“จ่อน”โวหอการค้าหนุนรักษาศักดิ์ศรีไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณากรอบข้อตกลงระหว่างประเทศ ที่มี นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม 

โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย อาทิ นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย และ นายพีระพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พยายามขอหารือกรณีปัญหาไทย-กัมพูชา


โดย นายสุชาติ กล่าวว่า ขณะนี้การค้าบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ทรุดหนัก หากมีการรบกันเกิดขึ้นจริง ประชาชนจะเดือดร้อน เพราะกรณีการเรียกเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญกลับประเทศ ได้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ หายไปแล้ว จึงอยากให้นำเรื่องนี้เข้าหารือที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันนี้ด้วย ทั้งนี้ ระหว่างที่ นายสุชาติ ขอหารือ นายชัย ได้ขอร้องให้หารือเรื่องอื่น โดยให้เหตุผลว่า ควรจะนำเรื่องนี้มาแสดงความเห็นในช่วงที่รัฐสภาพิจารณาวาระบันทึกการประชุม คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา จะเหมาะสมกว่า

ด้าน นายพีรพันธุ์ พาสุสุข ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ขอหารือว่า รัฐบาลกำลังปลุกกระแสชาตินิยม และการคลั่งชาติ ทำให้เป็นห่วง ไม่อยากให้เกิดปัญหานี้เกิดขึ้น จึงอยากให้รัฐบาลใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญมาตรา 179 เพื่อเปิดรับฟังความเห็นของสมาชิกรัฐสภาในการแก้ไขปัญหาระหว่างไทย-กัมพูชา

ด้าน นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ชี้แจงว่า ได้ให้ทูตพาณิชย์ที่อยู่ตามจังหวัดชายแดนไทย-กัมพูชา ติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะการค้าขายแล้ว ได้รับรายงานว่า สถานการณ์การค้าตามแนวชายแดนยังปกติ แต่การที่รัฐบาลปกป้องเกียรติภูมิของประเทศกลับคืนมาเป็นเรื่องที่ควรสนับสนุน ซึ่งรัฐบาลจะพยายามรักษาสถานการณ์การค้าตามแนวชายแดนทั้ง 2 ประเทศ ไม่ให้ได้รับผลกระทบ

ทำให้ฝ่ายกัมพูชามีท่าทีงอนง้อประเทศไทย โดยบรรดาพ่อค้า แม่ค้า และหอการค้าตามแนวชายแดน ต่างยืนยันว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องการค้า แต่ขอให้ห่วงศักดิ์ศรีของประเทศ ตนฟังแล้วก็ชื่นใจ และยืนยันจะดูแลเรื่องการค้าของทั้ง
2 ประเทศ ให้ดี และราบรื่นที่สุด นายชัย ได้ตัดบทว่า ขอให้สมาชิกไปอภิปรายเรื่องนี้ในวาระที่ 9 บันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะมาชี้แจงกับสมาชิกถึงปัญหาที่เกิดขึ้น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์