คำนูณแนะรบ.ออกมาตรการรัฐตอบโต้กัมพูชาต่อ

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวกรณีประเทศไทยลดระดับความสัมพันธ์กับประเทศกัมพูชา ว่า โดยหลักการแล้วเห็นด้วยกับแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศ แต่มีข้อเสนอแนะในระยะเฉพาะหน้านี้ว่าหลังจากดำเนินการเรียกเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญกลับตามข้อ 5.1 แล้ว รัฐบาลจะต้องดำเนินมาตรการต่อเนื่องตามแถลงการณ์ข้อ 5.2 ว่าด้วยการทบทวนพันธกรณีต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับฝ่ายกัมพูชาในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนไทยจำนวนมากไม่พอใจในบันทึกความเข้าใจและข้อตกลงต่าง ๆ ที่ประเทศไทยทำกับกัมพูชาในช่วงระหว่างปี 2543 จนถึงปัจจุบัน เพราะเกรงว่าประเทศไทยจะเสียเปรียบในด้านการปักปันเขตแดนทั้งทางบกและทางทะเล โดยเฉพาะในทะเลอ่าวไทยที่ประจักษ์ชัดว่าอุดมไปด้วยแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจำนวนมหาศาล และเป็นประเด็นที่กัมพูชาเร่งรัดมาโดยตลอด

สิ่งแรกที่รัฐบาลไทยทำได้ทันที คือ ถอนบันทึกการประชุมของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมทางบกไทย-กัมพูชา (JBC) ออกจากวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ที่จะพิจารณาในวันที่ 9 หรือ 10 พ.ย.นี้


เพราะหลังลดระดับความสัมพันธ์แล้วเรื่องนี้ก็ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนอีกต่อไป อีกทั้งโดยตัวของเรื่องเองก็มีปัญหาที่คนไทยจำนวนมากไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว ทั้งในประเด็นถอนทหารทั้ง 2 ฝ่ายออกจากบริเวณวัดแก้วสิขาคีรีสะวาราที่เป็นดินแดนของไทย แต่ไม่มีการถอนชุมชนและวัดกัมพูชาออก และประเด็นที่ว่าร่างข้อตกลงชั่วคราวไทย-กัมพูชาที่แนบอยู่ท้ายบันทึกการประชุมมีลักษณะเป็นการตอกย้ำรับรองแผนที่ 1 : 200,000 ระวาง ANNEX 1 ที่ทำให้ไทยเสียปราสาทพระวิหารในศาลโลกมาแล้วเมื่อปี 2505 ” นายคำนูน

นายคำนูณ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ถอยออกมา 1 ก้าวแล้วในกรณีนี้ ว่าหากรัฐสภาจะยังไม่ลงมติโดยขอตั้งคณะกรรมาธิการร่วมขึ้นมาพิจารณาก่อน ก็ยินดี และได้ทราบมาว่าในพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้มีการวางตัวส.ส.มาเป็นกรรมาธิการแล้ว แต่บัดนี้สถานการณ์ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศเปลี่ยนไป และกว่าจะถึงวันที่ 9 พ.ย. สถานการณ์ก็อาจจะเปลี่ยนไปอีก รัฐบาลจึงสมควรถอยออกมาอีก 1 - 2 ก้าว หากปัญหาชายแดนยังคาราคาซังอยู่ แม้จะเป็นปัญหาของประเทศไทย แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายกว่าเดิม ตรงกันข้ามกับกัมพูชาที่หากยังตกลงไม่ได้ในเร็ววันนี้ เขาจะต้องเดือดร้อนกว่าเราแน่ เพราะไม่อาจเสนอแผนบริหารพื้นที่อาณาบริเวณรายรอบปราสาทพระวิหารให้ทันเส้นตายที่คณะกรรมการมรดกโลกขีดไว้เป็นวันที่ 1 ก.พ. 2553 ได้ แล้วเราจะไปทำให้เขาสมประสงค์ทำไม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์