ธปท.ฟันธงศก.ผ่านจุดต่ำสุด ซูฮกภาครัฐกระตุ้นได้ผล TMBฟุ้งล้างขาดทุนแสนล.

เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว

ธปท.ย้ำเศรษฐกิจไทยผ่านพ้นก้นกระทะแล้ว  มั่นใจฟื้นตัวต่อเนื่องจากไตรมาส  3  อานิสงศ์การลงทุนภาครัฐเป็นตัวเร่งเดินหน้าส่งเสริมให้ประชาชนออมเงิน  ด้านบิ๊กทหารไทยลั่นเตรียมล้างขาดทุนสะสม  1  แสนล้านบาท  หมดในปี  2553  แพลมข่าวดี  อาจแจกปันผลผู้ถือหุ้น

     นางธาริษา  วัฒนเกส  ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย  (ธปท.)  เปิดเผยว่า  เศรษฐกิจไทยในขณะนี้ได้ผ่านพ้นก้นกระทะเศรษฐกิจไปแล้ว  มีการลงทุนของภาครัฐหลายด้าน  มีการทำนโยบายที่รวดเร็ว  ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่เข้มแข็ง  ทำให้สามารถเห็นเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่   2   มีการฟื้นตัวได้  หรือได้เห็นการผงกหัวของเศรษฐกิจขึ้นมาได้   และต่อเนื่องมาถึงไตรมาส  3  และทำให้มีการเติบโตถึง  2.3%

     "จากข้อมูลไตรมาส  2-3  ทำให้คาดได้ว่าการฟื้นตัวเศรษฐกิจยังมีอย่างต่อเนื่องได้  ซึ่งจะเห็นการฟื้นตัวของภาคการส่งออกบ้างแล้ว  มีการลงทุนของภาคเอกชนเพิ่ม  แม้ว่ายังเปราะบางอยู่ก็ตาม  แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดี  ในขณะที่การบริโภคก็มีทิศทางที่ดีเช่นกัน  ทั้งหมดนี้มีแรงขับเคลื่อนมาจากการที่รัฐบาลได้กระตุ้นการลงทุน  ซึ่งเราก็ต้องติดตามว่าเอกชนจะเป็นผู้เข้ามารับไม้ได้มากน้อยแค่ไหน  และก็ต้องขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากน้อยแค่ไหนอีกด้วย"  นางธาริษากล่าว

     นางธาริษา  กล่าวว่า  นโยบายของ  ธปท.ยังเน้นในเรื่องการส่งเสริมการออมของประเทศให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินได้ใช้บริการทางการเงิน  ส่งเสริมให้เกิดความรู้ความเข้าใจเรื่องเงินๆ  ทองๆ  เพื่อให้ประชาชนมีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารเงิน  มีความรู้ความสามารถในการบริหารทรัพย์สินและหนี้สิน  ซึ่งจะนำมาซึ่งความมั่นคงในชีวิต  ประเทศก็มีความมั่นคงแข็งแรง  รวมทั้งได้พัฒนาโครงสร้างทางการเงิน

     ก่อนหน้านี้  นางธาริษายืนยันว่า  คณะกรรมการนโยบายการเงิน  (กนง.)  จะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระยะใกล้นี้  หรืออย่างน้อยภายในสิ้นปีนี้  เพราะเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยคงไม่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว  แต่จะมีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป  หลังมองว่าเศรษฐกิจโลกคงไม่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วภายใน  2  เดือนนี้  ขณะที่ยังไม่มีแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่  1.25%  ยังเหมาะสมและเอื้อต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

     นายบุญทักษ์  หวังเจริญ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  ธนาคารทหารไทย  (TMB)  กล่าวว่า   ธนาคารจะสามารถล้างขาดทุนสะสมราว   100,000  ล้านบาท  ได้ภายในปี  2553   ซึ่งในขั้นตอนต้องเจรจากับกระทรวงการคลังในการแปลงหุ้นบุริมสิทธิ์เป็นหุ้นสามัญ  ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จได้ราวประมาณไตรมาส  3  ปีเดียวกัน

     ส่วนการจ่ายปันผลนั้น  ต้องเป็นไปตามกระบวนการที่ต้องมีการปรึกษากับกระทรวงการคลังอีกครั้งหนึ่ง  เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงหุ้นดังกล่าว  ซึ่งในกระบวนการนี้ธนาคารจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด  หลังจากนั้นจะดำเนินการจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นเร็วที่สุดเช่นกัน  แต่ยังไม่สามารถระบุเวลาที่แน่นอนได้  ทั้งนี้  หากมีการจ่ายปันผลจะต้องมีการเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเฉพาะกาลก่อนอีกครั้ง.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์