มาร์คสั่งกษิตตอบโต้ทางทูตชี้กระทบความรู้สึกคนไทย

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีรัฐบาลกัมพูชาแถลงอย่างเป็นทางการตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา 

คือเนื่องจากว่า การแถลงของรัฐบาลกัมพูชามันมีส่วนที่พาดพิงมาถึงกระบวนการยุติธรรมของเรา ตนก็เชื่อว่ากระทบต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชนพอสมควร ฉะนั้นขณะนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศก็จะดำเนินการมาตรการเพื่อให้กัมพูชารับทราบถึงความรู้สึกของประชาชนไทยและการที่มาพาดพิงกระบวนการภายในของเราอย่างนี้ ซึ่งจะเป็นการดำเนินการตอบโต้ตามขั้นตอนทางการทูต โดยจะให้นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศได้เป็นคนชี้แจงในรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะตอบโต้ถึงขั้นให้ทูตกัมพูชากลับประเทศหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เดี๋ยวนายกษิตจะเป็นคนชี้แจงว่าการดำเนินการแต่ละขั้นตอนเป็นอย่างไร

"แต่มาตรการทั้งหมดเราจะทำไม่ให้กระเทือนต่อความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชน เพราะผมเชื่อว่าประชาชนไทยและประชาชนกัมพูชาต้องการที่จะเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน แต่เมื่อรัฐบาลมาทำในสิ่งที่มีปัญหาก็จะเป็นการตอบโต้ในส่วนของรัฐบาล" นายอภิสิทธิ์กล่าว

เมื่อถามว่า ขณะนี้บ่งบอกว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเสื่อมทรามลงไปแล้วหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า จริงๆแล้วตนจะพยายามดูให้ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนเป็นไปอย่างราบรื่น

แต่ในแง่ของความร่วมมือที่เป็นเรื่องที่รัฐบาลกัมพูชาเคยร้องขอมาอะไรต่างๆ ก็คงจะต้องมาพิจารณา แล้วก็ต้องให้กัมพูชารับทราบ เมื่อถามว่า จะใช้มาตรการถึงขั้นปิดพรมแดนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ไม่ครับ เรื่องการค้าขายชายแดนเป็นเรื่องผลประโยชน์ของประชาชนร่วมกัน แต่ในแง่ของที่ไทยจะมีมาตรการ ผมได้คุยกับนายกษิตและหน่วยงาน ก็คิดว่าจะมีมาตรการที่เหมาะสมในการที่จะดำเนินการ และประชาชนคนไทยจะไม่เดือดร้อน"


เมื่อถามว่า ความช่วยเหลือที่ไทยให้กัมพูชาด้านใดบ้างที่จะมีการทบทวน นายกฯกล่าวว่า ในแง่ความช่วยเหลือในกรอบภาพรวมที่เป็นความช่วยเหลือประชาชนชาวกัมพูชารัฐบาลไทยไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า แล้วในส่วนของรัฐต่อรัฐ จะมีการขอคืนทูต หรือความร่วมมือด้านต่างๆ อย่างการสร้างถนนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า “อันนี้จะอยู่ในระหว่างที่กระทรวงการต่างประเทศจะค่อยๆดำเนินการต่อไป เพราะในชั้นต้นต้องให้เขารับทราบก่อนถึงท่าทีของเราอย่างเป็นทางการ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการอยู่

เมื่อถามว่า จะมีการเรียกทูตกัมพูชามาตำหนิหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นคนชี้แจงรายละเอียด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์