รองสุเทพเมินพูโลแนะฮุนเซนแยกแยะทักษิณ


พ.ต.ท.ทักษิณ ทวิตเตอร์ ขอบคุณ ขอบคุณ ฮุนเซน ตั้งเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ นพดลเผยนายยังไม่มาเขมรปัด ไม่ใช่ยุทธศาสตร์ โลกล้อมไทย ขณะที่ รองนายกฯ สุเทพ ยัน ไทยยังไม่จำเป็นต้องทบทวนท่าทีต่อกัมพูชา ชี้ " ฮุนเซน " ต้องแยกแยะเรื่องในประเทศออกจากความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

นายนพดล ปัทมะ
อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ อดีตที่ปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ทราบเรื่องการที่ประเทศกัมพูชา ตั้งให้เป็นที่ปรึกษาด้านต่างประเทศแล้ว แต่ยังไม่ได้รับหนังสือแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ เพราะตามขั้นตอน ต้องมีคำสั่งอย่างเป็นทางการออกมาก่อน และส่งไปให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทราบ ซึ่งในเวลานี้ยังไม่มีความจำเป็นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องเดินทางไปกัมพูชา เพราะยังมีภารกิจอยู่ที่เมืองดูไบ แต่ในอนาคต คงได้เดินทางมา ส่วนการแต่งตั้งครั้งนี้ อาจถูกมองได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สำเร็จตามยุทธศาสตร์โลกล้อมไทย ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง โลกไม่ล้อมไทยเพื่อโจมตีรัฐบาล มีแต่โลกจะมาช่วยไทยในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะ กัมพูชา เพราะเขาเห็นศักยภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงมีการแต่งตั้ง

ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ ทวิตเตอร์ ขอบคุณนายกรัฐมนตรีฮุนเซน พร้อมระบุว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซน เพิ่งส่งสำเนาที่ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี โปรดเกล้าฯ มาให้ตนเองแล้ว และก็นับเป็นเกียรติ แต่คงไม่สนุกเหมือนลงมือทำเองให้คนไทยหายจนแน่นอน


อธิบดีอัยการต่างประเทศ หวั่น คดี ทักษิณ ซ้ำรอย ราเกซ

นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ เปิดเผยถึงแถลงการณ์ของรัฐบาลกัมพูชา ที่ว่า พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา ทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล และที่ปรึกษาส่วนตัวของ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และจะไม่ส่งตัวให้กับทางการไทย ว่า เรื่องดังกล่าวนั้น จะจริงหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่ หากพบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาศัยที่ประเทศกัมพูชาจริง ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ตามสนธิสัญญาที่ผูกพันกันไว้ แต่หากทางกัมพูชาไม่ส่งตัวให้ ก็ต้องมีเหตุผลเพียงพอ ที่จะแจ้งทางการไทย ซึ่งหากทางกัมพูชาแจ้งเหตุผลในการไม่ส่งตัวให้ทางการไทยแล้วางกระทรวงการต่างประเทศ ก็ต้องดำเนินการต่อ ว่าควรจะทำเช่นไร จะตัดสัมพันธ์ หรือดำเนินการอย่างไรซึ่งที่ผ่านมานั้น ก็เคยมีประเทศที่ไม่ยอมส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้กับประเทศไทย แต่ก็มีการแจ้งเหตุผลที่ชัดเจน และเพียงพอน่าเชื่อถือได้ ก็ไม่กระทบต่อความสมพันธ์ แต่หากทางกัมพูชาให้เหตุผลที่ไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลกระทบในหลายด้าน แต่ขณะนี้ ทุกขั้นตอนยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะยังไม่มีการยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชาจริง

อย่างไรก็ตาม อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ ยังชี้แจงถึงการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับเข้ารับโทษ อาจจะซ้ำรอยกับคดีของ นายราเกซ สักเสนา ว่า ก็อาจเป็นไปได้ แต่ระยะเวลาการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับเข้ามา อาจจะเร็วกว่า นายราเกซ หรือ อาจจะช้ากว่าก็เป็นไปได้เช่นกัน


รองนายกฯสุเทพ ยัน ไทยไม่จำเป็นต้องทบทวนท่าทีต่อเขมร

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึง กรณีที่ สมเด็จฮุนเซน นายกฯกัมพูชา แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นที่ปรึกษาส่วนตัว พร้อมให้ดูแลด้านเศรษฐกิจว่า ขณะนี้ไทยยังไม่ต้องมีการทบทวนท่าที เนื่องจากต้องแยกแยะระหว่างเรื่องภายในประเทศที่หากมีการแต่งตั้งผู้ใด ก็จะแทรกแซงไม่ได้ กับ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่หากมีความมั่นใจว่าสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนใช้บังคับได้ ก็ทำหนังสือขอตัว แต่หากกัมพูชาไม่ส่งตัวให้ ก็จะพิจารณาอีกครั้งว่า ผิดกฎหมายระหว่างประเทศหรือไม่ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวตนขอถามกลับบ้างว่า หากไทยตั้งนายสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชานั้น สมเด็จฮุนเซนจะว่าอย่างไรขณะเดียวกัน เชื่อว่า กัมพูชายังไม่พร้อมที่จะมีปัญหากับไทย ซึ่งเห็นว่าไม่คุ้มที่จะขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้าน เพียงเพราะเรื่องผู้ต้องหาหนีศาลและไม่คิดว่ากัมพูชาจะเป็นภัยคุกคามต่อไทย

นอกจากนี้ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวอีกว่า ตนไม่มีความสนใจที่จะเจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้ตามที่กลุ่มพูโลประกาศขอเจรจาพร้อมเรียกร้องให้นายนาจิบ ราซัค นายกฯมาเลเซีย เป็นคนกลาง เนื่องจากตนเห็นว่ามีความล้มเหลวมาแล้วหลายครั้งและไม่อยากหน้าเเตก
 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์