บิ๊กจิ๋วขายฝันนครปัตตานี ไอเดียดีบนโคลนการเมือง

ลีลาพลิกพลิ้วในการให้สัมภาษณ์ของ "บิ๊กจิ๋ว" พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย (พท.) จนหมิ่นเหม่กับการพูดไม่รู้เรื่องที่คนทั่วไปเคยชาชินนั้น เกือบทำให้เจ้าตัวเสียคนในการให้ข่าวเปิดตัวนโยบาย "ไทยร่มเย็น เป็นมิตรเพื่อนบ้าน" วันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

เมื่อคนทั่วไปต่างเข้าใจว่านโยบายดับไฟใต้ที่ "พ่อใหญ่จิ๋ว" เสนอ คือการจัดตั้ง "นครรัฐปัตตานี" ที่ตรงกับความต้องการของผู้ก่อความไม่สงบซึ่งหวังสถาปนารัฐปัตตานี ทำเอา เจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาโหวกเหวกว่า เป็นการซ้ำเติมโหมไฟ

และเปิดช่องให้ "เทพเทือก" สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ได้ทีออกฟุตเวิร์กว่า รู้จักกับ พล.อ.ชวลิตมา 30 ปี บางทีพูดอะไรก็งงๆ ขอเวลาไปศึกษาก่อนว่าท่านหมายความว่าอย่างไร แต่ถ้าเป็นการทำให้ปกครองเอกเทศคงยอมไม่ได้

ดักคอป้ายสีไว้ล่วงหน้า

ทั้งที่ข้อเสนอของพ่อใหญ่จิ๋วก็คือการจัดตั้ง "นครปัตตานี" ที่มีลักษณะคล้าย จ.เชียงใหม่ หรือ กทม. พัทยา โดยให้เหตุผลว่า "ปัญหาภาคใต้ เกิดจากการไม่ได้รับความเป็นธรรม การปกครองที่ไม่เป็นธรรม ดังนั้นนโยบายพรรคเพื่อไทยคือให้ชาวบ้านดูแลตัวเองได้ในระดับหนึ่ง"

อันที่จริงแล้ว แนวคิด "ให้ชาวบ้านได้ปกครองกันเอง" ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการพูดถึงเขตบริหารพิเศษหลายครั้ง แต่ไม่เคยมีรัฐบาลไหนเลยที่หยิบมาปฏิบัติอย่างจริงจัง เพราะเห็นว่าน่าจะมีผลเสียมากกว่าผลดี

ย้อนความทรงจำ ความไม่สงบด้ามขวานไทย เริ่มต้นเวลารุ่งสางของวันที่ 4 มกราคม 2547 เมื่อเกิดเหตุปล้นปืนจากค่ายทหาร ใน จ.นราธิวาส

ขุนพลพรรคสะตอมักแจงสาเหตุที่ปัญหานี้เรื้อรัง ว่ามาจากการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไปประกาศยุบกองกำลังผสมพลเรือนทหารตำรวจ หรือ พตท.43 ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ทำให้แนวทางการพัฒนาขาดตอน พร้อมตอกย้ำว่า นายกฯคนเหนือไม่เข้าใจจิตใจและวิถีชีวิตคนใต้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม

แต่เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีโอกาสได้เป็นรัฐบาล สถานการณ์ในพื้นที่แม้จำนวนการก่อเหตุจะลดลง แต่ความรุนแรงกลับเพิ่มขึ้น

แกนนำ ปชป.คนหนึ่ง ยอมรับว่า การแก้ปัญหาใต้ของรัฐบาลแม้ยังไม่ล้มเหลว แต่ไม่ค่อยคืบหน้ามากนัก ปัญหาสำคัญนอกจากการต่อกับทางการมาเลเซีย โดยเฉพาะกับพรรคฝ่ายค้านมาเลย์ที่มีอิทธิพลทางตอนเหนือของประเทศมาเลเซีย ที่ยังต่อไม่ติด

ยังมีปัญหาด้านโครงสร้างที่ใช้ กอ.รมน.เป็นหน่วยงานหลัก ทำให้อิทธิพลสีเขียวเต็มพรืดพื้นที่สีแดง จนงบประมาณที่รัฐบาลเคยทุ่มลงไปหลายหมื่นล้าน มีเม็ดเงินถึงมือชาวบ้าน จริงๆ ไม่กี่พันล้านเท่านั้น

"ตราบใดที่ยังใช้มิติด้านความมั่นคงนำ ไม่มีทางแก้ปัญหาภาคใต้ได้สำเร็จ จะรอให้ ศอ.บต. ใหม่เกิดก็ยังไม่รู้ว่าจะทันกาลหรือเปล่า" บิ๊ก ปชป.คนหนึ่งระบุ

การเปิดนโยบายดับไฟใต้ของ พท. ด้านหนึ่งจึงเป็นการดิสเครดิต ปชป.ด้วยว่า เป็น พรรคของคนใต้แท้ๆ ทำไมถึงดับไฟใต้ไม่ได้สักที!

ว่ากันว่า นครปัตตานี เป็นความฝันของ พล.อ.ชวลิตที่เจ้าตัวคาใจมานาน

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงคนหนึ่ง เปิดเผยว่า พล.อ.ชวลิตได้รับแนวคิดนี้มาจากการเจรจากับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น หลายปีก่อน ที่มีการยื่นข้อเสนอให้ตั้งจังหวัดชายแดนใต้ไทยเป็นเขตปกครองตนเอง โดยให้ จ.ปัตตานีเป็นศูนย์กลาง และให้คนท้องถิ่นเลือกผู้บริหารกันเอาเอง

แต่ พล.อ.ชวลิตได้นำข้อเสนอนี้ไปปรับให้โทนอ่อนลง ให้มีเพียงการเลือกผู้บริหารของตัวเองเช่นเดียวกับ จ.เชียงใหม่และ กทม.เท่านั้น

แต่ท้ายสุดข้อเสนอนี้ก็แท้งไป หลังเกิดความแตกแยกในหมู่แกนนำบีอาร์เอ็นด้วยกัน

แต่เมื่อ พล.อ.ชวลิตคิดปัดฝุ่นแนวคิดนี้มาใช้อีกครั้ง นักการเมืองสุดเขี้ยวฟากรัฐบาลก็ออกโรงสกัดทันที อย่างคำพูดของนายสุเทพที่กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวอย่างมีเลศนัย ว่า

"คนที่เคยฆ่าประชาชนจะมาทำตัวเป็นพระเอก"

ซึ่งไม่รู้ว่าหมายถึงใคร แต่ภาพของ พล.อ.ชวลิตที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดจากการสั่งสลายม็อบ 7 ตุลาคม 2551 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต รวมถึงคนสนิทอย่าง พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรอง ผอ.รมน.กับเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ กลับลอยเด่นออกมาทันที

น่าจับตาว่า พล.อ.ชวลิตปลุกปั้น "ความฝัน" เรื่องนี้จนสำเร็จหรือไม่?

เพราะภาพของ "บิ๊กจิ๋ว" กับความล้มเหลวในการบริหารประเทศ ผูกติดกันอย่างแยกไม่ออก

หรือเรื่องนี้จะเป็นแค่ 1 ในมุขแคมเปญทัวร์รอบบ้านด่ารัฐบาลตัวเอง เพื่อให้ต่อยอดไปสู่การชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดงในเดือนธันวาคม เท่านั้น!??

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์