พท.จี้ทอท.ระงับจัดซื้อรถเข็น พบพิรุธตรวจข้ามคืน วิทยาวอนอย่าเหมาจำกัดแค่คนโกง เกรงส.ส.ถูกตราหน้า

พท.จี้ทอท.ระงับจัดซื้อรถเข็น พบพิรุธตรวจข้ามคืน "วิทยา"วอนอย่าเหมาจำกัดแค่คนโกง เกรงส.ส.ถูกตราหน้า

พท.จี้บอร์ด ทอท.ระงับจัดซื้อจัดจ้างรถเข็นกระเป๋าจนกว่าพิจารณาแล้วว่าโปร่งใสใช้เวลาตรวจสอบแค่ข้ามคืน อ้างเจอพิรุธอื้อทั้งกีดกันและการเรียกบริษัทมาต่อรอง เลขาฯชุดสอบงบฯไทยเข้มแข็ง สธ.ขอรอสรุปก่อนเปิดนักการเมืองเกี่ยวข้องระบุมีมากกว่า 4 จังหวัด "วิทยา"วอนอย่าเหมารวมขอให้จำกัดเฉพาะคนทำผิด

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. ประธานสำนักงานปราบโกง ส.ป.ก.4-01 พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่สำนักงาน พท. ว่ามีข้อพิรุธคือการยกเลิกสัญญาจัดซื้อจัดจ้างผู้ให้บริการรถเข็นกระเป๋า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วงเงินประมาณ 600 ล้านบาท กับบริษัทไทยแอร์พอร์ต กราวด์ เซอร์วิสเซส หรือแทกส์ บริษัทลูกของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. โดยยอมสูญเสียส่วนแบ่งรายได้กว่า 500 ล้านบาท เพื่อให้บริษัทใหม่เข้ามารับงานแทน ถามว่าหากเป็นบริษัทของตนเอง จะยอมเสียรายได้ส่วนนี้เพื่อให้บริษัทใหม่เข้ามาแทนหรือไม่ ในช่วงที่มีปัญหา แทนที่ ทอท.จะรีบแก้ไข กลับยื้อการเจรจากับแทกส์นานกว่า 3 เดือน ทำให้ปัญหาการขาดแคลนรถเข็นกระเป๋าสะสมจนนำมาสู่ข้ออ้างการยกเลิกสัญญา และเร่งรัดการจัดจ้างกับบริษัทคู่สัญญาใหม่


ทั้งนี้ ต่อมามีการจัดจ้างวิธีพิเศษ โดย ทอท.เชิญบริษัทที่เลือกไว้เพียง 3 บริษัท ที่มีชื่อเสียงระดับโลกมายื่นซองประกวดราคาภายใต้เวลาอันจำกัด นับแต่รับเอกสารประกวดราคาและยื่นซองภายใน 8 วันเท่านั้น ทำให้บริษัทหนึ่งไม่สามารถยื่นซองประกวดราคาได้ทัน นอกจากนี้ ภายหลังการเปิดซองพบว่าทั้ง 2 บริษัทที่เหลือเสนอราคาต่างกันเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ คือมีส่วนต่างแค่ 4 ล้านบาท แต่ ทอท.กลับเรียกบริษัทที่เสนอราคาต่ำกว่ามาต่อรองราคาเพียงบริษัทเดียว คือบริษัทเอพี แมนเนจเมนท์ ซึ่งบริษัทนี้ทำอะไรอยู่ในสนามบินสุวรรณภูมิใครๆ ก็รู้ นอกจากนี้ การตรวจสอบคุณสมบัติ และสมรรถนะของผลิตภัณฑ์ที่ให้น้ำหนักถึง 45 เปอร์เซ็นต์ แต่ให้มีการส่งมอบรถเข็นเพื่อทดสอบในวันที่ 20 ตุลาคม เป็นวันเดียวกับการเปิดซองเสนอราคา โดยอ้างว่าต้องเร่งรีบดำเนินการ จึงน่าสงสัยว่าระยะเวลาตรวจสอบเพียงข้ามคืนไม่น่าเพียงพอในการตรวจสอบอย่างรอบคอบและให้คะแนนยุติธรรม


"พรรคเพื่อไทยจึงขอเรียกร้องให้บอร์ด ทอท.ระงับการจัดจ้างผู้ให้บริการรถเข็นกระเป๋าไว้ก่อน ขอให้คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นเพื่อจัดจ้างในครั้งนี้เปิดเผยข้อมูลการพิจารณาอย่างโปร่งใส โดยเฉพาะการให้คะแนนตามเกณฑ์การพิจารณาและขอเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รีบลงไปตรวจสอบโดยเร็วที่สุด" น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว


ส่วนกรณี นพ.วชิระ บถพิบูลย์ ประธานคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการไทยเข้มแข็งในความดูแลของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชุดย่อยของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 227/2552 เปิดเผยผลสอบสวนเบื้องต้น พบมีนักการเมืองในภาคอีสาน 3-4 จังหวัด ทั้งพรรคแกนนำรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล และข้าราชการระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีส่วนเกี่ยวข้องกับความไม่ชอบมาพากลในการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์ทางการแพทย์ และสิ่งก่อสร้างโครงการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (SP2) นั้น
นพ.วิชัย โชควิวัฒน เลขานุการและกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีฯ กล่าวว่า ได้รับรายงานผลตรวจสอบเบื้องต้นจาก นพ.วชิระแล้ว แต่จะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบฯ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและนำไปรวมกับผลการตรวจสอบของคณะกรรมการสอบสวนตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีฯ ที่มี นพ.บรรลุ ศิริพานิช เป็นประธาน ว่ามีรายละเอียดส่วนใดเกี่ยวข้องกับที่ได้ตรวจสอบมาแล้วบ้าง หรือเป็นข้อมูลใหม่เสริมกับการตรวจสอบที่มีอยู่ และมีความเชื่อมโยงกันอย่างไร มีหลักฐานเพิ่มเติมหรือไม่ โดยยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ามีนักการเมืองของพรรคใด จังหวัดใดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดปกติในโครงการไทยเข้มแข็ง แต่บอกได้เพียงว่ามีมากกว่า 4 จังหวัดแน่นอน ซึ่งกรรมการทุกคนอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก ขอให้รอการตรวจสอบให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนจึงจะเปิดเผยรายชื่อได้


นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการ สธ. กล่าวว่า คณะกรรมการตรวจสอบฯ จะต้องสอบสวนให้เกิดความชัดเจนว่านักการเมืองที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมีธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายเครื่องมือแพทย์นั้น เป็นการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือเป็นการรู้ข้อมูลภายในของ สธ. ว่าจะมีการจัดซื้อจัดจ้างเรื่องใด แล้วไปจัดสรรงบประมาณในลักษณะล็อคสเปค หรือเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนหรือไม่


"คณะกรรมการตรวจสอบฯ ต้องมีคำตัดสินชัดเจนว่า นักการเมืองคนใด มีความผิดอะไร ควรจำกัดคนที่ทำความผิดจริงๆ ไม่ใช่เหมารวม เพราะขณะนี้ทำให้ ส.ส.ทั้งหมด ถูกสังคมมองว่ามีความผิดแล้ว และหากสุดท้ายแล้วผลสอบยืนยันว่าไม่มี ส.ส.ทำความผิด ก็จะตอบสังคมไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น นักการเมืองที่ทำธุรกิจส่วนตัวควรต้องดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส แต่หากมีนักการเมืองที่ทำผิดจริง ไม่ว่าจะเป็นคนในพรรคประชาธิปัตย์ หรือคนใกล้ตัวผมก็ต้องดำเนินการตามกฎมายให้ถึงที่สุด ไม่มีการปกป้องอย่างแน่นอน" นายวิทยากล่าว


นายวิทยากล่าวว่า ข้อเสนอของกลุ่มต่างๆ ทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่ต้องการจัดสรรงบประมาณเอง และประธานชมรมแพทย์ชนบท ที่ต้องการให้เพิ่มงบประมาณให้กับโรงพยาบาลชุมชนเป็น 3-4 หมื่นล้านบาท โดยเป็นงบประมาณที่ได้จากการประหยัดการซื้อเครื่องมือแพทย์ที่ราคาสูงเกินจริงนั้น เรื่องนี้จำเป็นต้องหารือร่วมกันทั้งระบบ ว่าจะสามารถจัดสรรกรอบงบประมาณใหม่ตามความต้องการของกลุ่มต่างๆ ได้หรือไม่ และต้องเป็นข้อเสนอที่ทุกฝ่ายพึงพอใจ อย่างไรก็ตาม สธ.จะต้องทำเรื่องเสนอขอความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง และไม่แน่ใจว่าจะอนุมัติหรือไม่


นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วย สธ. กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่เคยทราบมาก่อนว่ามี ส.ส.เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และจะเป็น ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยต้นสังกัดด้วยหรือไม่ ก็ไม่สามารถตอบได้ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลก็มีหลายพรรค


"ที่สำคัญในภาคอีสานมี ส.ส.นับร้อยคน ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร และเกี่ยวข้องอย่างไร ที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทยได้ชี้แจงเรื่องนี้มาตลอดว่า สนับสนุนให้คณะกรรมการตรวจสอบชุดต่างๆ ได้ทำงานอย่างเต็มที่ ผมสามารถยืนยันแทนพรรคได้ว่า พรรคไม่ได้ทำอะไรที่ผิดต่อกฎหมายอย่างแน่นอน"นายมานิตกล่าว


รัฐมนตรีช่วย สธ.กล่าวว่า กรณีที่ประธานชมรมแพทย์ชนบท ระบุว่าโรงพยาบาลในพื้นที่บางจังหวัด เช่น ราชบุรี นครศรีธรรมราช สงขลา นครราชสีมา ได้รับงบประมาณมากผิดปกตินั้น ขอชี้แจงว่างบประมาณโครงการไทยเข้มแข็งได้กระจายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ ส่วนพื้นที่ที่ได้มาก หรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับศักยภาพของโรงพยาบาล และความต้องการของประชาชนในพื้นที่นั้นๆ จังหวัดใหญ่ๆ ที่มีประชาชนจำนวนมากก็ได้รับงบประมาณมากขึ้นตามไปด้วย เรื่องนี้มีหลักเกณฑ์ดัชนีชี้วัดอธิบายได้


"ประธานชมรมแพทย์ชนบทคงไม่เคยไปเห็นโรงพยาบาลในราชบุรี ทุกวันนี้เหมือนตลาดนัดมาก มีจำนวนผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ที่สำคัญยังมีชาวบ้านประจวบคีรีขันธ์ เหมารถขนคนไปรักษาด้วยเป็นประจำ ทำให้คนป่วยต้องนอนตามริมระเบียงทางเดินจำนวนมาก หากโรงพยาบาลใดมีลักษณะเช่นนี้ ก็สะท้อนให้เห็นว่าควรจะได้รับการพัฒนาเรื่องอาคารผู้ป่วย เครื่องมือแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์แล้ว" นายมานิตกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์