ปชป.ปัดห้ามกำนัน-ผญบ.ร่วมสัมมนานครปัตตานี ซัด บิ๊กจิ๋ว บ้า หากเปรียบเป็นเทศบาลเชื่อโปรยยาหอม


ส.ส.ปชป.ปัดสั่งห้ามกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน 3 จว.ชายแดนใต้ร่วมสัมมนา"นครปัตตานี" ของ"บิ๊กจิ๋ว"อ้างคลุมเครือแค่โปรยยาหอม หากหมายถึง"เทศบาลปัตตานี" ถือว่าบ้าไม่ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง

นายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ ส.ส.ยะลา พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ปฏิเสธข้อกล่าวหาของพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ระบุว่า มีคนไปสั่งการไม่ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมสัมมนาเพื่อฟังแนวคิดการจัดตั้ง "นครปัตตานี" ของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธาน พท. เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ ว่าได้สอบถามไปยังรัฐบาลแล้วว่ามีใครสั่งการหรือไม่ ผู้ใหญ่ก็บอกว่าไม่เคยมี


นายประเสริฐกล่าวว่า สาเหตุที่คนไม่ไปร่วมสัมมนาน่าจะมีสาเหตุมาจาก 1.รูปแบบนครปัตตานี ไม่ชัดเจนคลุมเครือ 2.สมัยที่ พล.อ.ชวลิต เป็นรองนายกฯ เกิดคดีกรือเซะ ประชาชนยังจำและระลึกถึงอยู่ตลอด จึงไม่ให้ความมือ 3.จ.ปัตตานีที่ พล.อ.ชวลิตลงไปนั้นไม่มี ส.ส.พท.อยู่เลย และ 4.แกนนำ พท. ปัจจุบันก็ย้ายไปอยู่พรรคมาตุภูมิ ที่สำคัญประชาชนรู้ว่า พล.อ.ชวลิตมาโปรยยาหอม ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมได้ ดังนั้น การที่ไม่มีคนไปร่วมสัมมนาขอให้ระลึกเสมอว่ากรรมเป็นเครื่องส่อเจตนา


ด้านนายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า การเสนอแนวคิด "นครปัตตานี" ของ พล.อ.ชวลิตนั้น อยากเรียกร้องให้สังคมอย่าเพิ่งรีบปฏิเสธ หรือค้าน โดยอยากให้ พล.อ.ชวลิต แสดงให้ชัดเจนถึงแนวคิดและรายละเอียดให้ครอบคลุมในทุกมิติและรอบด้าน ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าหากมีแนวทางเครื่องมือใดที่ทำให้ความไม่สงบสุขของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ทุเลาลงก็ลองรับฟังดู แต่หากเป็นการพูดเพื่อหวังผลทางการเมืองของ พล.อ.ชวลิตอย่างเดียว พล.อ.ชวลิตควรถูกตำหนิและต่อว่าจากสังคม เพราะประเด็นนี้อ่อนไหวและก่อนพูดควรคิดอย่างรอบคอบ


"หาก พล.อ.ชวลิตไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม ก็เป็นไปได้ที่ พล.อ.ชวลิตจะไม่ถูกโจมตีจากฝ่ายการเมือง เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องความแตกแยกในชาติที่ยังไม่หมดจากชนชั้นนำของหมู่นักการเมือง" นายวัชระกล่าว


นายนิธิ เอียวศรีวงศ์ ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่า พล.อ.ชวลิตจะเสนออะไร เพราะดูเหมือนว่า ข้อเสนอดังกล่าวยังไม่ตกผลึก ถ้า พล.อ.ชวลิตระบุว่าจะลอกการกระจายอำนาจแบบเมืองพัทยาหรือ กทม. คงเป็นไปไม่ได้ เพราะทั้ง 2 แห่งเป็นพื้นที่เขตเมืองที่ต้องการอิสระในการปกครองตนเอง แต่เป็นคนละแบบกับการปกครองตนเองในพื้นที่ชนบทแบบ 3 จังหวัดชายแดนใต้


"พล.อ.ชวลิต คิดละเอียดหรือยังว่า คำว่า นครปัตตานี หมายถึงเทศบาลปัตตานีหรือไม่ หากเป็นแบบนั้นถือว่าบ้า และไม่ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง" นายนิธิกล่าว


ด้านสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อเวลา 12.30 น. ขณะที่ ร.ท.กริชเพชร โสภา หัวหน้าชุดกิจการพลเรือน ร้อย ร.303 ชุด ฉก.ปัตตานี 21 นำกำลัง 5 นาย ใช้รถกระบะเป็นพาหนะ เพื่อออกเยี่ยมเยียนชาวบ้าน เมื่อมาถึงพื้นที่หมู่ 4 ต.เมาะมาวี อ.ยะรัง จ.ปัตตานี คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดที่ฝังไว้ใต้ถนน แรงระเบิดทำให้ห้องเครื่องรถกระบะพังเสียหายยับเยิน แต่เจ้าหน้าที่ปลอดภัยทุกนาย 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์