อภิสิทธิ์พบเอกชนใต้ให้คำมั่นพัฒนาชายแดนภาคใต้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พบปะผู้นำองค์กรภาคธุรกิจเอกชนในพื้นที่5จังหวัดชายแดนภาคใต้ โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้ตัวแทนผู้นำองค์กรภาคธุรกิจเอกชนในพื้นที่5จังหวัด อาทิ ประธานหอการค้า ประธานสภาอุตสาหกรรม สมาคม/ชมรมธุรกิจการท่องเที่ยวนำเสนอแนวทาง และสิ่งที่ต้องการขอสนับสนุนจากรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา

นายสมชาติ พิมพ์ธนพูนพร รองประธานสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยว จ.สงขลา และนายกสมาคมธุรกิจโรงแรม จ.สงขลา ในฐานะผู้แทนภาคเอกชนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ภาคการท่องเที่ยวของอ.หาดใหญ่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบชายแดนภาคใต้มาโดยตลอด ทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวประสบภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง

"อยากให้รัฐบาลเร่งรัดช่วยเหลือใน 3ประเด็นหลัก คือ 1.ปัญหาความมั่นคง โดยเฉพาะการสนับสนุนกล้องวงจรปิดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในด้านการท่องเที่ยวต่อความปลอดภัย 2.อนุมัติเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือซอร์ฟโลน เนื่องจากจะครบกำหนดการให้ความช่วยเหลือจากธปท.ในปีหน้า 3.กระตุ้นให้เกิดการประชุม สัมมนาในพื้นที่สงขลาและอำเภอหาดใหญ่ เพื่อสร้างรายได้ให้กับพื้นที่" นายสมชาติ กล่าว

ด้านนายวิรัช อัศวสุขสันต์ ประธานหอการค้าจังหวัดยะลา กล่าวว่า ภาคเอกชนในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ประชุมและสรุปแนวทางที่จะเสนอรัฐบาล6ประเด็นซึ่งจะแบ่งเป็นข้อเสนอจากยะลา ปัตตานี และนราธิวาส โดยในฐานะตัวแทน จ.ยะลา ขอนำเสนอใน2ประเด็น คือ 1.มาตรการสินเชื่อผ่อนปรน หรือซอร์ฟโลน ขอให้รับเร่งรัดการออกกฎระเบียบเพื่อให้ธนาคารออมสินสาขาพื้นที่ชายแดนภาคใต้สามารถปฏิบัติเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในพื้นที่อย่างรวดเร็ว

ประเด็นที่2ขอให้รัฐปรับปรุงเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ เพื่อเป็นการการเพิ่มแรงจูงใจให้คนใน3จว.ไม่โยกย้ายออกไปนอกพื้นที่ เพราะหากปล่อยไว้จะเกิดปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างประชากรได้ในระยะเวลา5-10ปีนับจากนี้ ดังนั้นควรมีการแบ่งระดับสิทธิผลประโยชน์อย่างชัดเจนออกเป็นอย่างน้อย 3 ระดับ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์