ทักษิณยังไม่เข้าเขมร เตีย บันห์ ยัน ไทย-กัมพูชา ยังปึ้ก

พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณปราสาทเขาพระวิหาร

ตอนนี้ทหารของทั้งฝ่ายก็ยังคงตรึงกำลังเพื่อดูแลความเรียบร้อย ซึ่งทหารของทั้งสองประเทศเข้าใจสถานการณ์เป็นอย่างดี และไม่มีปัญหาอะไรต่อกัน ตนกับ รมว.กลาโหมของไทย พูดจากันรู้เรื่องอยู่แล้ว ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นจะต้องเจรจาผ่านช่องทางของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาของทั้งสองฝ่าย เมื่อถามว่า การประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน ที่ผ่านมาได้มีการหยิบประเด็นดังกล่าวมาพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือไม่ พล.อ.เตีย บันห์ กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่ปัญหาบริเวณดังกล่าวได้มีการพูดคุยกันก่อนอยู่แล้ว ทั้งนี้ได้พูดคุยกัน พล.อ.ประวิตร ในเรื่องทั่วไป และปัญหากว้าง ๆ ไม่ได้เจาะจงปัญหาเฉพาะพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหาร


เมื่อถามว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี กัมพูชาเป็นห่วงเรื่องการเผชิญหน้าของทั้งสองฝ่าย

โดยอยากจะให้มีการถอนกำลังทหารเพื่อลดความตรึงเครียด พล.อ.เตีย บันห์ กล่าวว่า ไม่มีอะไร สมเด็จ ฮุน เซน ก็ไม่ได้มีการสั่งการอะไรมาเป็นพิเศษ ตอนนี้คิดมากกันไปเอง ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ทางการทหารนั้น ไม่มีปัญหาทั้งสองกองทัพไม่มีปัญหา เรายังแน่นปึ้กกันอยู่ และยังสามารถพูดคุยตกลงกันได้ไม่มีปัญหาอะไร


เมื่อถามว่า มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าประเทศกัมพูชา เพื่อร่วมงานลอยกระทงกับสมเด็จ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา หรือไม่

พล.อ.เตีย บันห์ กล่าวว่า ไม่มี พ.ต.ท.ทักษิณ คงไม่ได้เดินทางมา อีกทั้งตนได้เดินทางมาประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา จึงไม่ทราบในรายละเอียดเรื่องนี้
เมื่อถามย้ำว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้าประเทศกัมพูชา เพื่อมาดูบ้านพักที่ สมเด็จ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สร้างไว้ให้ พล.อ.เตีย บันห์ กล่าวว่า "ผมจะไปรู้ได้อย่างไรว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้าในประเทศกัมพูชา เมื่อไหร่ ทางที่ดีจะต้องไปถาม พ.ต.ท.ทักษิณ เอาเองว่าจะมากัมพูชาเมื่อไหร่ แต่ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ได้เดินทางเข้ามา"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์