พล.อ.ชวลิต ยันเดินหน้า นครปัตตานี

ท่าอากาศยานดอนเมือง 9 พ.ย.-“พล.อ.ชวลิต” ไม่ท้อ ถูกแปรเจตนาดีเข้ามาช่วยแก้ปัญหาบ้านเมืองไปในทางตรงข้าม ระบุทำงานใหญ่ ต้องใจใหญ่ เดินหน้าแนวคิด “นครปัตตานี” แจงรายละเอียดกลางสัปดาห์นี้ ด้าน “สุเทพ” เชื่อคนทั้งประเทศไม่เห็นด้วย ไทยต้องเป็นหนึ่งเดียว

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปจังหวัดนครพนม ว่า ไม่รู้สึกท้อถอย 

แม้ว่าจะถูกมองเจตนาของความพยายามหาทางแก้ไขปัญหาในบ้านเมืองไปในทางตรงกันข้าม  เพราะถูกมองแบนนี้มาตลอดชีวิตจากคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ไม่เป็นไร เป็นเรื่องที่ต้องค่อย ๆ  ทำความเข้าใจ
“เรื่องที่เราทำเป็นเรื่องใหญ่ เพราะฉะนั้นต้องใจใหญ่ด้วย ต้องอดทน ถ้าเราทำเพื่อประโยชน์ของแผ่นดิน  ไม่มีอะไรมากระทบได้  เหลืออีกไม่กี่ปีก็ตายแล้ว จะอ่อน (ล้า) ทำไม”  พล.อ.ชวลิต กล่าว


ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุปัญหาความขัดแย้งกับกัมพูชาที่รุนแรงขึ้น เกิดหลังจาก พล.อ.ชวลิต เดินทางไปกัมพูชา

ว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่รัฐบาลมีความรู้สึกไม่สบายใจกับการเดินทางของเรา  อาจไปกระทบอะไร ก็ต้องออกมาพูดเป็นธรรมดา  แต่เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องทำความเข้าใจกับรัฐบาล เพราะรัฐบาลเข้าใจอยู่แล้ว และปัญหานี้ไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางไปเยือนประเทศพม่า และมาเลเซีย ให้ต้องชะลอออกไป


พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า จะเดินหน้าแนวคิด “นครปัตตานี” เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป เพราะยังมองไม่เห็นช่องทางอื่น ภายในวันที่ 11 หรือ 12 พฤศจิกายนนี้ จะชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวต่อสื่อมวลชนให้เกิดความชัดเจน “มันมีอะไรเยอะ คนไม่ทันก็ฟังไม่ออก”


ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ปฏิเสธให้ความเห็นถึงแนวความคิดของ พล.อ.ชวลิต เรื่องนครปัตตานี  แต่คิดว่าประชาชนทั้งประเทศไม่ยอมรับแนวคิดดังกล่าว


“เพราะราชอาณาจักรไทยเป็นหนึ่งเดียว คงไม่ยอมให้ พล.อ.ชวลิต เอาไปทำอะไรอย่างที่พยายามแถลงออกมา อย่างที่ผมเรียนไว้ตั้งแต่ต้นว่า ไม่อยากวิจารณ์สิ่งที่เป็นความคิดของ  พล.อ.ชวลิต เพราะผมฟังแล้วสับสน ไม่ค่อยเข้าใจ และผมเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่เข้าใจ หากมีอะไรจำเป็นก็จะชี้แจงประชาชนทั้งประเทศ  ความเป็นไปได้ที่จะพูดคุยกันเพื่อหาจุดร่วมในการแก้ไขปัญหา  เราต้องเข้าใจก่อนว่าเขาต้องการอะไร จะให้ตอบ yes ตอบ no ทันที จะยิ่งทำให้ประชาชนสับสนมากยิ่งขึ้น”นายสุเทพ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์