กต.ยืนยันไม่ปิดด่านชายแดนไทย–กัมพูชา

ก.ต่างประเทศ 11 พ.ย.- กระทรวงการต่างประเทศยืนยันจะไม่มีการปิดด่านชายแดนไทย-กัมพูชา ขณะเดียวกัน ให้ทูตไทยที่ลอนดอนชี้แจงทำความเข้าใจกับ Times Online และ The Times เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย การเมืองไทย และสถานะปัจจุบันของ “ทักษิณ”

นส.วิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศของกัมพูชา มีหนังสือตอบกลับคำขอของรัฐบาลไทบ ให้ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ร้ายข้ามแดน กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย สั้นๆ ว่า กัมพูชาไม่อยู่ในฐานะที่จะตอบสนองต่อความต้องการของไทยได้ เพราะเป็นเรื่องการเมือง


“ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล และกระทรวงการต่างประเทศ กำลังพิจารณาแนวทางการดำเนินการขั้นต่อไปอยู่ จะให้ตอบโต้กลับไปทันทีทันควันไม่ได้ ต้องคิดให้รอบคอบ ภายใต้กฎกติกาที่ถูกต้อง และประเทศไทยสามารถทำได้” นส.วิมล กล่าว

นอกจากนี้ นส.วิมล ยังให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลจะไม่ปิดด่านชายแดนอย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลต้องการให้เรื่องนี้ เป็นแค่เรื่องระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล ไม่ใช่มุ่งแต่จะจับตัว พ.ต.ท.ทักษิณ จนเกิดผลกระทบกับประชาชนทั้ง 2 ประเทศ


สำหรับความคืบหน้าในการทำความเข้าใจกับ Times Online เกี่ยวกับคำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น นส.วิมล กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ดำเนินการชี้แจง และทำความเข้าใจกับ Times Online  ซึ่งนายกิตติ วะสีนนท์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน มีหนังสือชี้แจง ถึงบรรณาธิการ Times Online   แล้ว พร้อมทั้งขอให้ตีพิมพ์หนังสือชี้แจงใน  Times Online  ด้วย


นส.วิมล กล่าวว่า เอกอัครราชทูตฯ ยังได้หารือโดยตรงกับนาย Richard Beeston บรรณาธิการข่าวต่างประเทศของหนังสือพิมพ์ The Times เพื่อชี้แจง และทำความเข้าใจเพิ่มเติม เกี่ยวกับกรณีที่หนังสือพิมพ์เผยแพร่รายงานข่าว และบทสัมภาษณ์ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย โดยได้เน้นถึงบทบาทและสถานะตามรัฐธรรมนูญของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงอยู่เหนือการเมือง รวมทั้ง สถานะในปัจจุบันของ พ.ต.ท. ทักษิณ และกระบวนการขอพระราชทานอภัยโทษ 


“เอกอัครราชทูตฯ มีกำหนดการที่จะพบกับนาย Beeston อีกครั้งเพื่อหารือและย้ำข้อเท็จจริง เพื่อให้หนังสือพิมพ์มีความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการเมืองไทย และบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย” นส.วิมล กล่าว


นอกจากนี้ น.ส.วิมล กล่าวว่า เวลา 17.00 น.วันนี้ (11 พ.ย.) ได้เชิญโฆษกกระทรวงด้านความมั่นคง ประกอบด้วย  กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และสำนักนายกรัฐมนตรี มาหารือเป็นการภายใน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นปัญหาไทย – กัมพูชา เพื่อประสานงานให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร ที่จะเผยแพร่ต่อสาธารณชน เพราะขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก .-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์