไม่มีคำสั่งจากรัฐบาลให้จับตาเป็นพิเศษ 
 

ส่วนความคืบหน้าการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น โฆษก ตร. กล่าวว่า กาการถอดยศของตร. มีวาระปีละ 2 ครั้งคือเดือนเมษายน และเดือนตุลาคม ไม่มีวาระพิเศษ

กรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ระหว่างดำเนินการของสำนักงานกำลังพล ในการรวบรวมเอกสารต่าง ๆ ก่อนส่งให้ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เราดำเนินการตามหลักเกณฑ์  มีตำรวจหลายคนที่ถูกถอดยศ ก็ทำพร้อมกันทีเดียว  ทั้งนี้ หากไม่มีการเสนอถอดยศวาระพิเศษ กรณีของพ.ต.ท.ทักษิณ จะแล้วเสร็จสิ้นในเดือนเมษายน 2553


พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าดำเนินการถอดยศและริบเครื่องราชฯพ.ต.ท.ทักษิณเมื่อครั้งรับราชการตำรวจ ที่ดำเนินการโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ว่า

“ ใกล้แล้วครับ ขณะนี้อยู่ที่กองทะเบียนพล กำลังประมวลเรื่องเข้ามา ต้องทำคู่กันทั้งการถอดยศและริบเครื่องราชฯ ที่ได้มาตอนรับราชการตำรวจ และเมื่อสตช.ดำเนินการเสร็จแล้ว จะส่งตรงไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีต่อไป ” เมื่อถามว่า หลังจากพ.ต.ท.ทักษิณไปกัมพูชา ทำให้ต้องเร่งเรื่องถอดยศหรือไม่ พล.ต.อ.ปทีปกล่าวว่า "ครับๆ"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์