จิ๋วชี้ตั้งนครรัฐปัตตานีต้องอยู่ใต้กม.ไทย ถามกบฎตรงไหน

พล.อ.ชวลิต ถามแนวคิดตั้งนครรัฐปัตตานีกบฎได้อย่างไร ลั่นต้องอยู่ใต้กฎหมายไทยอยู่แล้ว ไม่อยากถือสา"เทพไท"ชวนสื่อเมาท์ที่จริงมีชื่อว่า"พญา..."แต่วันอื่นค่อยเล่าให้ฟัง มองเรื่องธรรมดาถูกโจมตี เย้ย"มาร์ค"เรียกหน่วยงานมั่นคงฯรับมือไม่ไหวหรอก เมิน"บิ๊กบัง"ไม่ร่วมลงพื้นที่ภาคใต้

ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง  เมื่อเวลา 08.00 น.  วันที่ 3 พ.ย. พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนลงพื้นที่ จ.ปัตตานี

เพื่อรับฟังปัญหาจากองค์กรภาคเอกชนต่างๆ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า การลงพื้นที่ในวันนี้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก เพราะว่าทุกครั้งที่ผ่านมาเราไม่ได้ค่อยได้ฟังเสียงของประชาชนที่แท้จริง ซึ่งการฟังเสียงจากประชาชนก็ฟังอยู่ แต่ที่พูดถึงคือองค์กรต่าง ๆ ที่รวบรวมภาคประชาชนทุกสายงานเข้าไปอยู่ด้วยกัน และทำงานมา 3 - 4 ปีแล้ว ฉะนั้นเขามีความชัดเจนในหลายเรื่อง ประเด็นที่เป็นปัญหา ประเด็นในการแก้ไข ประเด็นที่จะต้องพูดจากับใคร ประเด็นในการแต่งตั้งสายงาน องค์กร เครือข่ายในการทำงาน ซึ่งประเด็นต่างๆ เหล่านี้ไม่มีใครตอบได้ดีเท่ากับคนพวกนี้ ดังนั้นวันนี้เราจะได้คำตอบที่สมบูรณ์ และวิธีการที่แก้ไขสมบูรณ์ เลิกพูดกันที เลิกเสียเวลา เลิกสัมมนาหาข้อมูล เลิกกันเสียทีเพราะทุกอย่างจะรวมศูนย์อยู่ที่ประชาชนทั้งจังหวัดที่จะบอกเราวันนี้ นี่คือสาระสำคัญ


เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ออกมาโจมตีแนวคิดจัดตั้งนครรัฐปัตตานีเป็นกบฎ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า กบฏอย่างไร ซึ่งหากเป็นกบฎก็แย่ซิ เมื่อถามว่า แนวคิดดังกล่าวจะไม่มีการแยกเป็นรัฐปัตตานีอย่างที่หลายฝ่ายกลัวใช่หรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กฎหมายไทย รัฐธรรมนูญไทยจะไปเป็นกบฏได้อย่างไร


นอกจากนี้ พล.อ.ชวลิต ได้ย้อนสื่อมวลชนว่าใครเป็นคนพูดว่าแนวคิดจัตตั้งนครรัฐปัตตานีเป็นกบฎ ผู้สื่อข่าวจึงได้บอกไปว่า นายเทพไท เสนพงษ์ โฆษกประจำตัวนายกรัฐมนตรี  พล.อ.ชวลิต จึงบอกว่า “คุณเทพไท มีชื่อว่าพญา แต่ถ้าสื่อมวลชนอยากรู้ต่อจะเล่าให้ฟัง” สื่อมวลชน จึงได้บอกไปว่าให้เล่าให้ฟังเลย พล.อ.ชวลิต จึงบอกว่า “พญา......อย่าเพิ่งเล่า อย่าเพิ่งเล่า แต่คนนี้เป็นคนน่ารัก แต่แกเป็นพญาจริง ๆ”


เมื่อถามว่า คำพูดที่ถูกกล่าวหาว่าแนวคิดดังกล่าวเป็นกบฎแรงไปหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ไม่หรอก อย่าไปคิดแบบนั้น

แต่อาจจะเป็นความปรารถนาของคุณเทพไท ก็เหมือนนักการเมืองคนอื่น ๆ ก็เป็นเรื่องธรรมดาฝ่ายตรงข้ามพูดแบบนี้ก็ต้องพูดแบบนี้ สังเกตหรือไม่ว่าเวลาแกพูดแกยิ้ม ไม่ได้หน้าบึ้ง แกยิ้ม
เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหวเพื่อรับมือ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า รับมือ พล.อ.ชวลิต อย่ามารับเลย รับไม่ไหวหรอก เมื่อถามว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคมช. ไม่ได้เดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ด้วยหรือ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ แต่ว่าตนได้เชิญหลายคน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์