มาร์คไม่เห็นจม.แม้วนึกเล่นเป็นเเต่ทวิต

คมชัดลึก : นายกฯเผยยังไม่รับจดหมายทักษิณ ถามกลับนึกว่าเล่นเป็นเเต่ทวิตเตอร์ "ทักษิณ"ออกแถลงการณ์อัดรัฐบาลทำเกินกว่าเหตุ

 เมื่อเวลา 20.15 น.วันที่ 6 พ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายกษิต ภิรมย ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผ่านระบบ Video conference จากโรงแรมอิมพีเรียล กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นมายังศูนย์แถลงข่าวตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ขณะอยู่ระหว่างการเข้าร่วมประชุมผู้นำลุ่มแม่น้ำโขงครั้งที่ 1 ที่ประเทศญี่ปุ่น

 นายกฯ กล่าวถึงกรณีปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชาว่า บรรยากาศของการประชุมเป็นไปด้วยดี โดยผู้นำกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงมาร่วมประชุมครบทุกคน

 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่สิงคโปร์ออกแถลงการณ์เป็นห่วงความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชาจะส่งผลต่ออาเซียน นายกฯ กล่าววยืนยันว่าจะไม่กระทบกับอาเซียนเพราะ 2 ประเทศที่มาร่วมประชุมวันนี้ เราก็ต่างทำหน้าที่ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องทวิภาคี ก็จะแก้ไขในกรอบของทวิภาคี

 “บังเอิญว่าเราไม่ได้เป็นฝ่ายสร้างปัญหาดังนั้นผู้ก่อปัญหาต้องเป็นผู้แก้คือกัมพูชาต้องไปทบทวนและกระทรวงการต่างประเทศยังมีมาตรการอื่น ๆ อย่างไรก็ตามเราไม่อยากให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างประชาชน 2 ประเทศ เพราะเราควรเป็นเพื่อนบ้านและมิตรที่ดี ดังนั้นความเดือดร้อนที่จะให้เกิดกับคนของเราจะไม่มีและจะหลีกเลี่ยง ทั้งนี้การแสดงออกของกระทรวงการต่างประเทศเป็นการแสดงออกทางด้านการทูต และเหตุการณ์เกิดขึ้นกัมพูชาเองที่ต้องกังวล”นายกฯ กล่าวและว่า

 มีบางเรื่องที่เป็นกรอบการเจรจาที่สมัยอดีตนายกฯของไทย(พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร) ที่จะทราบในเรื่องของจุดยืนและที่มาของผลประโยชน์ทับซ้อนไทย แต่ตอนนี้ไปเป็นที่ปรึกษาของนายกฯกัมพูชาแล้ว

 เมื่อถามว่าการทบทวนจะมีผลพวงอะไรตามมาทางกฎหมายหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า กรมสนธิสัญญาฯ จะดูอย่างรอบคอบ เพราะประชาชนไทยส่วนหนึ่งไม่สบายใจอยู่แล้ว

 เมื่อถามว่าการเรียกทูตกลับมาแล้วจะกลับไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้พิจารณา เพราะเราได้สั่งสัญญาณและแสดงออกตามปกติทางการทูต บวกกับการที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะผลประโชน์ทับซ้อน เราต้องปกป้องศักศรีคนไทย ประเทศ ปกป้อง-กระบวนการยุติธรรม ดังนั้นไม่มีเรื่องอื่น และยืนยันว่าเราไม่มีเจตนาให้ประชาชนกระทบกระทั่งกัน

 เมื่อถามว่าหากกัมพูชายังแข็งกร้าวจะมีมาตรการอะไร นายกฯ กล่าวว่า เวลานี้สถานการณ์เป็นอย่างนี้ ดังนั้นต้องดูสถานการณ์ต่อไป เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากฝ่ายเรา

 เมื่อถามว่าการนั่งร่วมโต๊ะรับประทานอาหารค่ำในวันนี้ได้มีการทักทายหรือมองหน้าสมเด็จฮุนเซนหรือไม่ นายกฯ กล่าวสั้น ๆ ว่า “นั่งไกลกัน และแจกันดอกไม้ขวางอยู่”

 เมื่อถามว่าในวันจันทร์นี้(9พ.ย.)จะมีกรอบการเจรจาระหว่างประเทศที่จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาจะมีการชะลอออกไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้มีกรอบฯเข้ามาเยอะมาก ก็จะมีการจัดความสำคัญ เช่น เรื่องการเกษตร ซึ่งนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรฯจะเดินทางไปบรูไน รวมทั้งกรอบเจรจาไทย-เปรู ที่ค้างไว้เยอะก็จะดู ส่วนกรอบระหว่างไทย-กัมพูชาไม่มีเรื่องเร่งด่วน แต่มีอยู่ในวาระอยู่แล้ว อยู่ที่วิปรัฐบาลว่าจะเลื่อนหรือไม่

