ภท.ไม่วิจารณ์ชวนโอ๋สหภาพฯ แขวะไม่เหมือนโสภณ กล้าสู้การต่อรอง วิรุฬจี้นายกฯ เลิกคำสั่งไล่ออก

ภท.ไม่วิจารณ์"ชวน"โอ๋สหภาพฯ แขวะไม่เหมือน"โสภณ" กล้าสู้การต่อรอง "วิรุฬ"จี้นายกฯ เลิกคำสั่งไล่ออก

ภท.ไม่วิจารณ์"ชวน"โอ๋สหภาพรถไฟใต้ ที่ถูกไล่ออก แขวะอาจได้รับข้อมูลด้านเดียว ไม่เหมือน"โสภณ"ที่ต้องฟังรอบด้าน กล้าสู้กับการต่อรอง เรียกร้องสังคมช่วยกันสนับสนุน สร.ร.ฟ.ท.หาดใหญ่อุบไต๋ 2 แนวทางสู้ ยื่นหนังสือถึงนายกฯ จี้เลิกคำสั่งไล่ออก

นายวิรุฬ สะแกคุ้ม ประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) สาขาหาดใหญ่ จ.สงขลา ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ถึงเรื่องที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้าเยี่ยมและแสดงความเห็นใจ 6 แกนนำ สร.ร.ฟ.ท.หาดใหญ่ ที่ถูกคำสั่งไล่ออกจากการหยุดเดินรถติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันในช่วงก่อนหน้านี้ว่า เป็นเรื่องของการเยี่ยมเยียนให้กำลังใจมากกว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกับเรื่องการเมือง การที่ ส.ส. รวมทั้ง นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือนายชวนไปเยี่ยมเยียนพบปะนั้น ตนมองว่าในฐานะ ส.ส.ภาคใต้ มีความเป็นห่วงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเกี่ยวข้องกับเรื่อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร อย่างไรก็ตาม ในการพูดคุยกันระหว่างนายถาวรนั้นก็มีแต่คุยในเรื่องของความปลอดภัย ระบบป้องกัน มาตรการของเจ้าหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยเส้นทาง มองว่าทุกคนล้วนแล้วแต่หวังดี เป็นห่วงต่อปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้มีการก้าวก่ายในเรื่องของการบริหารจัดการภายในของการรถไฟ จึงไม่น่าจะเป็นความขัดแย้งใดๆ


"เห็นคำสั่งไล่ออกของการรถไฟแล้ว มองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงจะยื่นขออุทธรณ์ตามขั้นตอน ซึ่งแนวทางการต่อสู้ขณะนี้มีอยู่ 2 ทาง แต่ยังไม่เปิดเผย ซึ่งในมุมมองของพนักงานทั้ง 6 คนนั้น มองว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย" นายวิรุฬกล่าว


ต่อมานายวิรุฬ เข้ายื่นหนังสือต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ขณะเตรียมเดินทางกลับกรุงเทพฯเพื่อขอให้พิจารณายกเลิกคำสั่งไล่ออก โดยนายกรัฐมนตรีรับเรื่องเอาไว้ พร้อมนัดสหภาพเข้าพบ ในวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล


ขณะที่ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้ใหญ่และอาจจะได้รับข้อมูลคนละด้านอาจจะได้ข้อมูลจากสหภาพเท่านั้น ในขณะที่นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ของ ภท. จะได้รับข้อมูลที่รอบด้านกว่า คนอื่นที่ได้รับข้อมูลด้านเดียว เพราะนายโสภณต้องฟังข้อมูลทั้งจากสหภาพการรถไฟ และพนักงานหน่วยงานอื่นๆ ที่มีข้อมูลยืนยัน ต้องรอผลการตรวจสอบความถูกต้อง และจะเป็นที่ปรากฏของข้อเท็จจริงทั้งหมด ว่าใครผิดใครถูก


"ต้องชื่นชมนายโสภณ ที่กล้าต่อสู้กับกลุ่มสหภาพ เพราะที่ผ่านมาไม่มีใครกล้า สุดท้ายก็ต้องยอม เพราะมีการต่อรองผลประโยชน์ และต้องการที่จะขอร้องให้สังคมให้โอกาส และช่วยสนับสนุนนายโสภณ ที่ทำงานเพื่อประชาชน ทั้งที่ลงพื้นที่ก็ถูกล้อม โดยที่มีการยืนยันมาตลอดว่าจะไม่มีการแปรรูปการรถไฟ เพียงแต่ต้องการที่จะปรับปรุงให้การรถไฟมีคุณภาพ และทำงานเพื่อประชาชน จะต้องขอโอกาสและทำความเข้าใจกับสังคม และกลุ่มสหภาพว่านายโสภณต้องการที่จะปรับปรุง ไม่ใช่เปลี่ยนแปลง" น.ส.ศุภมาส กล่าว


นายสรรเพชญ ดีเลิศไพบูลย์ กรรมการที่ปรึกษา สมาคมพ่อค้าจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การหยุดเดินรถไฟช่วงก่อนหน้านี้ โดยยกเรื่องความปลอดภัยมาเป็นเหตุผล ถือเป็นข้ออ้างของพนักงาน เพื่อที่จะปลดผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. หรือหวังผลประโยชน์ที่จะดิสเครดิตพรรคการเมืองบางพรรคหรือไม่ เพราะการหยุดเดินรถทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง


"การรถไฟ สั่งปลดพนักงานนั้น ถือเป็นการสมควรแล้ว เพื่อจะได้ไม่เป็นเยี่ยงอย่างแก่พนักงานคนอื่นๆ ต่อไป" นายสรรเพชญกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์