ทักษิณโต้ไทม์สกล่าวหาต่อต้านระบอบกษัตริย์ ทูตประจำลอนดอนส่งจ.ม.แจงกษัตริย์ไทยอยู่เหนือการเมือง

จดหมายถึง "เดอะ ไทม์ส" จาก เอกอัครราชทูตไทยประจำอังกฤษชี้แจงองค์พระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมืองและทรงไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ไม่ได้ทรง "ยอมรับ"รัฐประหาร แจงสถานะ"แม้ว"แค่คนคนหนึ่งเลี่ยงโทษคุกในต่างแดน "ทักษิณ"บอกข้อเขียนทำให้เกิดความเข้าใจผิด

จดหมายชี้แจงอย่างเป็นทางการของนายกิตติ วสีนนท์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ลงวันที่ 11 พฤศจิกายน และจดหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน มีขึ้นต่อกรณีการเผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในหนังสือพิมพ์ดังกล่าวเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน เนื้อหามีดังนี้

จดหมายชี้แจงของทางการไทย

เรียน บรรณาธิการเจมส์ ฮาร์ดิ้ง

ข้อเขียนของ ริชาร์ด ลอยด์ แพร์รี่ ซึ่งปรากฏในไทม์ส เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2009 เช่นเดียวกับข้อเขียนที่ปรากฏใน ไทม์ส ออนไลน์ มีเนื้อหาบางประเด็นที่ถือว่าเป็นการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดและก่อให้เกิดการเข้าใจผิดเกี่ยวกับบทบาทของระบอบพระมหากษัตริย์ไทย และสถานะของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งขอทำความเข้าใจดังนี้


ประเด็นแรก ตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญไทย องค์พระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมืองและทรงไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา ทรงดำเนินพระราชกรณียกิจตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด แม้ในยามที่บางกลุ่มบางเหล่ากล่าวอ้างว่าได้รับการสนับสนุนจากราชวงศ์เพื่อเป้าหมายทางการเมืองของตนก็ตาม


องค์พระมหากษัตริย์ทรงรับทราบเกี่ยวกับการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ก็ต่อเมื่อกองทัพได้เข้าควบคุมสถานการณ์เรียบร้อยแล้ว การกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสเข้าเฝ้าฯ นั้นได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตตามคำขอของเหล่าทัพเพื่อถวายรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์และการกระทำที่ได้ดำเนินการไปแล้ว การพระราชทานพระบรมราชานุญาตนั้นเก็สอดคล้องกับการทรงอยู่เหนือการเมืองและไม่ได้หมายความว่าทรง "ยอมรับ" การดำเนินการดังกล่าวแต่อย่างใด

ประเด็นที่สอง ตามบทบัญญัติของกฎหมายไทย มีกระบวนการดำเนินการที่ชัดเจนกำหนดไว้ให้ดำเนินการก่อนที่องค์พระมหากษัตริย์จะทรงพิจารณาการถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษใดๆ ยิ่งไปกว่านั้น เป็นที่น่าสังเกตว่าจนถึงบัดนี้ไม่ได้มีการยื่นถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษอย่างเป็นทางการจากตัว ดร.ทักษิณ ชินวัตร ผู้กระทำความผิดเองแต่อย่างใด หรือแม้กระทั่งโดยบุคคลหนึ่งบุคคลใดที่เกี่ยวข้องในฐานะญาติ หรือทนายผู้ได้รับมอบอำนาจ ซึ่งเป็นข้อกำหนดในบทบัญญัติทางกฎหมายเพื่อให้กระบวนการขอพระราชทานอภัยโทษเริ่มต้นดำเนินไปได้

ประเด็นสุดท้าย ดร.ทักษิณไม่ได้มีสถานะเป็นทั้ง ผู้นำฝ่ายค้าน หรือ ผู้นำไทยที่ลี้ภัยอยู่ในต่างแดน แต่เป็นเพียงบุคคลหนึ่งซึ่งเลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ต้องโทษจำคุก 2 ปี อันเป็นผลจากคดีคอร์รัปชั่นที่ถึงที่สุดแล้ว

ขอแสดงความนับถือ
ลงนาม

กิตติ วสีนนท์, เอกอัครราชทูต

-------------------------------------------------------------

"จดหมาย" จาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

การนำเสนอว่าผมไม่ได้จงรักภักดีอย่างจริงใจต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นั้นเป็นสิ่งที่ไม่เป็นความจริง

ผมผิดหวังอย่างสูงสุดต่อวิธีการที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและความเสียหายที่ ริชาร์ด ลอยด์ แพร์รี่ แห่ง เดอะ ไทม์ส ใช้ในการรายงานคำให้สัมภาษณ์ของผม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพาดหัวที่เป็นการบิดเบือนและไม่เป็นธรรม


อย่างที่ผมได้ทำความเข้าใจไว้ชัด องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยูาหัว ทรงเป็นหัวใจสำคัญของความสุขในประเทศไทย ในการให้สัมภาษณ์ ผมร้องขอให้พระองค์ ทรงเป็นผู้นำในกระบวนการสมานฉันท์เพื่อเยียวยาความแตกแยกของประเทศ ซึ่งจะเป็นหลักประกันของการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคแห่งความรุ่งเรืองครั้งใหม่


นับตั้งแต่ถูกโค่นพ้นจากอำนาจในการรัฐประหารเมื่อ 3 ปีก่อน ผมยังคงยึดมั่นในความสมานฉันท์ด้วยสันติวิธีแทนที่จะเป็นการเผชิญหน้า ความชอบธรรมในเชิงประชาธิปไตยนั้นไม่ได้หมายความว่าผมจำเป็นต้องพึ่งพาวิธีการแทรกแซงการเมืองระดับล่างอย่างที่ข้อเขียนตีความไว้ว่าผมกำลังดำเนินการอยู่ในเวลานี้


ข้อกล่าวหาที่ว่าผมต่อต้านระบอบกษัตริย์ถูกใช้โดยศัตรูทางการเมืองของผมในไทยมาหลายครั้งเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของผม พวกนี้ไม่มีวันประสบผลเพราะผมคือข้ารับใช้ผู้จงรักภักดีต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเชื้อพระวงศ์ทุกพระองค์เสมอมา

ทักษิณ ชินวัตร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์