ลอยกระทงพนมเปญ...เกมนี้อันตราย / สุทธิชัย หยุ่น

คมชัดลึก : ถ้าเป็นไปตามที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย สมุทรปราการ คุณประชา ประสพดี เปิดเผย วันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางโดยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวไปกัมพูชา เพื่อร่วมงานประเพณีลอยกระทงและขอบคุณ สมเด็จฮุน เซน ผู้นำกัมพูชา ที่มีน้ำใจให้คุณทักษิณไปพำนักที่นั่น

 คุณประชาบอกว่าถ้านายกฯ อภิสิทธิ์ จะไปพบคุณทักษิณก็ได้ แต่ยังไงก็จับตัวไม่ได้ เพราะว่าทางการกัมพูชาแสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่ส่งตัวคุณทักษิณกลับประเทศเพราะเป็นคดีการเมือง

 ส.ส.เพื่อไทยคนนี้บอกถ้ารัฐบาลไทยกดดันมากๆ ก็จะเข้าทางคุณทักษิณซึ่งจะขอลี้ภัยทางการเมือง ผู้นำหลายประเทศก็เห็นใจพร้อมจะต้อนรับคุณทักษิณ

 คุณประชาบอกว่า ตนพร้อมกับ ส.ส.เพื่อไทยประมาณ 4-5 คน เช่น คุณสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.จากเชียงใหม่ ชักชวนกันทำกระทงจากเมืองไทยให้พี่น้องเสื้อแดงร่วมอธิษฐานให้ประเทศไทยกลับมามีประชาธิปไตยและเลิกแบ่งสีแบ่งฝ่ายนำไปลอยร่วมกับคุณทักษิณที่กัมพูชา อีกใบหนึ่งจะลอยที่เมืองไทย ส่วนครอบครัวคุณทักษิณจะไปสมทบร่วมกับคุณทักษิณลอยกระทงที่กัมพูชาด้วยหรือไม่ คุณประชาบอกไม่ทราบ

 ถ้าหากต้องการลอยกระทงเพื่อสมานฉันท์ล่ะก็ คุณทักษิณไปกัมพูชานี่จะได้ผลตรงกันข้าม เพราะคุณทักษิณก็รู้ดีว่าถ้าไปกัมพูชาก็จะเป็นการท้าทายให้รัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ต้องเดินเรื่องเกี่ยวกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดน เพราะนั่นเป็นจุดยืนที่ชัดเจนของคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

 เช่นเดียวกันว่าข้อตกลงระหว่างไทย-กัมพูชา เรื่องสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นจะถูกนำมาใช้ เพราะคุณทักษิณทำความผิดทางอาญา ไม่ใช่ความผิดทางการเมืองอย่างที่คุณทักษิณกล่าวอ้าง ฉะนั้นก็จะมีความขัดแย้งกันในประเด็นนี้

 คนที่จะเป็นประเด็นปัญหาใหญ่ก็คือนายกรัฐมนตรีฮุน เซน เองเจ้าของบ้าน ถ้าหากนายกฯ ฮุน เซน ประกาศว่าไม่ส่งตัวคุณทักษิณตามคำร้องขอของรัฐบาลไทยที่บังคับใช้สนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนก็จะเกิดความบาดหมางอย่างเป็นทางการระหว่างสองประเทศนี้

 คุณทักษิณต้องการให้ประเทศไทยกับกัมพูชามีปัญหากันใช่หรือไม่ ถ้าเช่นนั้นก็แปลว่าคุณทักษิณต้องการที่จะให้เกิดความร้อนแรงทางการเมืองโดยตั้งใจ ทั้งๆ ที่คุณทักษิณไม่จำเป็นต้องทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องไปกัมพูชาให้เกิดประเด็นปัญหาทำให้เกิดความลำบากใจทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชา

 เชื่อว่าฮุน เซน นั้นถึงแม้จะเคยประกาศว่าพร้อมจะรับคุณทักษิณไปอยู่และจะไม่ส่งตัวคุณทักษิณให้แก่รัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ แต่ว่าลึกๆ แล้วคุณฮุน เซน ก็รู้ว่าเกมนี้ไม่ง่าย เกมนี้เสี่ยงกับผลที่จะตามมาซึ่ง ฮุน เซน เองก็มิอาจจะควบคุมได้ในทุกๆ เรื่อง

 ฉะนั้นคุณทักษิณก็จะกลายเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดความขัดข้องหมองใจระหว่างสองประเทศด้วยความตั้งใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะให้อภัยได้ยากถ้าหากคุณทักษิณไม่เข้าใจว่าการท้าทายเช่นนี้หมายถึงผลประโยชน์ของประเทศไทยที่เสียหาย ถ้าคุณทักษิณทำเช่นนี้ก็เพียงต้องการพิสูจน์ว่า ฮุน เซน ปกป้องตัวเองได้เท่านั้น

 แต่ฮุน เซน ย่อมจะมีวาระของตัวเองย่อมจะมีผลประโยชน์ของกัมพูชาต่อประเทศไทย โดยฮุน เซน ใช้คุณทักษิณเป็นเครื่องมือในการเดินเรื่องเพื่อประโยชน์ของกัมพูชาโดยชัดเจน คุณทักษิณจะได้ประโยชน์อะไรถ้าพิสูจน์ได้เพียงว่าฮุน เซน ปกป้องคุณทักษิณ แต่ทำให้ประเทศไทยทั้งประเทศกลายเป็นตัวประกันของฮุน เซน ในกรณีนี้เข้าใจลำบากอย่างยิ่ง

 ฉะนั้นถ้าคุณทักษิณเปลี่ยนใจไม่ต้องการไปกัมพูชาเพื่อให้ฮุน เซน ใช้เป็นเครื่องมือล่ะก็ นั่นจะเป็นการพิสูจน์ว่าคุณทักษิณยังมีวุฒิภาวะในระดับหนึ่ง

 หรือถ้าคุณทักษิณคิดว่าตัวเองสามารถใช้ฮุน เซน เป็นเครื่องมือเพื่อให้สามารถกลับมามีอำนาจในประเทศไทยได้ คุณทักษิณกำลังเล่นเกมอันตรายอย่างยิ่ง เพราะกำลังเอาผลประโยชน์ของประเทศไทยทั้งประเทศไปเป็นเดิมพันให้อยู่ในเงื้อมมือของฮุน เซน อันตรายเหลือเกิน

สุทธิชัย  หยุ่น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์