พล.อ.สนธิ ระบุชาวมุสลิมไม่เห็นด้วยแนวคิดตั้งนครปัตตานี

กทม. 3 พ.ย.- “พล.อ.สนธิ” เชื่อชาวมุสลิมกว่า 10 ล้านคน ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของ “พล.อ.ชวลิต” ตั้งนครปัตตานี เพราะจะทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งสูง พร้อมเสนอตั้งทบวงขึ้นมารับผิดชอบโดยตรง มอบอำนาจสิทธิขาดให้กับรัฐมนตรีที่กำกับดูแลงานแก้ปัญหาใต้เป็นเอกภาพ

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และว่าที่หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานพรรคเพื่อไทย มีแนวคิดที่จะจัดตั้งนครปัตตานี เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้คงไม่เห็นด้วยเรื่องการจัดตั้งนครปัตตานี และเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศก็คงไม่เห็นด้วยเช่นกัน เพราะทุกพื้นที่ประชาชนก็มีส่วนรับผิดชอบในการดูแลอยู่ ดังนั้น ประชาชนทั้งประเทศไม่ยอมให้เกิดนครปัตตานีแน่นอน


“ชาวมุสลิมทั่วประเทศที่มีประมาณ 10 กว่าล้านคน ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว เราต้องการให้สังคมเกิดความสมานฉันท์ ไม่อยากให้เกิดความแตกต่างในพื้นที่ เราต้องการให้เกิดความกลมกลืน การตั้งนครปัตตานีไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งของคนทั้งประเทศ เพราะในพื้นที่มีผู้นำท้องถิ่นไม่น้อยกว่า 90% เป็นชาวมุสลิม การบริหารจัดการและการปกครองในพื้นที่รูปแบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นการปกครองที่ดีที่สุด ทั้งนี้ หากแบ่งแยกกันจะทำให้เกิดความขัดแย้งของชาวไทยที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามที่มีอยู่ในพื้นที่ประมาณ 20% เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวไม่เห็นด้วยกับการแบ่งเป็นเขตปกครอง ซึ่งอาจจะเกิดปัญหาความขัดแย้งจากกลุ่มเล็กสู่กลุ่มใหญ่ได้” พล.อ.สนธิ ระบุ
  
พล.อ.สนธิ ยังบอกด้วยว่า การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะต้องเป็นเอกภาพ และจะต้องให้อำนาจกับคน ๆ เดียวในการแก้ไขปัญหา


และกำหนดกรอบนโยบายให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะการตั้งทบวงขึ้นมาดูแลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในลักษณะกรมพิเศษ โดยจะให้ทางกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย หรือกระทรวงการต่างประเทศ เข้าไปดูก็ได้ โดยคนที่จะเข้าไปดูแลจะเป็นรัฐมนตรีว่าการ หรือผู้ช่วยรัฐมนตรีก็ได้ นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหาจะต้องดำเนินการในลักษณะที่รวดเร็ว และตรงจุด เมื่อมีปัญหารัฐมนตรีที่รับผิดชอบจะต้องนำเรื่องเข้าสู่คณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาสิ่งที่เกิดขึ้น. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์