พันธมิตรฯ ออกแถลงการณ์ประณาม ฮุน เซ็น

บ้านพระอาทิตย์ 6 พ.ย. – กลุ่มพันธมิตรฯ ออกแถลงการณ์ประณาม “ฮุน เซ็น” อ้างย่ำยีกระบวนการยุติธรรมไทย เรียกร้องประชาคมโลกร่วมประณาม ขณะเดียวกัน หนุนกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐบาลไทย ที่เรียกทูตกลับ

แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง  นายพิภพ ธงไชย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข  นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์  นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์  และนายสุริยะใส กตะศิลา  ร่วมกันแถลงข่าว และออกแถลงการณ์ต่อปัญหาไทย-กัมพูชา  วันนี้


นายสุริยะใส  อ่านแถลงการณ์ประณามสมเด็จฮุน  เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา  ที่เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศ  ด้วยการแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา และที่ปรึกษาส่วนตัวของสมเด็จฮุน เซ็น  การกระทำดังกล่าวถือเป็นการทำลายหลักนิติรัฐ และย่ำยีคำพิพากษาของศาลยุติธรรมไทย


นายสุริยะใส กล่าวว่า รัฐบาลกัมพูชาขณะนี้ โดยสมเด็จฮุน เซ็น มีพฤติกรรมที่ไม่เคารพกฎหมายระหว่างประเทศ  ขอเรียกร้องให้ประชาคมโลกดำเนินทุกวิถีทาง เพื่อประณามพฤติกรรมของสมเด็จฮุน เซ็น  ที่เป็นภัยคุกคามประเทศอื่น และกดดันให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับมารับโทษในประเทศไทย


นายสุริยะใส กล่าวว่า ขอประณาม พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคเพื่อไทย ที่สนับสนุนและรับตำแหน่งที่ปรึกษาเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา ถือเป็นการชักศึกเข้าบ้าน ทำให้เกิดความแตกแยกกับประเทศเพื่อนบ้าน


แถลงการณ์ดังกล่าว  ยังให้การสนับสนุนการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐบาล ที่มีความกล้าหาญในการแสดงออกทางการทูต  โดยการเรียกเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ กลับ  และขอเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภา ใช้โอกาสนี้แก้ไข หรือยกเลิกข้อตกลงระหว่างไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะข้อตกลงที่ไทยอาจจะเสียดินแดน หากรับข้อตกลงเรื่องการจัดทำแผนที่ อัตราส่วน 1 ต่อ 200,000  ซึ่งนอกจากจะทำให้ไทยเสียดินแดนในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร บริเวณเขาพระวิหารแล้ว ยังอาจเสียดินแดนในพื้นที่อื่น ๆ  อีกจำนวนมาก  และขอให้รัฐบาลและทหารได้ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญในการปกป้องอธิปไตย ผลักดันชาวกัมพูชาและสิ่งปลูกสร้างทั้งปวง รวมถึงทหารกัมพูชาที่รุกล้ำเข้ามายึดครองดินแดนของประแทศไทย  ในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร


อย่างไรก็ตาม  แถลงการณ์ดังกล่าว  ยังคงยืนยันว่า  ประชาชนทั้งไทยและกัมพูชา ยังเป็นมิตรที่ดีต่อกัน
 

ด้าน พล.ต.จำลอง กล่าวเพิ่มเติมว่า  เป็นเรื่องที่ถูกต้องที่เรียกทูตกลับประเทศ แต่เห็นว่าต้องทำเรื่องอื่น ๆ แสดงให้กัมพูชา เห็นต่อไป ยืนยันว่า พันธมิตรฯ ไม่ได้คลั่งชาติ  แต่เป็นการกระทำที่เกิดจากความรักชาติ


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน กลุ่มพันธมิตรฯ จะส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี  ให้ทบทวนข้อตกลงต่าง ๆ รวมถึงแถลงการณ์ที่ไทยมีกับกัมพูชา.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์