สารพัดม็อบบุกทำเนียบฯ เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาต่าง ๆ


ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้พบกับกลุ่มระยองสมานฉันท์ ซึ่งเป็นชาวมาบตาพุด และชุมชนบ้านฉาง ซึ่งนำตะกร้ากุ้ง และปูต้ม มายืนยันว่าสัตว์ทะเลบริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดสามารถบริโภคได้ และนายกรัฐมนตรียังได้ชิมอาหารดังกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มระยองสมานฉันท์ต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด
ให้ตั้งกรรมการไตรภาคี ประกอบด้วย ภาครัฐ เอกชน และภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ เพื่อหาแนวทางให้อุตสาหกรรมที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สามารถเปิดดำเนินการได้ เพื่อให้มีการจ้างงาน และการประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ส่วนด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล กลุ่มผู้ชุมนุมผู้พิการประมาณ 200 คน ที่มาเรียกร้องให้เพิ่มโควตาการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้กับผู้พิการได้พังประตู 1 บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ เข้ามายังหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่ได้รวมกลุ่มชุมนุมตั้งแต่เช้า

แต่ไม่มีตัวแทนมารับหนังสือ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาควบคุมสถานการณ์ และผลักดันให้ออกนอกบริเวณ โ
ดยให้ส่งตัวแทน 15 คน ไปยื่นหนังสือกับรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายภาคประชาชนคณะกรรมการสมานฉันท์ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) เครือข่ายสลัม 4 ภาค และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย ประมาณ 1,000 คน เคลื่อนจากลานพระบรมรูปทรงม้า มายังทำเนียบรัฐบาล โดยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลงมาแก้ไขปัญหาการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยมีข้อเรียกร้อง 6 ข้อ คือ 1.เสนอให้ยกเลิกคำสั่งไล่ออกและถอนฟ้องกรรมการสหภาพฯ รฟท. เพื่อให้มีกระบวนการสอบสวน

เป็นไปตามคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์
2.เปิดเวทีสาธารณะในเรื่องความปลอดภัย โดยมีนายกรัฐมนตรี ผู้บริหารการรถไฟฯ สหภาพ รฟท. องค์กรผู้บริโภค องค์กรประชาชน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เข้าร่วม เพื่อระดมความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง 3.จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อปรับปรุงพัฒนา รฟท.
ทั้งระบบการเดินรถ การให้บริการ  และสร้างระบบธรรมาภิบาล โดยมีตัวแทนจากสหภาพฯ ฝ่ายบริหาร องค์กรประชาชน และประชาชนผู้ใช้บริการร่วมเป็นกรรมการด้วย 4.ขอให้สื่อของรัฐเสนอข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน 

จากกรณีการปล่อยทิ้งผู้โดยสารที่สถานีละแม การปิดรถไฟหัวลำโพง และการยึดหัวรถจักรที่สถานีหาดใหญ่
5.เสนอให้
ปลดนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท. เนื่องจากบริหารงานไร้ประสิทธิภาพ มีการทุจริตคอร์รัปชั่น จนทำให้เกิดความเสียหาย  

6.ยุตินโยบายการแปรรูปรัฐวิสาหกิจทุกรูปแบบ 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (3 พ.ย.) หลังจากประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีจะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งสหภาพฯ และผู้บริหาร รฟท. เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะยาวของ รฟท. 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์