สุเทพลั่นแม้วโผล่เขมรขอตัวทันที

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน

ถึงการเตรียมพร้อมขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน หากเข้าประเทศกัมพูชาในวันที่ 12 พฤศจิกายน  ที่กองการบินกรมขนส่งทหารบก  เวลา 06.30 น. ก่อนไปตรวจสภาพน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ว่า เป็นเรื่องที่คาดการได้อยู่แล้ว เมื่อสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ แสดงให้เห็นว่าเตรียมการจะเข้ากัมพูชา ซึ่งรัฐบาลไทยต้องติดต่อกับรัฐบาลกัมพูชาอย่างเป็นทางการ เพื่อยืนยันพ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ที่หนีคดีอาญาจากประเทศไทย เมื่อมีสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดนกันอยู่ ก็ต้องส่งเรื่องขอตัวพ.ต.ท.ทักษิณมาลงโทษ
 

นายศิริศักดิ์  ติยะพรรณ  อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.) กล่าวว่าเตรียมร่างขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไว้แล้ว 

ขอแค่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)  และกระทรวงการต่างประเทศ ร้องขอมาทำให้ได้ทันที  ใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน หากทราบที่อยู่พ.ต.ท.ทักษิณชัดเจน  เข้าใจว่าที่ยังไม่ส่งเรื่องมายังอัยการเพราะรอดูท่าทีและที่อยู่พ.ต.ท.ทักษิณก่อน และหากอัยการยื่นคำร้องแล้วกัมพูชายืนยันว่าจะไม่ส่งตัวมานั้น ขึ้นอยู่กับขั้นตอนระหว่างรัฐบาลไทยกับประเทศกัมพูชาว่าจะลดความสัมพันธ์ หรือมีมาตรกรใดต่อไป  

 

“ถ้าถึงที่สุด แม้ดำเนินการตามมาตรการต่างๆไปแล้ว  แต่กัมพูชายังไม่ยอมให้ความร่วมมืออีก ขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทยว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่เชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะไม่อยู่กัมพูชาตลอด  น่าจะวนเวียนไปตามประเทศต่างเหมือนเช่นที่ผ่านมา  แต่พร้อมที่จะทำหนังสือขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ทุกๆที่ที่เดินทางไป”นายศิริศักดิ์
 

น.ส.วิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่ากระทรวงการต่างประเทศ จะต้องได้รับเอกสารหมายจับจากสำนักงานอัยการสูงสุดก่อน

เพื่อจะได้ส่งโทรเลขด่วนไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงพนมเปญ กัมพูชา ขณะนี้มีอุปทูตประจำการอยู่ เพื่อขอความร่วมมือไปยังตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกัมพูชาควบคุมตัวพ.ต.ท.ทักษิณ 
"เอกสารหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณที่อสส.จะออกให้นั้น ใช้ได้ครั้งต่อครั้งเท่านั้น กรณีพ.ต.ท.ทักษิณเข้ากัมพูชาก็ใช้ได้ในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น ไม่สามารถใช้ติดตามตัวในสถานที่อื่นๆ" น.ส.วิมลกล่าว 
ยังอุบไต๋วิธีการ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์