แถลงการณ์ ทักษิณ ติงรัฐบาลทำเกินกว่าเหตุกดดันเพื่อนบ้านเพื่อขจัดปฏิปักษ์การเมือง

แถลงการณ์ "ทักษิณ" ติงรัฐบาลทำเกินกว่าเหตุกดดันเพื่อนบ้านเพื่อขจัด"ปฏิปักษ์การเมือง"

แถลงการณ์ฉบับที่ 6/2552 ของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
                  


ตามที่รัฐบาลไทยได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญกลับประเทศไทย และได้ลดระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและกัมพูชา เพื่อตอบโต้รัฐบาลกัมพูชา จากการที่กัมพูชาได้แต่งตั้งผมเป็นที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจ นั้น ผมขอกราบเรียนพี่น้องชาวไทยดังนี้


เป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่รัฐบาลของนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะได้ดำเนินมาตรการเช่นนั้น ซึ่งผมเห็นว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ   เป็นการตอบโต้ที่กระทำอย่างผลีผลาม ใช้อารมณ์และขาดสติยั้งคิด ซึ่งจะส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเสื่อมทรามลง อันจะนำไปสู่ ความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวงต่อทั้งสองปรเทศ


ผมเชื่อโดยตลอดมาว่า  ประเทศไทยจะพัฒนารุ่งเรืองไปพร้อมกับเพื่อนบ้าน ผมยังคงยึดหลักการที่ว่าเราต้องอยู่ร่วมกันโดยสันติ และหลักเพื่อนบ้านที่ดี   แต่ละประเทศจะต้องเคารพในสิทธิของอีกประเทศหนึ่ง ภายใต้กรอบของกฎหมายระหว่างประเทศ   เราต้องร่วมมือกันเพื่อพัฒนาทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ เพราะถ้าเพื่อนบ้านเจริญรุ่งเรือง การทำมาค้าขายกับประเทศไทยก็จะมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อพี่น้องประชาชนของทั้งสองประเทศ


การให้คำปรึกษาทางเศรษฐกิจแก่รัฐบาลกัมพูชานั้น เป็นการช่วยเหลือเกื้อกูล เพื่อนบ้าน และเป็นการช่วยประเทศไทยทางตรงและทางอ้อม  ผมได้กระทำไปโดยบริสุทธิ์ใจ ไม่มีวาระแอบแฝงซ่อนเร้นแต่ประการใดทั้งสิ้น  นอกจากประเทศกัมพูชาแล้ว  ผมยังได้ตอบรับเป็นที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจให้แก่หลายประเทศ เพราะผมต้องการใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ผมมีอยู่รับใช้พี่น้องคนไทย ทำประโยชน์ให้แก่เพื่อนบ้าน และมิตรประเทศห่างไกลที่เห็นว่าผมพอจะช่วยเขาได้บ้าง  และการกระทำดังกล่าวเป็นบทบาทในฐานะที่ผมเป็นประธานของมูลนิธิการสร้างอนาคตที่ดีกว่า  ( Building a Better Future Foundation)


ผมขอเรียนว่า  รัฐบาลนี้เข้ามาบริหารประเทศโดยที่ไม่มีความชอบธรรมและไม่ได้รับฉันทานุมัติจากพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ  และตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามาบริหารบ้านเมือง  รัฐบาลได้ใช้สื่อของรัฐบิดเบือนข้อมูล ใช้กระทรวงการต่างประเทศไปกดดันมิตรประเทศต่างๆที่เห็นใจและให้ความเมตตาต่อผม และในกรณีของกัมพูชานี้ รัฐบาลนายอภิสิทธิ์กำลังนำปัญหาการเมืองภายใน ไปกดดันประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อขจัดผม ซึ่งนายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์คิดว่าเป็นปฏิปักษ์ทางการเมือง  โดยเอาประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นตัวประกัน ผมขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธ์และพรรคประชาธิปัตย์ ได้เลิกมองทุกเรื่องเป็นเรื่องการเมือง  และควรเร่งสร้างผลงานที่เป็นรูปธรรมและแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนจะดีกว่า

         
ผมขอกราบเรียนพี่น้องชาวไทยว่า ผมเทิดทูนสถาบันและรักชาติเช่นคนไทยทุกคน  ผมไม่เคยคิดร้ายต่อบ้านเมือง ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่เป็นนายกรัฐมนตรี  ผมได้ทุ่มเททำงานเพื่อพี่น้องคนไทย   แม้ในขณะที่พักอาศัยอยู่ในต่างประเทศ ผมคิดถึงพี่น้องคนไทยตลอดเวลา โดยเฉพาะพี่น้องคนยากคนจนที่เผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจอยู่ในขณะนี้ ผมพยายามแสวงหาโอกาสทางการค้าและการลงทุนให้นักธุรกิจไทยให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก ผมหวังว่าสักวันหนึ่ง ผมจะได้เดินทางกลับแผ่นดินแม่ของผม เพื่อนำความรู้และประสบการณ์มารับใช้พี่น้องคนไทยต่อไป


                                                                       พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร
                                                                       6 พฤศจิกายน 2552


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์