ชัย ระบุเลิกเอ็มโอยูเป็นอำนาจรัฐบาล


ชัย ชิดชอบระบุเลิกเอ็มโอยู เป็นอำนาจรัฐบาล เพียงแจ้งรัฐสภา ชี้หารือประเด็นพิพาทไทย-กัมพูชา เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ เพราะไม่ได้อยู่ในระเบียบวาระ

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา
ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ ( 9 พ.ย.) ว่า ที่ประชุมไม่สามารถหารือในประเด็นที่เป็นข้อพิพาทเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ เพราะไม่มีบรรจุในระเบียบวาระ ส่วนกรณีที่กลุ่ม 40 ส.ว.ขอให้ถอนวาระการพิจารณาบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา ออกนั้น ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไร เพราะมีเสียงข้างมาก


ส่วนกรณีที่
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะนำเรื่องการยกเลิกบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลกัมพูชา ว่าด้วยพื้นที่ที่ไทยและกัมพูชาอ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อนกัน ฉบับวันที่ 18 มิ.ย. 2544 เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 10 พ.ย.นี้ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า เรื่องสิทธิสนธิสัญญาระหว่างประเทศสามารถยกเลิกได้ ไม่มีปัญหาอะไร เอ็มโอยูจะเกิดขึ้นหรือยกเลิกขึ้นอยู่กับรัฐบาลฝ่ายเดียว หากยกเลิกก็นำมาแจ้งให้รัฐสภาทราบเท่านั้นเอง ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตเมื่อถามว่า มองอย่างไรที่รัฐบาลกัมพูชาเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปบรรยายให้นักธุรกิจกัมพูชาฟังในวันที่ 12 พ.ย.


นายชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิระหว่างประเทศ คนเป็นเจ้าบ้านจะให้ใครอยู่ก็ได้
แต่ถ้าอยู่ในประเทศที่มีกฎหมายสนธิสัญญาระหว่างประเทศก็ต้องเอากฎหมายสนธิสัญญาเป็นหลัก ขึ้นกับสนธิสัญญามีเงื่อนไขอย่างไร โลกเขาทำอย่างไรก็ต้องเป็นตามนั้นนายชัย กล่าวด้วยว่า หวังว่าการประชุมวันนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนที่เคยเกิดเหตุความวุ่นวายระหว่างการประชุมสภาหลายครั้ง เป็นเรื่องธรรมดาของ ส.ส.ที่ต้องการมาพูด หากไม่ได้พูดก็เป็นธรรมดาที่จะรู้สึกคับแค้นใจ และแสดงปฏิกิริยา อย่างเด็กหิวนมแล้วไม่เอานมให้ทาน ก็ต้องร้อง 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์