 เมื่อถามถึงข้อเสนอของ 40 ส.ว.ในการขอให้รัฐบาลกระทำ 3 มาตรการเพื่อตอบโต้กัมพูชา นายกฯ กล่าวว่า ข้อแรกได้ดำเนินการไปแล้ว โดยเอกอัคราชทูตได้เชิญประชุมภาคเอกชนเพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์และแนะนำ ส่วนเรื่องมรดกโลกได้ทำต่อเนื่องอยู่แล้ว และการที่เราได้รับเลือกเป็นกรรมการมรดกโลกจะช่วยให้เรามีความสามารถติดตามความเคลื่อนไหวเรื่องปราสาทพระวิหารได้ง่ายและสะท้อนความคิดได้ชัดเจน ส่วนเรื่องที่สามตนยังไม่เห็นข้อเสนอของสว. ทั้งนี้ที่เราจำเป็นต้องดูคือเรื่องที่มีผลประโยชทับซ้อนในแง่ของอดีตนายกฯ

 นายกษิต กล่าวว่า การประชุมราบรื่นดี ทุกประเทศพร้อมให้ความร่วมมือในลุ่มแม่น้ำโขง ส่วนมาตรการต่อไปจะดำเนินการอย่างไรกับกัมพูชานั้น นายกษิต กล่าวว่า ปัญหาอยู่ที่กัมพูชา เพียงแต่เราแสดงออก 2 เรื่องว่าเราไม่พอใจ ดังนั้นภาระอยู่ที่เขาว่าจะทำอะไรต่อไป อย่างไรก็ตามยืนยันว่าเราทำมาตรการตอบโต้ถูกต้อง

 เมื่อถามว่าจะถึงระดับของปิดพรมแดนหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า คงพูดล่วงหน้าแบบนั้นไม่ได้ แต่ต้องถามกัมพูชาว่าว่าการแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณนั้นประชาชนคนไทยไม่ต้องการ และเงื่อนไขของเราของไทยยังทราบอยู่ ดังนั้นเพียงพอต่อการตัดสินใจหรือยัง อย่างไรก็ตามทุกมาตรการอยู่ในกรอบกฎหมายทุกขั้นตอน

 ต่อข้อถามที่ว่าหากยกเลิกการแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณจะยกเลิกมาตรการหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ไม่ถึงขนาดนั้น เพราะต้องดูความสัมพันธ์อื่นๆด้วย ต้องดูความเข้าอกเข้าใจด้วย เมื่อครั้งที่สมเด็จฮุนเซนมาพูดตอนประชุมอาเซียน มีคำถามและข้อสงสัยต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งคนไทยรับไม่ได้ ที่มาดูหมิ่นระบบกระบวนการยุติธรรม เมื่อถามว่าแม้ยกเลิกการแต่งตั้งมาตรการนี้ยังจะคงยืนอยู่ต่อไป นายกษิต กล่าวว่า ทุกอย่างมีข่าวย่อมมีดำ ต้องดูทีละขั้นละตอน เมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างไรเราก็ต้องตอบสนอง ต้องฟังประชาชนว่าจะเห็นด้วยมากน้อยเพียงใด

 ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่าจากนั้น นายอภิสิทธิ์ได้ตอบคำถามแทนนายกษิตว่า เราได้แสดงออกทางการทูตถูกต้อง เพราะเรามีหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของไทย ที่เราเสียเปรียบเพราะมีคนของเราไปอยู่ฝ่ายเขา ดังนั้นเพื่อรักษาผลประโยชนของเรา ทั้งนี้ส่วนที่เหลือยังไม่มีการดำเนินการอะไร การไปมาหาสู่ของประชาชนยังปกติ เพราะไม่มีแนวความคิดทำให้เกิดเงื่อนไขความรุนแรง

 ผู้สื่อข่าวถามว่ามั่นใจอย่างไรว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้กัมพูชาจะทบทวนท่าที นายกฯ กล่าวว่า ต้องประเมินกันต่อไปเพราะเรื่องนี้มีวิวัฒนาการของมันเอง แต่รัฐบาลยึดผลประโยชน์ เราต้องปกป้องสถาบันของไทยอย่างดีที่สุด และหลีกเลี่ยงการมีปัญหาของประชาชน เพราะปัญหาเกิดจากรัฐบาลเอง

 เมื่อถามว่าได้รับจดหมายจากนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณเเล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า “ยังไม่ได้รับ ผมนึกว่าเล่นเป็นแต่ทวิตเตอร์"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์