บิ๊กบังเชื่อปัญหาขัดแย้งไทย-เขมรลากยาว

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงความขัดแย้ง ไทยกัมพูชาในขณะนี้ว่า

อย่าเพิ่งตีความเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศ เราต้องดูเป็นเรื่องๆไป แล้วทำให้แต่ละเรื่องยุติ ถ้าไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาใหญ่ในระดับภูมิภาคไปด้วย นอกจากนี้ต้องมาดูว่าปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องผลประโยชน์ทางการเมืองหรือไม่ โดยกระทรวงต่างประเทศต้องมาทบทวนมาตรการการเมืองระหว่างประเทศ นอกจากนี้ทางด้านการทูตต้องวิเคราะห์ให้ชัดเจนและแก้ปัญหาให้ยุติให้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการปิดพรมแดน ใครจะได้หรือเสียประโยชน์ พล.อ.สนธิ ตอบว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกสินค้าไปยังประเทศกัมพูชา

ส่วนประชาชนชาวกัมพูชาถือเป็นผู้บริโภคที่รับผลผลิตจากประเทศไทย สิ่งของที่ชาวกัมพูชาใช้ส่วนใหญ่จะมาจากประเทศไทย ซึ่งถ้ามีความจำเป็นต้องปิดชายแดนจริง ก็ต้องมาดูว่าใครจะเป็นผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งกัมพูชาก็อาจมีตัวเลือกที่จะไม่รับสินค้าจากไทยแต่ไปรับสินค้าจากประเทศอื่นได้ เราต้องคิดให้ดีในการที่จะตอบโต้ในมาตรการต่างๆ ส่วนการดำเนินการในขณะนี้ของรัฐบาลตนเห็นว่าเป็นการดำเนินการที่เหมาะสมแล้ว

เมื่อถามว่า สถานการณ์ขณะนี้กองทัพควรสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนอย่างไรว่าพร้อมจะ รับมือ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่ต้องห่วงเพราะกองทัพต้องพร้อม 24 ชั่วโมง

กองทัพต้องมีแผนการณ์ในการดำเนินการต้องเตรียมอาวุธยุทโธปกรณ์ เตรียมคนและต้องทำความเข้าใจและอธิบายกับประชาชนให้เข้าใจว่ากองทัพมีความพร้อมและเข้มแข็งจริงๆอีกทั้งการที่ทหารกัมพูชาเข้ามาเสริมกำลังยิ่งทำให้ กองทัพไทยต้องพร้อมมากขึ้น ซึ่งตนมองว่าการที่เคลื่อนย้ายกำลังมาตามแนวชายแดนก็เป็นการเตือน และส่งสัญญานแล้ว

ต่อข่าวถามว่า เหมาะสมหรือไม่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะเข้ามาในประเทศกัมพูชาวันที่ 12 พ.ย. ที่จะถึงนี้ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจว่าจะเข้ามาจริงหรือไม่

แต่หากเข้ามาก็จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติเรา เพราะจะได้รู้ว่าความเป็นจริงสถานการณ์เกิดจากอะไร สิ่งที่เกิดตามมาคือ จิตสำนึกของการรักชาติของคนไทยจะเกิดขึ้น จะเป็นเนื้อเดียวกัน คนไทยต้องสามัคคีดูว่าภัยของประเทศอยู่ตรงไหน และควรหันกลับมาร่วมมือกันแล้วหรือยัง ถ้ายังปล่อยให้เป็นอย่างนี้บ้านเมืองก็จะถอยหลังกลับไป อย่างไรก็ตามการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะมาที่กัมพูชาเราก็ไม่ทราบเจตนาที่แท้จริง ซึ่งก็แล้วแต่ประเทศจะคิดอย่างไร แต่สังคมโลกก็จะรู้เอง ตนคงไม่ฝากอะไรไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณ รวมถึงเรื่องการจะรับเป็นที่ปรึกษาหรือไม่เพราะไม่ทราบเจตน่า ว่าสิ่งที่เกิดขึ้น พ.ต.ท.ทักษิณ คิดอะไร และจะได้ประโยชน์อะไร ซึ่งเรื่องนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์ชาติควรต้องไปคิด.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์