วิปรัฐบาลเสนอขยายเวลา จีบีซี ไทย- กัมพูชา ไปเป็น 90 วัน

รัฐสภา 9 พ.ย. – นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล  กล่าวว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการหารือร่วมวิป 3 ฝ่าย

ในการวางกรอบการประชุมร่วมรัฐสภาแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายได้เข้าใจกรอบการพิจารณาว่าจะต้องพิจารณาทั้ง 11 วาระให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 10 พ.ย. นี้ จากนั้นหากรัฐบาลมีประเด็นที่เร่งด่วนก็สามารถเลื่อนเรื่องด่วนขึ้นมาพิจารณาต่อได้ สำหรับสิ่งที่ยังกังวลในการประชุมคือประเด็นในวาระที่ 9 เรื่องบันทึกการประชุม คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย- กัมพูชา หรือ เจบีซี ที่วิปรัฐบาลมีมติขยายเวลาการพิจารณาจาก 15 วัน เป็น 90 วัน ดังนั้น จึงเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาอภิปรายภายในกรอบเวลาและข้อบังคับที่กำหนด อย่างไรก็ตามรัฐบาลพร้อมชี้แจง กรณีการยกเลิกบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ในพื้นที่ทับซ้อนบริเวณไหล่ทวีป หรือพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล  ที่มีการลงนามเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2544 สมัยรัฐบาลของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเห็นว่าอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ที่รู้ข้อมูลทั้งหมดใน เอ็มโอยู ดังนั้น จึงเกรงว่าจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ
  
ส่วนการยกเลิกเอ็มโอยูฉบับดังกล่าวต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อนที่คณะรัฐมนตรีจะพิจารณายกเลิก หรือไม่นั้น ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า อยู่ที่รัฐบาล


แต่หากต้องการให้เกิดความชัดเจน รัฐบาลสามารถเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัยได้ พร้อมยืนยันว่า การดำเนินการทางการทูต เป็นความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนและพิสูจน์ศักดิ์ศรีของประเทศไทย และจะไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนทั้งสองประเทศ.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์