ครม.เห็นชอบแผนสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงมูลค่า 1 แสนล้าน

“กอร์ปศักดิ์” เผยครม.เศรษฐกิจอนุมัติสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง 4 เส้นทาง มูลค่ากว่า 1 แสนล้าน ระบุ “มาร์ค” สั่ง คมนาคม ศึกษาแผนลงทุนรถไฟฟ้าสายสั้นภาคตะวันออกด่วนภายใน 45 วัน หลังเห็นว่าน่าจะสร้างได้เร็วกว่า

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจเห็นชอบแผนลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง 1 แสนล้านบาท สำหรับ  4  เส้นทาง  คือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่  ระยะทาง  745 กิโลเมตร, กรุงเทพฯ-หนองคาย  615  กิโลเมตร, กรุงเทพฯ-จันทบุรี  330 กิโลเมตร และกรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์  985 กิโลเมตร

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องการเน้นก่อสร้างสายสั้นภาคตะวันออก จึงให้กระทรวงคมนาคม เร่งศึกษาแผนลงทุนให้ชัดเจนภายใน  45  วัน  เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีตัดสินใจแผนลงทุนภายในสิ้นปีนี้  เพราะเห็นว่าเส้นทางระยะสั้นน่าจะก่อสร้างได้เร็วกว่าระยะยาว อย่างไรก็ตาม มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปจัดหาแหล่งเงินทุน โดยเฉพาะจีนที่ยื่นข้อเสนอให้เงินกู้ถึง 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในส่วนของการลงทุนต้องการให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนลักษณะ PPP แต่เห็นว่าโครงสร้างคณะกรรมการที่มีอยู่ทำให้งานล่าช้า จึงต้องเปลี่ยนโครงสร้างคณะกรรมการ เพื่อให้การพิจารณาเดินหน้าอย่างรวดเร็ว จากเดิมผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปลี่ยนมาเป็นผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) มาเป็นเลขาฯ ที่ประชุมแทน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์