ชินวรณ์เผยประชุมร่วมรัฐสภาสัปดาห์หน้า


วิป 3 ฝ่ายตกลงใช้เวลา 48 ชม.ประชุมร่วมรัฐสภาสัปดาห์หน้า “ชินวรณ์” หวังถกกรอบเจรจาไทย-กัมพูชา ราบรื่น


        เมื่อเวลา 14.30 น. วันนี้(5 พ.ย.) ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงภายหลังการประชุมร่วมวิป 3 ฝ่ายว่า เป็นการหารือและวางกรอบในการประชุมร่วมรัฐสภาในสัปดาห์หน้าว่า เป็นการประชุมทั้งหมด 4 วันคือวันจันทร์ อังคาร พฤหัสบดีและวันศุกร์ รวม 48 ชม. วันละ 12 ชม. ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 22.00 น. รวมทั้งหมด 48 ชม. โดยแบ่งเป็นรัฐมนตรีตอบ 8 ชม. ฝ่ายรัฐบาลอภิปราย 14 ชม. ฝ่ายค้าน 16 ชม.และส.ว. 10 ชม.โดยจะได้เวลาอภิปรายคนละ 10 นาที  ทั้งนี้มีความเห็นว่าให้อภิปรายตามระเบียบวาระการประชุมเชื่อมโยงเป็นรายกระทรวง และให้รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบเสนอกรอบเจรจาในครั้งเดียวกันแล้วลงมติตามระเบียบวาระ นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นว่าจะร่วมมือกันในการอภิปรายกรอบเจรจาที่ขอเลื่อนไว้ 11 เรื่อง ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีกรอบเจรจาชายแดนไทย-กัมพูชารวมอยู่ด้วย

        นายชิณวรณ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ฝ่ายค้านยังเสนอให้ประธานสภาออกระเบียบวาระการประชุมเพิ่มเติมในวันที่ 12 พ.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับกระทู้ถาม แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขต้องร่วมกันพิจารณากฎหมายต่างๆ ให้เสร็จเรียบร้อย ทั้งนี้วิปวุฒิสภาได้แสดงความเป็นห่วงว่าในการอภิปรายการประชุมร่วมกันครั้งนี้ขอให้เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของสมาชิกรัฐสภา จึงขอให้อภิปรายอย่างรับผิดชอบเพื่อให้การประชุมดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการพิจารณากรอบตามมาตรา 190 เป็นเรื่องผลประโยชน์ของประเทศชาติ จึงไม่อยากให้อภิปรายเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องการเมือง

        นายชิณวรณ์ กล่าวว่า สำหรับกรอบเจรจาชายแดนไทย-กัมพูชา นั้นอยู่ในวาระที่จะต้องเสร็จภายในวันที่ 9 –10 พ.ย.นี้ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าแม้จะมีความเห็นที่แตกต่างกันแต่เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลยอมที่จะให้มีการตั้งกรรมาธิการร่วมกันเพื่อจะพิจารณาให้เสร็จภายใน 15 วัน คิดว่าทุกฝ่ายยอมรับได้ และเชื่อว่าองค์ประชุมจะไม่มีปัญหา เพราะเป็นการพิจารณาเรื่องสำคัญคิดว่าสมาชิกรัฐสภาต้องมีความพร้อมเพรียงและรับผิดชอบร่วมกัน โดยได้รับการยืนยันจากแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลว่า รัฐบาลต้องฟันฝ่าวิกฤตทางการเมืองและเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ ตนในนามของวิปรัฐบาลขอให้ความมั่นใจว่าถึงแม้การประชุมสภามีเรื่องติดขัดบ้าง แต่ทุกฝ่ายก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกัน ดังนั้นขอยืนยันเกี่ยวกับเรื่ององค์ประชุมว่าถึงแม้จะตัดรัฐมนตรีที่เป็นส.ส.ออกไปประมาณ 20 คน รัฐบาลก็มีเสียงเกิน 250 เสียง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์