สุรเกรียติ์ กลับถึงไทย ขอบคุณคณะปฏิรูปฯที่หนุนชิงเลขายูเอ็น

"ยันรัฐประหารไม่กระทบ"


"สุรเกรียติ์" กลับถึงไทย ขอบคุณคณะปฏิรูปฯที่หนุนชิงเลขายูเอ็น ยันรัฐประหารไม่กระทบ พร้อมพร้อมเดินหน้าหาเสียง ดอนเมือง - 21 ก.ย. --เมื่อเวลา 16.00 น. นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกา ถึงประเทศไทย โดยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผลกระทบจากเหตุการณ์ยึดอำนาจรัฐประหารต่อการชิงตำแหน่งเลขายูเอ็นว่า

ต้องขอขอบคุณคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่ได้แจ้งกับทางเอกอัครราชทูตประจำยูเอ็นว่าให้การสนับสนุนในฐานะที่เป็นผู้สมัครของประเทศไทยและของอาเซียนต่อไป และต้องขอบคุณหัวหน้าคณะปฏิรูปฯ ที่ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ ซึ่งตนได้โทรศัพท์ถึง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าคณะปฏิรูปฯ แล้ว และกลับมาก็จะรายงานความคืบหน้าและแผนยุทธศาสตร์ในการรณรงค์หาเสียงในขั้นต่อไป

"ประเทศต่างๆที่เข้าพบก็เข้าใจ"


เพราะในวันที่ 28 ก.ย.นี้จะมีการหยั่งเสียงอีกครั้งของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ถามว่า ในการหาเสียงชิงตำแหน่งจำเป็นต้องมีตำแหน่งในรัฐบาลชั่วคราวหรือไม่ นายสุรเกียรติ์ กล่าวว่า เมื่อคณะปฏิรูปฯ ได้ให้การสนับสนุนหนุนแล้ว ก็สามารถเดินต่อไปได้ คงจะมีการหาเสียงต่อเนื่อง ซึ่งประเทศต่างๆ ที่ตนได้พบในช่วงที่ผ่านมาก็เข้าใจ และใครที่สนับสนุนเราก็จะให้การสนับสนุนต่อไป โดยเฉพาะอาเซียน ถามว่า หลังเกิดเหตุได้พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

หรือไม่เกี่ยวกับอนาคตทางการเมือง นายสุรเกียรติ์ กล่าวว่า ไม่ได้หารือกัน เหตุการณ์ทุกอย่างจบแล้ว อดีตนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ว่าอะไร ท่านก็ไปพักผ่อนที่ลอนดอน ถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ให้คำแนะนำอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายสุรเกียรติ์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ และ ณ ตอนนี้ก็เป็นเรื่องของคณะปฏิรูปฯ ซึ่งจากการพบปะกับบรรดาผู้นำต่างประเทศ เมื่อมีการประกาศคืนอำนาจให้ประชาชนและจะมีการเลือกตั้งโดยเร็ว ก็ทำให้เป็นที่เข้าใจ

"นานาประเทศยอมรับ"


โดยเฉพาะเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าลงมา ก็ทำให้ประเทศต่างๆ เข้าใจเป็นอย่างดี เพราะพระมหากษัตริย์ของไทยเราเป็นที่ยอมรับจากนานาชาติสูงว่า ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มุ่งเน้นการพัฒนาและทรงมุ่งมั่น ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น เมื่อมีพระบรมราชโองการลงมา และคณะปฏิรูปฯ ได้พูดถึงการเลือกตั้งโดยเร็ว ทุกฝ่ายก็เข้าใจและเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ ถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะอยู่ลอนดอนนานหรือไม่ นายสุรเกียรติ์ กล่าวว่า

ไม่ทราบว่าจะอยู่นานเท่าไหร่ แต่เมื่อเหตุการณ์จบแล้ว ท่านก็รับโดยดุษณีไม่ได้มีอาการอะไร ก็ดูสบายๆ ดี ซึ่งตนทราบว่า ท่านเดินทางไปพักอยู่กับลูกสาว ส่วนครอบครัวคนอื่นจะไปด้วยหรือไม่ตนไม่ทราบ ถามว่า การไม่ได้เป็นรัฐมนตรีจะมีผลต่อการหาเสียงชิงตำหน่งหรือไม่ นายสุรเกียรติ์ กล่าวว่า คงจะมีผลบ้าง กรณีที่เราจะไปพบกับบรรดาผู้นำ หรือระดับรัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรี แต่ด้วยความที่เราเป็นผู้สมัครของอาเซียน ทั้ง 10 ประเทศ

"ไม่น่าจะมีอุปสรรค"


ซึ่งทุกคนก็แถลงให้การสนับสนุน ในฐานะที่ตนเป็นผู้สมัครของอาเซียน ก็ทำให้ติดต่อพบปะกันได้ ซึ่งเมื่อเช้าตนอยู่นิวยอร์กได้โทรศัพท์คุยกับ รมต.ต่างประเทศหลายคน เช่น สโลวาเกีย จีน ทุกคนเข้าใจดี และให้การสนับสนุน คิดว่า ไม่น่าจะเป็นอุปสรรค ถามว่า คณะปฏิรูปฯ ได้ติดต่อให้ไปรายงานตัวหรือไม่ นายสุรเกียรติ์ กล่าวว่า ตนได้โทรศัพท์ติดต่อกับ พล.อ.สนธิ เมื่อเช้านี้ แต่ยังไม่ได้นัดหมายว่าจะเข้าพบเมื่อไหร่ แต่ตนได้แจ้งว่า กลับมาแล้ว

จะไปพบเพื่อเล่าให้ฟังถึงกระบวนการที่ผ่านมา และแนวทางที่ต้องดำนินการต่อ เพราะภายในเดือนเศษๆ นี้คงจะรู้ผลการเลือกเลขาฯยูเอ็นแล้ว ซึ่งเราต้องทำให้ดีที่สุดในฐานะตัวแทนของอาเซียน คงไม่ทำให้ผิดหวัง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การเดินทางกลับมาก่อนครบกำหนดหาเสียงในวันที่ 2 ต.ค.นี้มีผลกระทบบ้าง เพราะจำเป็นต้องเลื่อนนัดหมายที่ได้รับการยืนยันแล้วออกไป ซึ่งตนจะกลับไปอีกครั้ง แต่อาจไม่ได้พบกับผู้นำประเทศ คงจะพบกับตัวแทนประเทศต่างๆ แทน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ก็มีต่างประเทศสอบถาม

เพราะส่วนใหญ่เป็นห่วงตน แต่ตนก็ยืนยันว่า คณะปฏิรูปฯ ยังสนับสนุนให้ตนเป็นผู้สมัครอยู่ เรื่องทุกอย่างก็จบ ทุกคนเข้าใจ ว่าจะมีการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด และมั่นใจว่าประเทศไทยจะเดินกลับสู่ประชาธิไปตยอีกครั้ง


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เนชั่น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์