สร.รฟท.ยื่น6ข้อเสนอถึงนายกฯ แก้ปัญหารถไฟ

เรียกร้องปลด 'ยุทธนา' ปมบริหารงานล้มเหลว ยันค้านแปรรูปการรถไฟฯ 'เสธฯหนั่น' รับเรื่องก่อนส่งให้นายกฯพิจารณา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้(2 พ.ย.) ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) พร้อมด้วยกลุ่มสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) กว่า 100 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอเข้าพบชี้แจงความจริงและแนวทางการแก้ไขปัญหาของการรถไฟ โดยมี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ออกมารับหนังสือ

นายสาวิทย์ กล่าวก่อนยื่นหนังสือว่า สร.รฟท.และพนักงานการรถไฟฯมีข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี 6 ข้อดังนี้ 1.สร.รฟท.และพนักงานการรถไฟฯ พร้อมให้บริการกับประชาชน โดยยึดถือประสิทธิภาพและความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สินของประชาชน นับตั้งแต่การเจรจาที่มีนายถาวร เสนเนียม เป็นประธาน ได้ข้อยุติ สร.รฟท.เคารพผลการเจรจา และผู้เข้าร่วมเจรจาทุกท่านจนขบวนรถเดินตามปกติ แม้ว่า กรรมการ สร.รฟท.สาขาหาดใหญ่ที่เข้าร่วมเจรจาจะถูกคำสั่งย้อนหลังไล่ออกทั้ง 6 คน อย่างไม่เป็นธรรม จึงขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว เพราะการกระทำการที่ผ่านมาเพื่อความปลอดภัยของขบวนรถและประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นการดำเนินการตาม พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543

ข้อ 2.ขอให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน ในการเดินทางโดยรถไฟอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด 3. เห็นควรให้มีคณะกรรมการกลาง สร.รฟท.และผู้บริหารการรถไฟ รวม 3 ฝ่าย ในการรวบรวมสภาพปัญหา ข้อเท็จจริง อันนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน 4.ขอให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการปลดนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟฯ ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากการบริหารงานที่ล้มเหลว ผิดพลาดจนเกิดความเสียหายต่อการรถไฟฯ และชีวิตของประชาชนกรณีอุบัติเหตุที่เขาเต่า ขาดระบบแรงงานสัมพันธ์ ถูก สตง.ชี้มูลความผิดเรื่องทุจริต อันเป็นกฎเหล็ก 9 ข้อที่นายกรัฐมนตรีให้รัฐมนตรีทุกคนถือปฏิบัติ รวมทั้งบุคคลที่สังกัดในแต่ละกระทรวง

ข้อ 5.สร.รฟท.ยังยืนยันที่จะคัดค้านการแปรรูปการรถไฟฯ โดยแยกเป็นบริษัท และรูปแบบการจัดการที่ทำให้การรถไฟฯ สูญเสียความเป็นองค์การของรัฐ สร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติและประชาชน และ 6.แนวทางการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้น ระยะยาว เพื่อฟื้นฟูแรงงานสัมพันธ์ในการรถไฟฯ ให้กลับมาเหมือนเดิม ที่นายกฯเคยมอบหมายให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี มาร่วมเป็นประธานแก้ไขปัญหาให้การรถไฟ ได้ยุติไปครั้งหนึ่งแล้ว เป็นแนวทางที่ สร.รฟท.รับได้ สำหรับรายละเอียด สร.รฟท.ยินดีจะร่วมปรึกษาหารือกันต่อไป

ด้าน พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ตนจะนำหนังสือที่รับมานำเรียนนายกรัฐมนตรีได้พิจารณาข้อเท็จจริงที่ทางสหภาพฯร้องเรียนมา และตนจะถามเลขาธิการนายกรัฐมนตรีว่าจะให้ทางสหภาพฯมาพบนายกรัฐมนตรีได้ในวันไหน เมื่อได้วัน เวลาแล้วจะแจ้งให้ทางสหภาพฯทราบอีกครั้ง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์