สาวิทย์แฉฝ่ายผู้บริหารร่วมมือนักการเมืองวางแผนแปรรูปรถไฟสมบัติร.5 เตรียมรวบรวมกม.สู้หลังโดนไล่ออก

"สาวิทย์"แฉฝ่ายผู้บริหารร่วมมือนักการเมืองวางแผนแปรรูปรถไฟสมบัติร.5 เตรียมรวบรวมกม.สู้หลังโดนไล่ออก

"สาวิทย์"เตรียมรวบรวมพยาน หลักฐาน ส่งฝ่ายกม.ดิ้นสู้คดีหลังถูกไล่ออกปธ.สหภาพรถไฟฯ ซัดถุกกลั่นแกล้ง ไม่เป็นธรรม ย้อน ผู้ว่าฯรฟท.มีคดีติดตัวมากมายแต่ยังนั่งอยู่บนหอคอยงาช้างได้ แฉฝ่ายบริหาร-นักการเมืองวางแผนแปรรูปรถไฟ สมบัติของร.5ไม่เกินปีนี้ "มาร์ค"นัดสหภาพฯรถไฟ-ซีอีโอรฟท.เคลียร์ปัญหาสัปดาห์หน้า

"สาวิทย์"ดิ้นสู้โดนไล่ออกพ้นปธ.สหภาพรถไฟ รวบพยาน หลักฐานส่งฝ่ายกม.

ที่สถานีวิทยุชุมชนเสียงกรรมกร  ที่ทำการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟ สาขานครราชสีมา เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 พ.ย. นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพการรถไฟแห่งประเทศไทย เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ ให้สัมภาษณ์ ถึงบทบาทท่าทีหลังถูก ผู้ว่าการรถไฟ ฯ มีคำสั่งไล่ออกจากตำแหน่งพนักงาน ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยาน หลักฐาน เพิ่มเติม เพื่อให้ฝ่ายกฏหมาย ดำเนินการใช้สิทธิตามกระบวนการศาลแรงงาน ที่ตนถูกเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรม แต่ปัญหาสำคัญคือ พนักงานรถจักร จำนวน 6 คน ที่ จ.หาดใหญ่ ที่ถูกคำสั่งไล่ออกแล้ว ยังมีคำสั่งอีกข้อที่ระบุว่า ไม่ให้พนักงาน ฯ ทั้ง 6 คน เข้าพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือในเขตพื้นที่การเดินรถทั้งหมด ลักษณะเช่นนี้เป็นการกลั่นแกล้ง และไม่เป็นธรรม ละเมิดจำกัดสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญในเรื่องของการเดินทาง แล้วพวกเขาจะใช้สิทธิอุทธรณ์ได้อย่างไร


นายสาวิทย์ กล่าวต่อว่า ทางสหภาพการรถไฟ ฯ ยืนยัน เหตุการณ์ที่ผ่านมา ทำเพื่อผลประโยชน์ และความปลอดภัยของประชาชน แต่สิ่งที่เราได้รับคือ การถูกกล่าวหาว่าประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ในขณะที่ผู้ว่าการรถไฟ ก็มีคดีติดตัวฉ้อฉล สตง.ชี้มูลความผิดเยอะแยะมากมาย แต่ยังสามารถนั่งบริหารอยู่บนหอคอยงานช้างได้ แต่ในขณะที่พนักงาน ฯ ลุกขึ้นมาเรียกร้องเพื่อความปลอดภัยของพี่ น้อง ประชาชน และเปิดโปงการคอรัปชั่นให้สังคมรับรู้ กลับถูกกลั่นแกล้ง จึงถือว่า คำสั่งดังกล่าวมานั้นไม่มีความเป็นธรรมอย่างยิ่ง เราจะดำเนินการตามกระบวนการกฎหมาย และจะชี้แจงข้อมูลความเป็นจริงให้เพื่อน พ้อง น้องพี่ ในสหภาพรัฐวิสาหกิจแรงงาน ฯ และสังคมได้รับรู้ความจริง


 

แฉฝ่ายบริหารร่วมมือนักการเมืองวางผยแปรรูปรถไฟ สมบัติร.5


ประธานสหภาพการรถไฟฯ  กล่าวต่อว่าหลังจาก มีปัญหาเกิดขึ้น ฝ่ายบริหารไม่เคยได้มีการติดต่อเพื่อเจรจาแต่อย่างใด มีแต่ทางฝ่ายสหภาพ ฯ พยายามชี้แจงว่าปัญหานี้สามารถเจรจาพูดคุยกันได้ ในเมื่อขบวนรถไฟไม่สมบูรณ์ เพื่อขอคำตอบจะใช้เวลาในการซ่อมบำรุงเท่าไร ก็เพิกเฉย แต่เมื่อได้มีการเจรจากัน ซึ่งทางสหภาพ ฯ ก็พร้อมอยู่แล้ว แต่เราไม่ทราบว่าทางฝ่ายบริหารนั้นต้องการให้ปัญหานี้สงบ หรือให้มันบานปลาย กลับไล่ออก พนักงานรถจักร สุดท้ายขอฝากข้อความนี้ไปยังผู้บริหารว่า การบริหารยุคใหม่ ต้องใช้ลักษณะการมีส่วนร่วมในการดำเนินการ ที่สำคัญต้องมีธรรมภิบาล ที่รัฐธรรมนูญในราชอาณาจักรไทยก็ระบุไว้อย่างชัดเจน หากใช้อำนาจบาทใหญ่ ลุการใช้อำนาจ ก็ไม่สามารถที่จะบริหารงานต่อไปได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมปัจจุบันไม่ยอมรับ ดังนั้นทางฝ่ายบริหารต้องมีการสำเนียกสำนึกในการใช้อำนาจที่ใช้ไปในทางที่ผิด โดยไม่ใส่ใจว่าจะผิดกฎหมายหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเป็นการบริหารงานที่เหลวแหลกมาโดยตลอด ฉะนั้นสังคมต้องช่วยกันตรวจสอบ เพื่อตีแผ่ความจริงว่า ขณะนี้รถไฟไทยเป็นอย่างไร ซึ่งไม่เกินปีนี้ มีการเตรียมการวางแผน เพื่อแปรรูปรถไฟ ที่เป็นสมบัติของ ร.5 โดยผลประโยชน์จะตกเป็นของฝ่ายนักการเมืองอย่างแน่นอน

"มาร์ค"นัดสหภาพฯรถไฟ-ซีอีโอรฟท.เคลียร์ปัญหาสัปดาห์หน้า

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"  ซึ่งออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ถึงปัญหาการหยุดเดินรถไฟ ว่า ขณะนี้รัฐบาลได้แก้ไขปัญหาจนสามารถให้รถไฟกลับมาให้บริการประชาชนได้ตามปกติแล้ว แต่ยังมีปมเงื่อนไขความขัดแย้งอยู่ ในกรณีที่มีการลงโทษพนักงาน มีการร้องเรียนผู้บริหาร หรือ กรณีที่อาจจะมีความไม่เป็นธรรมเกิดขึ้น ข้อห่วงใยเกี่ยวกับตัวปัญหาความปลอดภัย หรือ แนวทางการปฏิรูปรถไฟต่อไปในอนาคต  โดยระบุว่า สัปดาห์ที่จะถึงนี้ตนจะได้เชิญ ตัวแทนทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นสหภาพการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ผู้บริหาร รฟท. มาพูดคุยกันเพื่อคลี่คลายปัญหา แต่อยู่บนพื้นฐานที่ทุกฝ่ายตกลงตรงกันว่าจะต้องเดินหน้าให้บริการแก่ประชาชนตามปกติ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์