ขอเขมรส่งแม้ว อัยการฮึ่ม อัดแทรกยุติธรรม

อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ ลั่น ทำเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปกัมพูชาแน่ หาก "แม้ว" มาจริง  ชี้ ไม่มีประเทศใดในโลกที่ให้ฝ่ายบริหารแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ...

นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐออนไลน์ ยืนยัน จะทำเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ไปถึงกระบวนการยุติธรรม ของ กัมพูชา อย่างแน่นอน หากได้รับการยืนยันที่แน่ชัดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร เดินทางไปพำนักที่ประเทศกัมพูชา

แม้ล่าสุด ทาง รัฐบาลกัมพูชา จะออกแถลงการณ์ แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษาส่วนตัว นายกรัฐมนตรีฮุนเซน และที่ปรึกษาเศรษฐกิจรัฐบาล รวมทั้งยืนยัน จะไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยก็ตาม เนื่องจากโดยหลักทางปฏิบัติของกระบวนการยุติธรรมระหว่างประเทศทั่วไป นั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการเมือง อีกทั้ง ทั้งสองประเทศยังมีข้อตกลงผูกมัดในเรื่องสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันอยู่ และถึงแม้ในข้อตกลงจะมีข้อความที่ระบุถึงบางกรณีที่อาจจะไม่ต้องส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนได้ เช่นในกรณีคดีความทางการเมือง
แต่การที่จะตีความว่าจะเข้าข่ายในลักษณะใดหรือไม่ จะต้องเป็นการตีความโดยสุจริต โดยผ่านการวินิจฉัยของกระบวนการยุติธรรมของฝ่ายกัมพูชา ไม่ใช่ฝ่ายบริหารของกัมพูชา 

ส่วนการที่รัฐบาลกัมพูชา ออกมาแสดงท่าทีดังกล่าว นั้น โดยส่วนตัวถือเป็นเรื่องแปลก เพราะประเทศที่มีมาตรฐานด้านกระบวนการยุติธรรม นั้น
จะไม่ยินยอมให้การเมืองมาชี้นำกระบวนการยุติธรรม ซึ่งหากประเทศใดที่เกิดกรณีที่ฝ่ายบริหารไปสั่งการกระบวนการยุติธรรมได้ ก็แสดงว่าประเทศนั้น ไม่ค่อยจะมีมาตรฐานเท่าไหร่


อีกทั้ง ทางฝ่ายไทยเอง ก็ยังไม่ทันที่จะได้ส่งเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ไปให้กระบวนการยุติธรรมของฝ่ายกัมพูชา ได้พิจารณา ในข้อกฎหมายอย่างถ่องแท้ จากนั้นก็ใช้ข้อกฎหมายในการชี้แจงมาว่า จะเข้าข่ายที่จะต้องส่งผู้ร้ายข้ามแดนมาหรือไม่อย่างไร  แต่ฝ่ายบริหารกัมพูชา กลับชิงออกมาปฏิเสธซะตั้งแต่ยังไม่ได้ทันได้เห็นข้อมูลใด ๆ จากทางฝ่ายไทย แบบนี้ ก็เหมือนเป็นการจงใจที่จะไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างประเทศที่ทั้งสองฝ่ายได้มีข้อตกลงร่วมกันอยู่ ซึ่งในทางการเมืองน่าจะตีความได้ว่า " จะไม่คบกันแล้วหรืออย่างไร " และที่ผ่านมาการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนคนอื่น ๆ ทางฝ่ายกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา ก็ไม่เคยมีปัญหาและทางฝ่ายรัฐบาลกัมพูชา เองก็ไม่เคยออกมาแสดงท่าทีตีกันตั้งแต่ต้นแบบนี้ เช่นกัน ซึ่งการที่ทางรัฐบาลไทย สั่งลดระดับความสัมพันธ์โดยส่วนตัวก็มองว่า ถือเป็นการกระทำที่เหมาะสมแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์